Pháp luật

Dự án thủy điện ở Đắk Nông “nợ” dân 142 lô đất tái định cư

Lê Phước 22/01/2024 05:37

Một dự án thủy điện ở Đắk Nông hoàn thành cách đây gần 13 năm, nhưng vẫn “nợ” người dân 142 lô đất tái định cư (TĐC).

ADQuảng cáo

Dự án Nhà máy thủy điện Đắk R’tíh đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, khai thác thương mại từ năm 2011. Khu TĐC dự án Thủy điện Đắk R’tíh cũng được nghiệm thu hoàn thành công trình năm 2011 và được bàn giao cho UBND TP. Gia Nghĩa vào năm 2015.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, Dự án Nhà máy thủy điện Đắk R’tíh cần bố trí 413 lô đất TĐC. Tuy nhiên, tổng quỹ đất TĐC hiện có là 271 lô và còn thiếu 142 lô. Tổng số lô đã phê duyệt phương án bố trí TĐC là 264 lô và đã bốc thăm 249 lô. Có 15 trường hợp chưa bốc thăm TĐC do chưa tìm thấy địa chỉ.

Mặc dù dự án này đã hoàn thành khoảng 13 năm, nhưng vẫn còn nhiều kiến nghị của người dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC. Người dân cho rằng, có nhiều chế độ, chính sách chưa được giải quyết đúng, đủ, ảnh hưởng tới quyền lợi, nên thường xuyên kiến nghị lên chính quyền.

anh-1-khu-tai-dinh-cu-dakrtih.jpg
Khu TĐC dự án Thủy điện Đắk R'tíh chỉ có 1 trường hợp đến ở

Cơ sở hạ tầng Khu TĐC dự án Thủy điện Đắk R’tíh, ở xã Đắk R'moan TP. Gia Nghĩa, cũng là vấn đề có nhiều phản ánh. Khu TĐC này nằm khá xa khu vực trung tâm của TP. Gia Nghĩa. Hệ thống điện, đường, nước sạch thiếu thốn nên vắng bóng người dân đến sinh sống.

Những năm qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần họp với Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh). UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu phía thủy điện xem xét, bố trí kinh phí sửa chữa lại cơ sở hạ tầng khu TĐC.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông yêu cầu công ty báo cáo với Hội đồng quản trị để ứng kinh phí, lập dự án TĐC gắn với phát triển đô thị (do UBND TP. Gia Nghĩa làm chủ đầu tư) để bố trí cho các trường hợp còn “nợ” TĐC.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh, năm 2022, doanh nghiệp đã bố trí gần 6,5 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở hạ tầng khu TĐC. Việc sửa chữa theo hồ sơ thiết kế đã được đồng ý của UBND TP. Gia Nghĩa và tổ chức nghiệm thu theo đúng quy định.

Ngày 11/1/2023, các bên đã nghiệm thu hoàn thành công trình và UBND TP. Gia Nghĩa đã nhận bàn giao, đưa vào sử dụng. Toàn bộ kinh phí sửa chữa đã được Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh đồng ý hỗ trợ.

Đối với việc bố trí khu TĐC bổ sung, phía thủy điện đã thực hiện việc đo đạc, cắm mốc ranh ngoài hiện trường đối với khu đất có diện tích hơn 8,96ha, thuộc địa phận phường Nghĩa Phú. Cuối tháng 10/2023, Sở TN-MT đã cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp tiến hành bàn giao đất trên thực địa khu đất trên về cho UBND TP. Gia Nghĩa quản lý.

anh-2-khu-tai-dinh-cu-bo-sung.jpg
Khu đất có địa thế đẹp, rộng gần 10ha đã được Thủy điện Đắk R'tíh bàn giao về cho địa phương để làm khu tái định cư bổ sung

Gần 4 tháng sau ngày bàn giao thực địa, khu đất trên vẫn nguyên trạng. Phía UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, trong điều kiện ngân sách hạn chế, việc đầu tư dự án TĐC cần Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh ứng kinh phí để thực hiện.

Tuy nhiên, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh Nguyễn Văn Thịnh cho rằng, dự án đã được Tổng Công ty xây dựng số 1 phê duyệt quyết toán hoàn thành và năm 2015 và đã có báo cáo Bộ Xây dựng. Đối với kinh phí thực hiện dự án khu TĐC bổ sung tại khu đất mới bàn giao về cho địa phương không đưa vào kinh phí của dự án.

“Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông cho biết rõ quy mô, giá trị đầu tư của dự án khu tái định cư bổ sung và tiến độ hoàn trả vốn. Có như vậy, chúng tôi mới có cơ sở để báo cáo Hội đồng quản trị, Đại hội cổ đông xem xét nội dung tự nguyện ứng kinh phí thực hiện”, ông Thịnh thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thủy điện ở Đắk Nông “nợ” dân 142 lô đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO