Dự kiến nắng nóng, hạn hán tại Lâm Đồng tiếp tục kéo dài

PV| 27/03/2024 14:57

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh.

Dự kiến nắng nóng, hạn hán tại Lâm Đồng tiếp tục kéo dài
Số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Ảnh: Mai Hương

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng vừa qua, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước, mưa xuất hiện cục bộ tại huyện Bảo Lâm và một số khu vực khác với lượng trung bình, thấp.

Số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh.

Đa phần mực nước các công trình đều thuộc vùng cấp nước bình thường trong biểu đồ điều phối, số ít các công trình có mực nước xuống bằng mực nước chết.

dd
2.110ha cây trồng tại Lâm Đồng bị ảnh hưởng bởi nắng hạn. Ảnh: Mai Hương

Đối với các hồ chứa thủy điện có dung tích trữ còn lại đạt trung bình khoảng 75%, mực nước hồ thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,5 đến 5,0m, các công trình cơ bản sẽ đảm bảo nhiệm vụ phát điện, cấp nước sinh hoạt, nông nghiệp khi có yêu cầu.

Trong thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận tình trạng giảm nguồn cấp nước cục bộ làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng bình thường của khoảng 2.110ha cây trồng (huyện Lâm Hà 1.580ha; huyện Đạ Tẻh là 380ha; huyện Cát Tiên 95ha; huyện Bảo Lâm là 35ha; Huyện Di Linh là 20ha tại xã Tam Bố).

Theo dự báo của Đài Khí tượng, thủy văn tỉnh Lâm Đồng, từ nay đến hết tháng 4/2024 ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, mùa mưa có khả năng bắt đầu muộn hơn so với quy luật nhiều năm từ 10 đến 15 ngày (bắt đầu từ nửa cuối tháng 5).

Dự kiến ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán vẫn tiếp tục kéo dài, từ cuối tháng 5 trở đi lượng mưa và mực nước sông suối tăng dần.

Để tăng cường công tác ứng phó với hạn hán, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở ngành liên quan sớm xem xét sớm tham mưu UBND tỉnh các nội dung để xác định khả năng cân đối bố trí kinh phí từ ngân sách nhằm thực hiện các giải pháp chống hạn năm 2024 với kinh phí dự kiến 63 tỉ đồng.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/xa-hoi/du-kien-nang-nong-han-han-tai-lam-dong-tiep-tuc-keo-dai-1320062.ldo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến nắng nóng, hạn hán tại Lâm Đồng tiếp tục kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO