Pháp luật

Dự án giao thông ở Đắk Nông vướng mặt bằng một hộ dân

Lê Phước 19/02/2024 - 16:14

Việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường qua trung tâm xã Nam Dong, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đang vướng mặt bằng từ một hộ dân, ảnh hướng đến tiến độ thi công.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được đơn của ông Trần Ngọc Ân, thôn Trung Tâm, xã Nam Dong, phản ánh việc chính quyền địa phương thu hồi đất để làm đường không đúng quy định, ảnh hưởng tới quyền lợi của gia đình ông.

Theo ông Ân, năm 1993, gia đình ông được UBND xã Nam Dong ký quyết định cấp đất có thu tiền sử dụng đất, với diện tích 70m2 (dài 20m, rộng 3,5m). Lô đất nằm ở đường liên xã Nam Dong - Ea Pô. Mục đích sử dụng thửa đất là làm nhà ở và kinh doanh. Sau khi được cấp đất, ông Ân xây dựng căn nhà để sử dụng.

ong-an-2.jpg
Khu ki ốt trên đường liên xã Nam Dong - Ea Pô do gia đình ông Trần Ngọc Ân sử dụng từ năm 1993 tới nay

Đến năm 1995, UBND xã Nam Dong làm thủ tục cho gia đình ông Ân thuê lô ki ốt diện tích 17,5m2 (dài 5m, rộng 3,5m) ở dãy C của Chợ Nam Dong, với thời hạn 30 năm. Ông Ân cho rằng, ki ốt này nằm trong thửa đất 70m2 ông đang sử dụng. Tuy nhiên, ông vẫn làm thủ tục thuê ki ốt và nộp số tiền 10 triệu đồng tiền thuê đất cho UBND xã Nam Dong.

Cuối năm 2006, ông Ân đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại thửa đất 70m2 trên. Tuy nhiên, UBND xã Nam Dong chỉ đồng ý cho ông Ân đăng ký cấp sổ đỏ diện tích 35m2. Ông Ân không đồng ý và có đơn kiến nghị lên cấp trên.

Tháng 10/2007, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định giải quyết khiếu nại vụ việc và xác định ông Ân được cấp sổ đỏ diện tích 35m2 (dài 10m, rộng 3,5m). Đối với diện tích 35m2 còn lại thuộc hành lang đường giao thông và UBND tỉnh giao chính quyền địa phương có trách nhiệm tính toán, đền bù dứt điểm về đất, tài sản cho ông Ân.

ADQuảng cáo

Theo ông Ân từ đó đến nay, UBND xã Nam Dong không tiến hành đền bù theo chỉ đạo của UBND tỉnh. “Khi tôi khiếu nại việc này thì UBND huyện Cư Jút đề nghị giao cho tôi 1 lô đất tái định cư. Đối với những thiệt hại khác, địa phương hứa sẽ đền bù, nhưng tới nay vẫn chưa giải quyết”, ông Ân phản ánh.

ong-an-1.jpg
Ông Trần Ngọc Ân không đồng ý bàn giao mặt bằng và dựng bảng tại khu vực nền đường của dự án

Giữa năm 2022, UBND huyện Cư Jút triển khai Dự án Nâng cấp, cải tạo đường giao thông qua trung tâm xã Nam Dong. Trong đó, mặt đường được mở rộng ra 15m (7,5m mỗi bên) và có dải phân cách 1,5m. Riêng phần mặt đường của dự án đi qua khu đất của gia đình ông Ân, phạm vi ảnh hưởng khoảng 10m2.

Ông Ân không đồng ý bàn giao mặt bằng và có đơn khiếu nại gửi lên các cấp chính quyền. “Nhà nước muốn thu hồi đất phải có quyết định hoặc các văn bản pháp lý liên quan. Tuy nhiên, họ lại tự ý đưa máy móc vào san ủi mặt bằng tại khu đất gia đình tôi đang sử dụng. Tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho gia đình”, ông Ân cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Ngô Quốc Phong, dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông đi qua trung tâm xã Nam Dong có chiều dài hơn 2km. Đây là tuyến đường giao thông quan trọng của xã Nam Dong và vùng lân cận, đi qua rất nhiều hộ dân.

Trong điều kiện kinh phí có hạn, chính quyền địa phương đã vận động người dân hiến đất để làm đường và nhận được sự đồng thuận cao. Nhà nhà đã di dời tài sản, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Riêng chỉ có mặt bằng trước nhà ông Trần Ngọc Ân còn vướng.

ong-an-3.jpg
Dự án Nâng cấp, mở rộng đường qua trung tâm xã Nam Dong hiện đang vướng mặt bằng của gia đình ông Trần Ngọc Ân

Thời gian qua, chính quyền các cấp đã nhiều lần mời ông Ân lên đối thoại, tuyên truyền, vận động ủng hộ dự án. Chính quyền bày tỏ mong muốn ông Ân góp sức để nhà thầu thi công phục vụ người dân đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, ông Ân vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên không thể thi công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án giao thông ở Đắk Nông vướng mặt bằng một hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO