Thời sự Đắk Nông

Dự án lưới điện Đắk Nông sẽ bị cắt vốn nếu chậm tiến độ

Lê Dung 11/10/2023 12:30

Sáng 11/10, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và Tổ chức cho vay vốn KfW về triển khai các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
img_5433(1).jpg
Đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Trung báo cáo về tiến độ triển khai các dự án lưới điện tại Đắk Nông

EVNCPC hiện đang triển khai nhiều dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện đơn vị có 2 dự án đang gặp vướng mắc, chưa thể triển khai thi công.

Đó là, Dự án TBA 110kV Gia Nghĩa và đấu nối; Dự án Cải tạo và Phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện, thành phố thuộc tỉnh Đắk Nông.

img_5460(1).jpg
Bà ANETTE HALLER, Giám đốc Văn phòng KfW Việt Nam và Lào trao đổi về việc các dự án không bảo đảm tiến độ đúng cam kết sẽ bị cắt vốn

Đối với Dự án TBA 110kV Gia Nghĩa và đấu nối đến nay đã gần 3 năm triển khai nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn chưa hoàn thành, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Dự án được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng tái thiết Đức (KfW). Dự án đã gia hạn tiến độ đến 2 lần. Hiệp định vay vốn KfW đã cho gia hạn lần cuối đến năm 2025 quyết toán dự án. Nếu công tác bồi thường, GPMB tiếp tục bị chậm, kéo dài, không hoàn thành đúng kế hoạch thì sẽ bị cắt vốn.

img_5499(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh thông tin về những vướng mắc khi dự án triển khai trên địa bàn

Đối với Dự án Cải tạo và Phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện, thành phố thuộc tỉnh Đắk Nông cũng gặp nhiều vướng mắc. Trong đó, khu vực Gia Nghĩa đang vướng mắc trong quá trình thỏa thuận giải pháp thi công để hạn chế ảnh hưởng đến hàng cây xanh đô thị hiện có dọc theo quốc lộ 14 và quốc lộ 28. Khu vực Krông Nô vướng mắc trong quá trình thỏa thuận cấp phép thi công tuyến đi dọc tỉnh lộ 683.

Đến nay, dự án đã thi công hoàn thành được 83% móng trụ; tỷ lệ thi công dựng cột đạt 85%; tỷ lệ thi công cải tạo, thay dây đạt 75%...

img_5475(1).jpg
Ông Trình Trung Phương thành viên HĐQT, Tổng Công ty Điện lực miền Trung mong muốn Đắk Nông tiếp tục hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện

Ông Trình Trung Phương thành viên HĐQT EVNCPC, mong tỉnh Đắk Nông có những giải pháp, cơ chế phù hợp để các dự án sớm hoàn thành. Nếu các dự án chậm trễ, việc cung ứng điện cho người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng.

“Các huyện sớm phê duyệt giá đất cho các khu vực. EVNCPC sẽ phối hợp với địa phương để có các hành lang tuyến đền bù cho người dân. Công tác bồi thường, GPMB, EVNCPC sẽ được đổi mới, phối hợp triển khai hiệu quả hơn”- Ông Phương nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, việc chậm trễ trong việc triển khai các dự án lưới điện tại các địa phương của tỉnh là sự việc không đáng có.

img_5504(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đề nghị các địa phương cần linh hoạt trong xử lý các vướng mắc, tồn tại của các dự án

Đây là một trong những dự án được tỉnh Đắk Nông đưa vào công trình trọng điểm trước đó. Tuy nhiên, quá trình triển khai chưa có sự phối hợp chặt chẽ nên ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch đề nghị, trong quá trình thực hiện, địa phương và doanh nghiệp cần linh hoạt trong phương án xử lý sao cho phù hợp và không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư cũng như hướng tuyến của dự án.

Trong công tác phối hợp, EVNCPC cần cắt cử đại diện thường xuyên ở Đắk Nông để triển khai công việc được nhanh chóng, nhịp nhàng và chặt chẽ trên tinh thần vướng ở đâu, gỡ ngay ở đấy.

Những cá nhân, hộ gia đình chưa hiểu về dự án, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án lưới điện Đắk Nông sẽ bị cắt vốn nếu chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO