Dự kiến những điểm mới quy định công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục

06/10/2023 19:02

Theo ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), dự thảo Thông tư quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có nhiều điểm mới.

ADQuảng cáo

Giảm 19 phụ lục

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, dự thảo Thông tư mới được bố cục lại theo hướng giảm tối đa các biểu mẫu bắt buộc cơ sở giáo dục phải kê khai (từ 21 phụ lục giảm còn 2 phụ lục trong Dự thảo).

Để tránh chồng chéo trong thực hiện do thông tin cơ bản công khai theo quy định được cập nhật trên cơ sở dữ liệu ngành, Dự thảo chỉ quy định nội dung, cách thức, thời điểm công khai và nguyên tắc công khai để cơ sở giáo dục chủ động xây dựng thông tin theo chủ đề tương thích với cấu trúc của trang thông tin điện tử.

Bỏ quy định cơ sở giáo dục phải niêm yết nội dung công khai ở cơ sở giáo dục

Về hình thức và thời điểm công khai, dự thảo Thông tư đã bỏ quy định cơ sở giáo dục phải niêm yết nội dung công khai ở cơ sở giáo dục (trừ cơ sở giáo dục mầm non chưa có cổng thông tin điện tử), mà thực hiện công bố công khai đầy đủ nội dung theo quy định tại Thông tư này trên cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, Dự thảo còn quy định cụ thể thời gian công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục tối thiểu, liên tục 5 năm kể từ ngày công bố công khai. Thời gian niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục tối thiểu 90 ngày và sau khi niêm yết phải lưu giữ nội dung công khai để bảo đảm việc tiếp cận thông tin tối thiểu 5 năm kể từ ngày niêm yết công khai.

ADQuảng cáo

Bỏ quy định cơ sở giáo dục phải báo cáo kết quả thực hiện quy chế công khai của năm học trước

Để giảm bớt thủ tục phiền hà trong báo cáo và tăng cường tính minh bạch, tự chủ, chịu trách nhiệm, giải trình của cơ sở và cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương, Dự thảo lần này bỏ quy định cơ sở giáo dục phải báo cáo kết quả thực hiện quy chế công khai của năm học trước và kế hoạch triển khai quy chế công khai của năm học sắp tới về cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục ở địa phương, cơ sở giáo dục chỉ báo cáo về công tác công khai khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT và cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khác sẽ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định về nội dung Báo cáo thường niên

Điểm mới nữa của dự thảo Thông tư là bổ sung quy định về nội dung Báo cáo thường niên. Báo cáo thường niên không phải là bản tổng hợp lưu thông tin công khai của Thông tư mà là một trong các hình thức công khai thể hiện bức tranh toàn cảnh về kết quả hoạt động của cơ sở giáo dục theo từng năm.

Thông qua số liệu công khai trong Báo cáo thường niên, thông tin có giá trị đối sánh của năm sau với năm trước để xã hội nhìn thấy sự phát triển và xu hướng của cơ sở giáo dục.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/du-kien-nhung-diem-moi-quy-dinh-cong-khai-trong-hoat-dong-cua-cac-co-so-giao-duc-119231006185724243.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến những điểm mới quy định công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO