Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet tại cộng đồng Việt Nam: Góp phần xóa bỏ khoảng cách nông thôn và thành thị

12/04/2013 10:02

Xã Quảng Trực là một trong hai xã của huyện Tuy Ðức được tham gia vào Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet tại cộng đồng Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates (Mỹ) tài trợ...

ADQuảng cáo

Xã Quảng Trực là một trong hai xãcủa huyện Tuy Ðức được tham gia vào Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tínhvà truy cập Internet tại cộng đồng Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates(Mỹ) tài trợ. Theo đó, thư viện xã được trang bị 5 máy tính để bàn, 1 máy incùng với những trang thiết bị phần mềm phục vụ truy cập Internet và chính thứcđi vào hoạt động từ năm 2012.

Theo ông Mai Khắc Tân, Trưởng Banvăn hóa xã Quảng Trực thì từ khi địa phương đưa vào sử dụng hệ thống truy cậpInternet miễn phí, người dân đến tìm hiểu thông tin ngày càng nhiều. Ðể hỗ trợngười dân trong sử dụng, xã đã bố trí cán bộ có trình độ sử dụng máy tính thànhthạo để hướng dẫn người dân truy cập vào các trang thông tin cần thiết, tránhtruy cập vào những trang web đen, giải trí khônglành mạnh.

Ông Nguyễn Ðức Bình ở bon Bu Prângcho biết: “Từ khi thư viện xã có dịch vụ Internet miễn phí, tôi thường xuyênđến để tra cứu thông tin về kỹ thuật chăm sóc cây cà phê rồi về áp dụng trênvườn rẫy của mình. Nhờ vậy mà vườn cà phê của tôi luôn xanh tốt, cho năng suấtcao”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Còn tại xã Quảng Tân, từ khi đi vàohoạt động, phòng Internet là điểm đến của đông đảo học sinh, nông dân và nhữngngười đam mê công nghệ thông tin. Em Lê Thị Hiền ở thôn Ðắk Mrang nói: “Nhữnglúc rảnh rỗi, em đều tìm đến để tìm hiểu những thông tin, kiến thức bổ trợ choviệc học nên kết quả học tập ngày càng khá hơn”.

Theo ông Phan Xuân Thạch, TrưởngPhòng Văn hóa-Thông tin huyện Tuy Ðức thì ngay sau khi dự án được khởi động,huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị được hưởng lợi thực hiện theo các mụctiêu, nội dung từng hợp phần của dự án. Hầu hết các điểm đặt Internet bước đầumang lại hiệu quả thiết thực, người dân đến tìm hiểu thông tin ngày càng nhiềuvà đã áp dụng vào thực tế một cách sáng tạo, năng động. Cùng với 2 xã QuảngTrực, Quảng Tân thì tại Phòng Văn hóa-Thông tin huyện cũng có lắp đặt, với tổngsố toàn huyện là 20 máy vi tính nối mạng Internet cùng các thiết bị phụ trợ gồmmáy in, dây cáp, bàn ghế...

Tương tự, các huyện khác như ÐắkGlong, Ðắk Song, Chư Jút, Ðắk R’lấp cũng được hưởng lợi từ dự án này. Theo bàÐặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh thì việc đưa Internet công cộng vào hoạtđộng miễn phí đã góp phần xóa bỏ dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.Ðặc biệt, hiện nay cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để chung sức xây dựngnông thôn mới nên việc lồng ghép dự án này là hết sức phù hợp với điều kiệnthực tế của địa phương. Dự án đã tài trợ cho tỉnh 280 máy tính để bàn, 42 máyin cùng các thiết bị, phần mềm mạng được lắp đặt tại các điểm thư viện xã,huyện, bưu điện văn hóa xã và đi vào hoạt động khá hiệu quả.

Trong quá trình tiếp nhận dự án, Thưviện tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đi kiểm tra,khảo sát, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đúng các yêu cầu theo 5tiêu chí của dự án. Thông qua đó, góp phần nâng cao năng lực phục vụ, cách thứccung cấp thông tin qua máy tính và Internet cho các thư viện công cộng và điểmbưu điện văn hóa xã với một tầm nhìn mới. Ðây chính là cơ hội tốt giúp ngườinghèo, người dân vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tinvào thực tiễn, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế.

Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet tại cộng đồng Việt Nam: Góp phần xóa bỏ khoảng cách nông thôn và thành thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO