Dự báo nắng nóng kỷ lục tại nhiều khu vực

H.H| 17/07/2023 09:14

Một số khu vực tại châu Á, châu Âu và Mỹ được dự báo sẽ hứng chịu nắng nóng kỷ lục.

Toàn cảnh đám cháy rừng Tijarafe trên đảo Canary, La Palma, Tây Ban Nha, ngày 16/7/2023. (Ảnh: Reuters)
Toàn cảnh đám cháy rừng Tijarafe trên đảo Canary, La Palma, Tây Ban Nha, ngày 16/7/2023. (Ảnh: Reuters)

Tuần qua, nhiệt độ cao gần mức kỷ lục đã thiêu đốt các khu vực rộng lớn, trong khi mưa xối xả trút xuống nhiều khu vực khác tại Nhật Bản. Các nhà chức trách đã cảnh báo hàng chục triệu người tại 20/47 tỉnh, thành phố về nguy cơ sốc nhiệt.

Kênh truyền hình quốc gia NHK đưa tin, nắng nóng đang đe dọa sức khỏe của người dân, với nhiệt độ tại thủ đô Tokyo và nhiều nơi khác được ghi nhận lên tới gần 400C.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản, mức nhiệt kỷ lục (41,1 0C) từng được ghi nhận tại thành phố Kumagaya vào năm 2018 có thể sẽ bị "đánh bại".

Tại Mỹ, Cơ quan thời tiết quốc gia cảnh báo, một đợt nắng nóng "lan rộng và ngột ngạt" ở các bang miền nam và miền tây dự kiến ​​chuẩn bị đạt đỉnh. Hơn 80 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi cảnh báo hoặc khuyến cáo về nắng nóng vào chủ nhật vừa qua.

Dự báo nắng nóng kỷ lục tại nhiều khu vực ảnh 1

Cảnh báo nắng nóng khắc nghiệt tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tại châu Âu, nhà chức trách cho biết, Italia chuẩn bị ứng phó "đợt nắng nóng mạnh nhất trong mùa hè và cũng là một trong những đợt gay gắt nhất từ trước đến nay".

Những dự báo về mức nhiệt lịch sử trong những ngày tới đã khiến Bộ Y tế Italia đưa ra cảnh báo đỏ đối với 16 thành phố, trong đó có Rome, Bologna và Florence.

Nhiệt độ tại Rome trong ngày 17/7 có thể chạm mốc 400C và tăng lên 42-430C vào ngày mai. Trước đó, Rome đã trải qua mức nhiệt kỷ lục 40,50C vào tháng 8/2007.

Cuối tuần qua, thành cổ Acropolis ở Athens, một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Hy Lạp, đã đóng cửa trong các khung giờ nắng nóng nhất để bảo vệ sức khỏe cho du khách và nhân viên làm việc tại đây.

Mưa dữ dội tại châu Á

Ngày 16/7, tại Hàn Quốc, lực lượng cứu nạn đã phải chật vật tiếp cận những người bị mắc kẹt trong một đường hầm ngập nước, sau khi mưa lớn kéo dài 4 ngày qua gây ngập úng và lở đất khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và 9 người mất tích. Nước này đang trong đỉnh điểm của mùa mưa năm nay, dự báo mưa sẽ kéo dài đến ngày 19/7.

Dự báo nắng nóng kỷ lục tại nhiều khu vực ảnh 2

Hàn Quốc triển khai cứu nạn trong đường hầm bị ngập, ngày 16/7/2023. (Ảnh: Yonhap)

Cũng trong cuối tuần qua, sau đợt nắng nóng như thiêu đốt, miền bắc Ấn Độ đã hứng chịu mưa xối xả, hậu quả là ít nhất 90 người đã thiệt mạng.

Ngập úng và sạt lở thường xảy ra trong mùa mưa tại Ấn Độ, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Tại Nhật Bản, chính quyền tỉnh Akita cho biết đã có 1 người thiệt mạng và hơn 2.000 người phải sơ tán khi mưa lớn trút xuống tỉnh này vào cuối tuần vừa qua. Giới chức dự báo thời tiết cho biết, mưa lớn dự kiến sẽ tiếp diễn, ước tính lên tới 60mm ở đông bắc Nhật Bản trong 24 giờ tính đến hết trưa 17/7.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/du-bao-nang-nong-ky-luc-tai-nhieu-khu-vuc-post762636.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo nắng nóng kỷ lục tại nhiều khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO