Kinh tế

Du lịch trải nghiệm Đắk Nông - Góc nhìn từ các chuyên gia, doanh nghiệp

Phan Thanh Nga 06/12/2023 05:15

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế, nhiều chuyên gia gợi ý Đắk Nông nên tập trung phát triển du lịch trải nghiệm để tạo nét riêng.

ADQuảng cáo

Theo một số chuyên gia, nông nghiệp của Đắk Nông đa dạng, phong phú lại có nền văn hóa giàu bản sắc của 40 dân tộc anh em đến từ các vùng miền. Do đó, Đắk Nông nên phát triển du lịch trải nghiệm nhà vườn, các bon, buôn, bản truyền thống có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

ba(1).jpg
Nông nghiệp là lợi thế lớn để Đắk Nông phát triển du lịch trải nghiệm

Đắk Nông có thể phát triển các tuor du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Du khách được giới thiệu từ khi trồng đến khi ra sản phẩm và có thể tham gia trực tiếp thu hoạch, chế biến, thưởng thức sản phẩm tại chỗ.

Các sản phẩm liên quan đến cà phê như hạt cà phê nguyên chất, cà phê rang xay, cà phê đóng gói… và những sản phẩm khác như mật ong cà phê, vải thổ cẩm trang trí hoa cà phê hay các mô hình về hạt cà phê… cũng sẽ thu hút được khách tham quan.

Cách làm này đã được HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông (Gia Nghĩa) áp dụng cho du khách trải nghiệm đối với cà phê và ca cao. Mặc dù mới thành lập tròn 1 năm nhưng HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông đã tổ chức hơn 50 tuor du lịch trải nhiệm tại Đắk Nông cho du khách đến từ các tỉnh bạn. Mỗi tuor thường 30- 50 người.

33(1).jpg
Anh Lê Văn Hoàng (bên trái), Chủ tịch HĐQT HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông (Gia Nghĩa) cùng 2 du khách Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm khi du lịch trải nghiệm tại vườn ca cao ở Đắk Nông

Anh Lê Văn Hoàng, Chủ tịch HĐQT HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Các tuor du lịch trải nghiệm tại Đắk Nông luôn mang đến sự hài lòng cho du khách. Những du khách quen với cuộc sống nhộn nhịp của đô thị lớn khi được trải nghiệm du lịch nông nghiệp mang đến cảm giác khác lạ, mới mẻ”.

Cũng tho anh Hoàng, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hữu tình, hùng vĩ phong cảnh núi rừng Tây Nguyên mà còn có cơ hội tham gia quá trình sản xuất, chế biến nông sản. Du khách được thỏa niềm đam mê khám phá và tận hưởng hành trình kỳ thú của thế giới nông sản độc đáo của Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Ông Võ Chí Quang, Giám đốc HTX Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng (Đắk Glong) cho biết, bản thân đã làm du lịch trải nghiệm 5 năm qua và gặt hái được nhiều thành công.

1(1).jpg
Ông Võ Chí Quang, Giám đốc HTX Dịch vụ- Du lịch - Thương mại Tà Đùng (Đắk Glong) chia sẻ về làm du lịch trải nghiệm tại Diễn đàn thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP hồi tháng 11/2023

“Khách du lịch của chúng tôi là lội vườn và leo rừng, tức là du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Du lịch trải nghiệm nông nghiệp được du khách trong nước, quốc tế đánh giá cao”, ông Võ Chí Quang chia sẻ.

Ông Quang cho rằng, để kết nối và thúc đẩy thành công nhanh nhất phát triển du lịch, Đắk Nông nên mở các công ty du lịch trải nghiệm tại các địa bàn trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Từ thực tiễn hoạt động du lịch, ông Võ Chí Quang cho biết vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ. “Đắk Nông rất phù hợp làm du lịch trải nghiệm. Tuy nhiên, HTX đang khó khăn trong tổ chức trải nghiệm du lịch rừng. Du khách đánh giá thú vị khi du lịch trải nghiệm Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, nên tỉnh cần sớm có cơ chế, chính sách phát triển lợi thế này”.

Theo Thạc sĩ Đỗ Tuấn Anh, Công ty Du lịch Vietmark (TP. Hồ Chí Minh), Đắk Nông nên chú trọng phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp nghỉ dưỡng cho người già. Vì Đắk Nông có khí hậu mát mẻ, nông nghiệp đa dạng, giàu bản sắc văn hóa.

“Người già các nước họ có thể du lịch trải nghiệm khoảng một tuần đến vài tháng. Và lúc đó, con cháu của họ cũng có thể đến nơi bố, mẹ mình đang trải nghiệm để thăm hoặc cùng trải nghiệm”, Thạc sĩ Đỗ Tuấn Anh gợi ý.

t11.still005-1-2-.jpg
Du khách trải nghiệm làm socola tại HTX Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông (Gia Nghĩa)

Du lịch trải nghiệm được đánh giá tạo nét riêng cho du lịch của Đắk Nông và là phương kế giúp xóa đói, giảm nghèo, tạo thu nhập và là cách tiêu thụ nông sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch trải nghiệm Đắk Nông - Góc nhìn từ các chuyên gia, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO