Kinh tế

Dự án trồng nấm 11 tỷ đồng ở Đắk Nông “đắp chiếu”

Lê Phước 15/09/2023 13:54

Dự án liên quan đến sản xuất nấm ở Đắk Nông có vốn đầu tư 11 tỷ đồng nhưng đã ngưng hoạt động nhiều năm nay.

ADQuảng cáo

Cách đây khoảng 10 năm, Công ty TNHH MTV Phát triển Thương mại - Dịch vụ - Nông nghiệp Gia Nghĩa triển khai Dự án sản xuất, chế biến và tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu quy mô công nghiệp tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa).

anh-2-hoang-hoa(1).jpg
Dự án sản xuất, chế biến nấm của Công ty Gia Nghĩa đã ngừng hoạt động khoảng 2 năm nay

Dự án được UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý chủ trương năm 2013, làm thủ tục cho thuê đất năm 2016. Đây là dự án được Bộ KH-CN quyết định vào danh mục và kinh phí, cơ quan chủ trì… do Trung ương quản lý.

Dự án thuộc Chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn miền núi giai đoạn 2011 - 2015”.

Tổng vốn đầu tư của dự án 11 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 3,95 tỷ đồng; ngân sách địa phương hơn 644 triệu đồng; còn lại hơn 6,4 tỷ đồng của doanh nghiệp. Dự án có quy mô gần 2,4 ha tại bon S’Rê Ú, xã Đắk Nia.

anh-3-bai-ban(1).jpg
Nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Phát triển Thương mại - Dịch vụ - Nông nghiệp Gia Nghĩa lâu nay không được sử dụng vào việc sản xuất, chế biến nấm

Sau khi có chủ trương đầu tư, Công ty đã xây dựng 1 nhà kho và 12 lán trại trồng nấm trên tổng diện tích hơn 4.100 m2 để triển khai dự án. Diện tích còn lại, Công ty đã trồng các loại cây lâu năm.

Nhưng vài năm trở lại đây, dự án đã dừng hoạt động. Theo người dân địa phương, tại khu vực này không có hoạt động sản xuất, chế biến nấm. Trong khuôn viên trang trại lâu lâu mới có bóng người trông coi.

anh-4-lan-trai(1).jpg
Các lán trại trồng nấm đã "đắp chiếu" nhiều năm
ADQuảng cáo

Có mặt tại khu vực dự án, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận cảnh hoang hóa trong khu vực này. Lối vào nhà kho, xưởng chế biến nấm cỏ cao ngang người.

Tất cả 12 lán trại trồng nấm, kết cấu cột sắt mái lợp tôn đã bị bỏ hoang. Toàn bộ trang thiết bị ở khu vực này đều “đắp chiếu”. Dấu vết cho thấy từ rất lâu, nhiều hạng mục đã không được sử dụng.

Tại nhà kho rộng hơn 1.700 m2, có 1 người tự nhận làm nhiệm vụ trông coi tài sản cho Công ty Gia Nghĩa. Nhân lúc nhàn rỗi, người này mua rơm và thiết bị về nhà kho, tận dụng không gian để trồng nấm rơm, kiếm thêm thu nhập.

anh-5-thiet-bi(1).jpg
Nhiều tài sản, vật dụng trồng nấm nằm ngổn ngang trong vùng dự án

Trước đó, làm việc với ngành chức năng, đại diện Công ty Gia Nghĩa thừa nhận, từ khi triển khai, dự án hoạt động cơ bản không hiệu quả. Từ năm 2021, dự án ngừng hoạt động do doanh nghiệp gặp khó khăn bởi ảnh hưởng dịch Covid-19.

Phía Công ty cho rằng, việc phát triển nấm tại khu vực này hiện rất khó triển khai. Nguyên nhân một phần do năng lực tài chính của Công ty, phần nữa là do nông dân xung quanh dự án thường xuyên sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Điều này ảnh hưởng đến môi trường không khí và chất lượng nấm. Công ty kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng dự án hoặc gia hạn sử dụng đất theo quy định.

anh-1-du-an(1).jpg
Một dự án nông nghiệp quy mô lớn ở Gia Nghĩa có sự hỗ trợ của ngân sách nhưng triển khai không hiệu quả

Theo Chủ tịch UBND xã Đắk Nia Ngô Ngọc Khanh, dự án nấm của Công ty đã dừng hoạt động nhiều năm nay. Việc doanh nghiệp không triển khai dự án đã vi phạm quy định về đất đai và Sở TN-MT Đắk Nông đã kiểm tra, nhắc nhở.

Để có thêm thông tin về hoạt động của dự án và việc sử dụng nguồn từ ngân sách hỗ trợ, phóng viên Báo Đắk Nông đã liên hệ với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Phát triển Thương mại - Dịch vụ - Nông nghiệp Gia Nghĩa. Thế nhưng, sau nhiều lần phía công ty vẫn chưa có hồi âm gì.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án trồng nấm 11 tỷ đồng ở Đắk Nông “đắp chiếu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO