Du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung - tín hiệu về sự thay đổi

Mỹ Hằng| 21/02/2023 16:05

Tháng 8/2022, “Nhóm Du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung” được thành lập dựa trên sự kết hợp hộ gia đình ở 2 bon Yốk Ju và bon Ja Ráh mở ra hướng đi mới, nâng cao thu nhập cho người dân xã Nâm Nung (Krông Nô).

ADQuảng cáo

Xã Nâm Nung (Krông Nô) có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng. Trên địa bàn xã có Căn cứ kháng chiến B4– Liên tỉnh IV, thác Đá, thác Đắk N'tao, nhiều hồ nước tự nhiên đẹp. Nơi đây còn là địa bàn sinh sống của đồng bào các dân tộc tại chỗ như M’nông, Êđê cùng nhiều dân tộc anh em khác. Đặc biệt, một số lễ cúng truyền thống như Tăm Blang M'prang Bon, hội thi ẩm thực truyền thống, dân ca dân vũ, văn nghệ quần chúng… cũng được phục dựng và trở thành một trong những lễ hội độc đáo vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Nhóm du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung tham gia phục dựng lễ hội Tăm Blang M'prang Bon

Để khai thác những thế mạnh về du lịch để phát triển kinh tế, tháng 8/2022, “Nhóm Du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung” được thành lập dựa trên sự kết hợp hộ gia đình ở 2 bon Yốk Ju và bon Ja Ráh.

Nhóm du lịch cộng đồng này được chia làm 4 tổ phụ trách từng lĩnh vực cụ thể. Mỗi nhóm có hơn 10 gia đình tham gia gồm: nhóm nhà ở, nhóm ẩm thực, nhóm trải nghiệm và nhóm văn hoá. Mỗi khi có khách đến trải nghiệm du lịch cộng đồng, nhóm sẽ phân chia nhiệm vụ cho các tổ cùng bắt tay phục vụ.

Ngoài việc phục vụ những món ăn mà khách yêu cầu, nhóm còn giới thiệu những món ăn đặc trưng truyền thống của người M'nông như lá mì xào cá khô, lá bép đọt mây, các món nướng, rượu cần... Nhóm được địa phương cho phép tận dụng nhà văn hoá cộng đồng làm nơi ăn nghỉ, lưu trú cho du khách, với giá 60.000 đồng/người/đêm.

"Nhóm văn hóa" biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách
ADQuảng cáo

Thời gian đầu chưa hiểu hết tầm quan trọng của du lịch cộng đồng đối với sự phát triển kinh tế nên số gia đình đăng ký tham gia ít. Qua thời gian hoạt động, từ 26 hộ đã lên đến 40 hộ tham gia. Các hoạt động phục vụ du khách ngày càng đi vào quy cũ. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Nhóm du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung đã hướng dẫn, phục vụ cho hơn 1.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chị H'Thinh, Trưởng Nhóm ẩm thực cho hay: “Khi bắt tay vào làm du lịch cộng đồng, chúng tôi còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng qua thời gian vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay các hoạt động đã đi vào ổn định, được du khách đánh giá cao. Tuy số lượng khách đến tham quan và sử dụng các dịch vụ chưa nhiều nhưng chúng tôi rất vui và hy vọng sẽ có nhiều du khách biết, tham gia trải nghiệm dịch vụ của nhóm”.

Chị H'Thinh, Trưởng Nhóm ẩm thực nấu, giới thiệu những món ăn truyền thống của người M'nông

Còn anh Y Thanh, Trưởng Nhóm trải nghiệm cho hay: “Điều vui nhất là từ khi triển khai bắt tay vào làm du lịch cộng đồng, ý thức gìn giữ vệ sinh chung của bà con trong bon cao hơn, không chỉ nhà ở sạch đẹp, khang trang mà các hộ trong nhóm đều có thêm thu nhập".

Theo bà H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, Trưởng Ban quản lý Mô hình du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung, để nâng cao chất lượng hoạt động và làm hài lòng du khách, địa phương tạo mọi điều kiện về cơ chế và tổ chức cho các thành viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số mô hình du lịch cộng đồng trong và ngoài tỉnh. Từ đó, nhóm đúc kết  kinh nghiệm, có thêm kiến thức cần thiết trong quá trình hoạt động, phục vụ du khách".

Tuy nhiên, theo bà H'Thương một trong những khó khăn nhất của Nhóm du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung chính là nguồn vốn hoạt động còn khá eo hẹp và thiếu sự kết nối. "Để nâng cao hiệu quả hoạt động, ngoài việc nâng cao ý thức cho cộng đồng địa phương thì nhóm mong có các chính sách hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững", bà H'Thương mong muốn. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung - tín hiệu về sự thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO