---- Chính trị

Dù đúng hay sai cũng phải trả lời để cử tri rõ

Hoàng Hoài 26/09/2023 14:52

Tiếp xúc với cử tri xã Đắk Ru mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu "Dù đúng hay sai cũng trả lời đến cuối cùng để cử tri rõ".

ADQuảng cáo

Vấn đề của cử tri được trả lời thỏa đáng

Một trong những nội dung được cử tri xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) kiến nghị nhiều nhất là liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Theo cử tri Đặng Tiến Anh, trồng cây gì, nuôi con gì là vấn đề được nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã quan tâm. Đặc biệt, hiện nay, nhiều người dân của xã đã và đang chú trọng đến trồng cây sầu riêng. Việc này nếu không có quy hoạch, định hướng rõ ràng thì sẽ dẫn đến tình trạng trồng ồ ạt, như nhiều loại cây trồng trước đó.

Vì vậy, cử tri Đặng Tiến Anh kiến nghị, chính quyền địa phương nghiên cứu quy hoạch vùng trồng cây sầu riêng và có chính sách cho nông dân trồng trong vùng đã được quy hoạch. Có như vậy, mới có vùng nguyên liệu, nâng cao giá trị sản phẩm cây trồng và tránh được tình trạng trồng-chặt, chặt-trồng.

dsc04936(1).jpg
Đông đảo cử tri Đắk Ru đến dự và có nhiều ý kiến, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông

Còn cử tri Hồ A Sáng cho biết, hiện nay, một số mặt hàng nông sản như cà phê, sầu riêng đang có giá cao. Một số thương lái vì ham lợi nhuận nên hái khi chưa đủ già sẽ gây ảnh hưởng đến cây trồng, năng suất vụ mùa sau. Do đó, các cấp, ngành có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp này cũng như xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho mỗi loại cây trồng để bảo đảm tính bền vững, lâu dài.

dsc04957(1).jpg
Ngoài phát triển nông nghiệp, vấn đề cử tri Nguyễn Trung Ninh, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) kiến nghị về Dự án đường cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Đắk Nông) cũng đã nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Một vấn đề nữa được cử tri Đắk Ru kiến nghị liên quan đến phân bón, vật tư nông nghiệp. Cử tri Đoàn Mạnh Tuyến cho biết, vừa qua, gia đình ông cùng mua một loại phân bón, nhưng mỗi nơi bán mỗi giá khác nhau. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người nông dân. Các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, thanh tra và yêu cầu các đại lý niêm yết giá cả để người dân biết. Đi đôi với đó, có chế tài xử phạt nghiêm những đại lý tự đẩy giá lên cao.

Trả lời kiến nghị của cử tri, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho rằng, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, xử lý các cơ sở vi phạm về lĩnh vực phân bón, vật tư nông nghiệp. Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Về giá bán, theo quy định, các cơ sở sản xuất kinh doanh đều phải niêm yết giá, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với sầu riêng, toàn tỉnh hiện có khoảng 9.699 ha với khoảng 44.800 tấn, trong đó Đắk R’lấp là 2.260 ha. Tuy nhiên, tỉnh mới chỉ có 248,3 ha sầu riêng được cấp giấy chứng nhận và 25 mã vùng trồng. Sở NN&PTNT cũng đã đề xuất tỉnh đưa vào quy hoạch vùng trồng sầu riêng để bảo đảm năng suất, chất lượng, đầu ra.

Làm rõ vấn đề cử tri quan tâm, đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu, các cơ quan chức năng cần phối hợp, tăng cường quản lý, chấn chỉnh các đại lý, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không niêm yết giá, để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Khi người dân gặp trường hợp không niêm yết giá hay hàng kém chất lượng thì phải báo cơ quan chức năng để kịp thời vào cuộc.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho biết, các ĐBQH đã rất nhiều lần đề xuất về vấn đề liên quan đến phân bón, vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, không niêm yết giá lên diễn đàn Quốc hội. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri Đắk Ru về vấn đề này sẽ được ĐBQH tỉnh tiếp tục phản ánh lên Quốc hội trong thời gian tới. "Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành chức năng, Nhân dân cũng đã phát huy vai trò giám sát của mình trong lĩnh vực này. Cấp ủy, chính quyền xã để mắt, để tâm đến vấn đề cử tri phản ánh để bảo vệ quyền lợi cho người dân”, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh

Cử tri Đoàn Mạnh Tuyến cho biết: “Buổi tiếp xúc hôm nay đã giải đáp được vấn đề người dân quan tâm về quy hoạch sản xuất vùng trồng, định hướng cây trồng tại địa phương, nhất là về cây sầu riêng cũng như liên quan đến vật tư, phân bón. Từ đó, chúng tôi biết được định hướng của địa phương để nhắc nhở nhau không trồng ồ ạt, tránh tình trạng được mùa mất giá, trồng chặt – chặt trồng”.

Cuộc tiếp xúc chất lượng, văn minh

Diễn ra trong gần 3 giờ đồng hồ, với nhiều ý kiến, kiến nghị, nhưng buổi tiếp xúc giữa ĐBQH tỉnh và cử tri xã Đắk Ru diễn ra trong không khí cởi mở, đúng tinh thần góp ý xây dựng vì sự phát triển về mọi mặt của địa phương, nâng cao đời sống Nhân dân.

dsc04954(1).jpg
Cử tri Nguyễn Văn Hậu cho biết, đây là lần đầu tiên ông nhận được phản hồi của cấp có thẩm quyền về kiến nghị của mình liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cử tri xã Đắk Ru không ngần ngại, thẳng thắn bày tỏ quan điểm, đánh giá của mình về vai trò của đại biểu và lãnh đạo các cấp, ngành đối với các kiến nghị của mình thông qua nhiều diễn đàn khác nhau từ trực tiếp đến gián tiếp. Điều này cho thấy, việc tiếp xúc cử tri đã trở thành diễn đàn của cử tri với đại biểu. Cử tri tâm huyết, có trách nhiệm với các vấn đề của địa phương, của tỉnh, nên đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi vấn đề người dân quan tâm, với tinh thần trả lời đến kết quả cuối cùng.

Cử tri Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Qua nhiều năm, nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhận được phản hồi của người đứng đầu tỉnh, huyện. Qua đó cho thấy, người đứng đầu, có thẩm quyền đã tiếp nhận, lắng nghe ý kiến của chúng tôi và chỉ đạo trả lời. Từ đó, chúng tôi càng tin tưởng, sẵn sàng nói lên tâm tư, kiến nghị của mình vì sự phát triển chung".

Còn cử tri Hồ A Sáng chia sẻ: “Mặc dù một số kiến nghị, phản ánh chưa có câu trả lời cuối cùng, nhưng với tinh thần cầu thị, lắng nghe, chỉ đạo vào cuộc rà soát, thanh kiểm tra để trả lời cử tri đúng quy định của các cấp, ngành chức năng đã củng cố niềm tin, sự yên tâm cho người dân”.

Kết thúc buổi tiếp xúc, đại biểu và cử tri đều thỏa mãn, hài lòng và mong muốn sẽ có nhiều dịp hơn để nói lên tâm tư, kiến nghị của mình đến các cấp, ngành. Các vấn đề cử tri hỏi không phải chỉ ghi nhận rồi khép lại mà đây còn là nội dung gợi mở để các ĐBQH, các cấp, ngành tiếp tục đưa ra thảo luận, kiến nghị ở các diễn đàn khác của tỉnh, Trung ương để tìm được tiếng nói chung.

bac-danh-2.png

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đánh giá cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cử tri xã đối với vấn đề của địa phương. "Buổi tiếp xúc có nhiều ý kiến, đông cử tri nhưng diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm, trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe và xây dựng", đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh. Đồng chí Ngô Thanh Danh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương kiểm tra, thanh tra, rà soát lại các nội dung cử tri kiến nghị để trả lời một cách rõ ràng, thỏa đáng. Mỗi vấn đề được nêu ra dù đúng hay sai cũng cần phải trả lời đến cuối cùng để cử tri rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù đúng hay sai cũng phải trả lời để cử tri rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO