Pháp luật

Dự án khu dân cư ở Đắk Nông bỏ hoang 9 năm chưa thấy giấy phép

Lê Phước 05/09/2024 06:00

Dự án khu dân cư bỏ hoang 9 năm ở Đắk Nông nghi không có giấy phép xây dựng và ngành chức năng đang tập trung xác minh, xử lý.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 8/2024, khu vực gần điểm sụt lún trên đường Hồ Chí Minh qua phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa đã được dọn dẹp.

Một nhóm người đã đưa máy móc đến cắt hạ các cây lớn, dọn dẹp cây cỏ phía ta luy âm đường. Sau khi được dọn dẹp, khu vực này lộ ra mặt bằng lớn với nhiều cột điện nghiêng ngả, xiêu vẹo.

anh 1 khu dan cu
Khu vực bên phía ta luy âm đoạn đường Hồ Chí Minh qua Gia Nghĩa bị sụt lún được dọn dẹp mặt bằng

Một số công nhân có mặt tại khu vực trên cho biết, họ đang dọn dẹp cho Công ty Cổ phần đường bộ Đắk Lắk. Sau khi dọn dẹp xong, đơn vị sẽ sử dụng máy móc để đào giảm tải khối đất san nền bên phía ta luy âm đường Hồ Chí Minh.

Khu vực được dọn dẹp thuộc phạm vi đất được cấp cho Công ty Cổ phần đường bộ Đắk Lắk để thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư.

Dự án này được triển khai tại phường Nghĩa Phú (phía ta luy dương đường Hồ Chí Minh) và phường Nghĩa Thành (phía ta luy âm đường Hồ Chí Minh). Dự án được UBND tỉnh Đắk Nông cấp chủ trương đầu tư vào tháng 6/2015.

Sau khi được cấp chủ trương, khu vực dự án thuộc ta luy âm của đường Hồ Chí Minh đã được san lấp mặt bằng. Theo một số người dân địa phương, việc san lấp diễn ra khoảng thời điểm từ năm 2016 - 2019.

anh vi tri sat
Hạ tầng dự án khu dân cư gần đường Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thiện trước thời điểm bị sụt lún

Sau đó, khu vực dự án từng bước xây dựng các trục đường giao thông, hệ thống thoát nước, dựng trụ điện… Nhưng đến tháng 10/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án.

Nguyên nhân do nhà đầu tư đề nghị chấm dứt dự án. Sau khi dự án chấm dứt, khuôn viên của khu hạ tầng rơi vào cảnh hoang phế, cỏ cây mọc um tùm.

Khu vực thực hiện dự án khu dân cư của Công ty Cổ phần đường bộ Đắk Lắk kéo dài cả trăm mét dọc đường Hồ Chí Minh. Trong đó, phần đuôi của dự án cũng bị sụt lún cùng với đường Hồ Chí Minh tháng 8/2023.

Ngành chức năng xác định sơ bộ có khoảng 1.500m2 đất của dự án bị sụt lún cùng với tuyến đường với độ sâu khoảng 5m. Sau khi xảy ra sự cố sụt lún đường, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố (Tổ 1314) do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông chủ trì.

Gần 1 năm tìm nguyên nhân, Tổ 1314 xác định việc sụt lún đường do tổ hợp nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do khách quan (lượng mưa nhiều là nguyên nhân chính).

anh 2 DJI_0607
Khối đất san nền không phép thuộc dự án dân cư được xác định là một trong những nguyên nhân tác động vào sự cố sụt lún đường Hồ Chí Minh

Tổ 1314 xác định, khối đất san nền thuộc khu vực dự án của Công ty Cổ phần đường bộ Đắk Lắk là 1 trong những nguyên nhân tác động gây ra việc sụt lún.

Khối đất san nền này được hình thành sau khi đường Hồ Chí Minh hoàn công (năm 2015). Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn chưa thể phân định được nguyên nhân này chiếm tỷ lệ bao nhiêu và trách nhiệm tới đâu.

Theo một lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, để san lấp mặt bằng, thi công xây dựng thì dự án phải được cấp phép. Nhưng theo hồ sơ thu thập được của thành phố, dự án của Công ty Cổ phần đường bộ Đắk Lắk chưa có giấy phép xây dựng.

Để khẳng định được đơn vị, cá nhân vi phạm trong việc san lấp mặt bằng thì chính quyền phải có đầy đủ hồ sơ chứng minh. Nhưng theo một lãnh đạo UBND phường Nghĩa Thành, hiện phường chưa tìm thấy hồ sơ về việc san lấp mặt bằng trong dự án.

anh khu dan cu
Ngành chức năng hiện đang trong quá trình tìm hồ sơ để xác định đối tượng đã san lấp mặt bằng trái phép trong khu vực dự án khu dân cư gần đường Hồ Chí Minh

Vụ việc này từ khá lâu nên có thể hồ sơ bị thất lạc, thậm chí không có hồ sơ. Hiện UBND phường Nghĩa Thành đang rà soát và sẽ sớm có báo cáo cụ thể cho UBND TP. Gia Nghĩa.

Phóng viên Báo Đắk Nông đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư dự án để trao đổi về sự việc nhưng đều chưa được phản hồi, thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu dân cư ở Đắk Nông bỏ hoang 9 năm chưa thấy giấy phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO