Đời sống

Dự án giao thông ở Đắk Nông bị quy hoạch khai thác bô xít "níu chân"

Phan Tuấn 27/04/2023 11:14

Nhiều dự án mở đường ở huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã được bố trí vốn đầu tư nhưng không thể thi công vì vướng quy hoạch khai thác mỏ bô xít chưa biết khi nào mới thực hiện. Việc này không chỉ gây ra khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn kìm hãm sự phát triển của địa phương.

ADQuảng cáo
tuan3.jpg
Đường giao thông ở huyện Đắk Song hư hỏng nhưng không thể đầu tư xây dựng vì vướng quy hoạch khai thác bô xít không biết bao giờ mới triển khai. Ảnh: Phan Tuấn

Hạ tầng giao thông xuống cấp trầm trọng

Đường liên xã Đắk N’Drung - Nâm N'Jang có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hàng ngày, trên tuyến này có rất nhiều lượt xe ôtô, mô tô... qua lại. Tuy nhiên, việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn vì giao thông đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Phạm Văn Hanh, một người dân ở xã Đắk N'Drung cho hay, hơn 2 năm nay, đường liên xã này đã bị hư hỏng nặng nề. Mặt đường xuất hiện vô số "ổ trâu", "ổ voi"... gây cản trở việc đi lại của người dân.

“Trên đoạn đường này vào mùa khô thì bụi bay mịt mù, mùa mưa thì xuất hiện chi chít các "ao nước" lớn nhỏ trên mặt đường.

Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông nhưng rất may chưa có ai tử vong. Thương nhất là các em học sinh thường xuyên phải lội bì bõm đi qua những hố nước để đi học” - ông Hanh than phiền.

Còn ông Nguyễn Quốc Quảng, cũng ở xã Đắk N’Drung cho biết, gần đây, chính quyền địa phương thông báo tuyến đường này không thể thi công vì vướng quy hoạch khai thác bô xít.

Thông tin này đã khiến người dân rất thất vọng vì tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng này đã "hành hạ" người dân suốt nhiều năm nay.

ADQuảng cáo
tuan4.jpg
Nhiều tuyến đường ở huyện Đắk Song mùa mưa lầy lội, mùa khô thì bụi bay mịt mù. Ảnh: Phan Tuấn

Dự án mở đường vướng dự án khai thác bô xít

Theo UBND huyện Đắk Song, dự án nâng cấp đường giao thông liên xã Nâm N’Jang - Đắk N’Drung được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cuối năm 2021. Dự án có chiều dài hơn 6,1km; tổng mức đầu tư 19,8 tỉ đồng.

Sau khi rà soát, dự án này được xác định nằm trong khu vực quy hoạch thăm dò khoáng sản bô xít. Để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2022, UBND huyện Đắk Song xin cấp trên cho phép được tiếp tục triển khai dự án.

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch - Đầu tư không đồng ý với chủ trương này. Sở Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh cho tạm dừng dự án này để xin ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Sau đó, Bộ Tài nguyên - Môi trường có văn bản phúc đáp rằng, quy hoạch bô xít được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, tỉnh phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ... Dự án vì thế vẫn phải tiếp tục dừng triển khai.

Theo UBND huyện Đắk Song, toàn huyện có 4 dự án mở đường giao thông vướng quy hoạch bô xít. Điều đáng nói, cả 4 tuyến đường này đều được địa phương nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc tạo ra sự liên kết giữa các địa phương, vùng miền trong huyện.

Nếu 4 tuyến đường này được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ tạo thuận lợi về lâu, về dài, thậm chí hàng trăm năm sau, người dân vẫn có thể sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế xã hội.

Điều đáng nói, các dự án khai thác bô xít chưa biết đến bao giờ mới thực hiện. Trong khi đó, việc triển khai các dự án mở đường rất quan trọng, thậm chí chỉ sử dụng một phần đất đai rất nhỏ, như "sợi chỉ", không làm ảnh hưởng lớn đến quá trình khai thác quặng bô xít sau này.

Về phía chủ đầu tư dự án khai thác quặng bô xít sau này cũng sẽ thuận lợi trong việc sử dụng tuyến đường nêu trên để khai thác, vận chuyển quặng.

"Huyện Đắk Song hiện đang rất cần tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án nằm trong vùng quy hoạch bô xít. Trong đó, mong muốn lớn nhất của huyện là tháo gỡ vướng mắc theo hướng vừa bảo đảm quy hoạch bô xít, vừa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống người dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn" - lãnh đạo UBND huyện Đắk Song cho hay.

ADQuảng cáo
Theo laodong.vn
https://laodong.vn/xa-hoi/quy-hoach-khai-thac-bo-xit-kim-ham-nhieu-du-an-mo-duong-giao-thong-o-dak-nong-1185097.ldo?gidzl=vNHtObFsC17dRd5dNEeq4UTeSsDAxcP7-cucCXphDqNxRoGmIRjXG_uqSZ58jsH3hpGdOJU3jd10LFGq5G
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án giao thông ở Đắk Nông bị quy hoạch khai thác bô xít "níu chân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO