Kinh tế

"Dư âm" Trường DTNT Đắk Song

Hồng Thoan07/04/2022 12:18

Trường Dân tộc nội trú (DTNT) THCS & THPT Đắk Song hiện có 207 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua trường có nhiều cố gắng trong công tác chuyên môn nhưng cùng với đó đã có những "nốt trầm" đáng buồn, trong số đó có việc thực hiện "lệch" Thông tư 109.Trường Dân tộc nội trú (DTNT) THCS & THPT Đắk Song hiện có 207 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua trường có nhiều cố gắng trong công tác chuyên môn nhưng cùng với đó đã có nzhững "nốt trầm"

1920x1080-3.png

Trường Dân tộc nội trú (DTNT) THCS & THPT Đắk Song hiện có 207 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua trường có nhiều cố gắng trong công tác chuyên môn nhưng cùng với đó đã có những "nốt trầm" đáng buồn, trong số đó có việc thực hiện "lệch" Thông tư 109.

Thực hiện “lệch” Thông tư 109

Trường Dân tộc nội trú (DTNT) THCS & THPT Đắk Song hiện có 207 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua trường có nhiều cố gắng trong công tác chuyên môn nhưng cùng với đó đã có những "nốt trầm" đáng buồn, trong số đó có việc thực hiện "lệch" Thông tư 109.

(Thông tư liên tịch số 109/TTLT/ BTC- BGDĐT của Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục - Đào tạo về “Hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú và các trường dự bị đại học dân tộc”).

dsc_0425-4096x2713.jpeg
Trường Dân tộc nội trú (DTNT) THCS & THPT Đắk Song

Theo quy định, học sinh trường dân tộc nội trú hàng năm được cấp 12 tháng học bổng (bằng 80% mức lương cơ bản của Nhà nước) và các trang hiện vật, hỗ trợ học phẩm...

Tiền ăn và học bổng của học sinh nếu không sử dụng hết thì cuối năm học sẽ được nhà trường chỉ trả lại cho học sinh (tiền ăn dư). Việc trả lại này thường được thực hiện vào các tháng nghỉ hè, dịp lễ tết với mức bình quân khoảng 3 triệu đồng/ 1 học sinh/ 1 năm, sau khi đã “trừ” vào nhiều khoản khác nhau.

Tuy vậy, theo phản ánh của nhiều phụ huynh, những năm qua, Trường DTNT Đắk Song đã chi không đúng tiền ăn dư và học bổng của học sinh. Nhiều em học sinh cũng phản ánh việc chi trả tiền ăn dư và việc cấp trang hiện vật, học phẩm không đúng theo quy định.

Em L.V.Th (đã đổi họ tên) học sinh lớp 12 tại trường phản ánh, nhiều năm qua, mỗi năm em chỉ nhận được số tiền dư ăn 3 tháng hè, lễ tết khoảng 1 triệu-1,3 triệu/ năm, chỉ riêng năm học này mới được nhận trên 3 triệu đồng.

com-3-720x540.jpeg
Nhiều em nêu ý kiến bữa ăn thiếu dinh dưỡng

Nhiều em nêu ý kiến bữa ăn thiếu dinh dưỡng, nhiều ngày chỉ có 2 món là cá khô với rau, canh hoặc chả cá với rau canh, một số lần các em được phát bánh mì hết hạn sử dụng.

Cũng theo Thông tư 109, mỗi tháng học sinh được cấp nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh để sử dụng. Thế nhưng nhiều năm nay, ngoài phần nước phục vụ ăn uống, các em phải dùng nước bơm từ hồ thủy lợi, không qua xử lý để tắm, giặt, đánh răng, rửa mặt. Không ít em vì thế dễ mắc, hay mắc nặng hơn các bệnh về da.

Em Y.T (đã đổi tên), học sinh lớp 11 phản ánh, da mặt của em vốn nhạy cảm dễ bị nổi mụn, khi học tại trường tình trạng mụn mọc dày đặc, ngứa ngáy nhiều hơn nên em thường xuyên phải đi khám da liễu.

dsc_0386-4096x2713.jpeg
Nước giếng khoan chỉ đủ cho ăn uống, còn lại đều dùng nước từ hồ thủy lợi.

Nhà trường có thực hiện khoan 3 giếng để phục vụ nhu cầu nước cho học sinh. Tuy nhiên khu vực đóng chân nguồn nước ngầm khan hiếm, nước giếng khoan chỉ đủ cho ăn uống, còn lại đều dùng nước từ hồ thủy lợi.

Huy động 206 triệu đồng từ phụ huynh học sinh

Năm 2020, nhà trường đã thực hiện việc huy động tiền của phụ huynh để mua sắm trang thiết bị phục vụ học tập, sinh hoạt của học sinh và giảng dạy của giáo viên với số tiền 206 triệu đồng.

Không tổ chức Hội nghị nhà giáo

Nhiều giáo viên phản ánh 3 năm nay họ không được thanh toán tiền nghỉ phép hằng năm. Họ cũng ít được phát huy quyền dân chủ của mình đối với những hoạt động, nội dung lớn của nhà trường. Điển hình nhất là việc trường không tổ chức Hội nghị nhà giáo hằng năm. Lý giải điều này, Ban giám hiệu nhà trường cho rằng nhằm giảm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nên hội nghị trên, nhà trường lồng ghép vào các buổi họp hội đồng nhà trường.

Khắc phục sai phạm

Theo ông Hồ Bu, Hiệu trưởng nhà trường, ông đã nhận ra những sai phạm của mình. Hiện ông đã và đang khắc phục những hậu quả.

Tuy nhiên, ông Hồ Bu cũng cho rằng, việc thực hiện Thông tư 109 có nhiều điểm bất cập như chế độ ăn hằng tháng cho 1 em chỉ bằng 80% mức lương cơ bản, hiện tương đương gần 1 triệu 200 ngàn đồng, chia cho 30 ngày. Với số tiền gần 40 ngàn đồng/ 3 bữa/ 1 ngày là rất ít.

dsc_0431-2452x2529.jpeg
Thiếu nước gây khó khăn cho học sinh nội trú

Cơ sở vật chất của nhà trường, khu nội trú, các vật dụng dùng chung cho sinh hoạt nội trú cho học sinh nhiều năm nay không được cấp kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Do vậy trường "linh hoạt" thực hiện việc xã hội hóa từ nguồn đóng góp của phụ huynh bằng việc chuyển qua từ tiền ăn dư.

Bất cập của Thông tư 109 cũng được ông Y Ái Buôn Yă, Chánh Thanh tra Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông chỉ ra. Ông Y Ái chỉ ra: "Qua theo dõi, việc triển khai thông tư 109 có những bất cập, như việc trang hiện vật chỉ cấp cho học sinh đầu cấp, tức lớp 6 và lớp 10, kinh phí nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất hằng năm không có".

Qua nắm bắt vụ việc, Ông Y Ái Buôn Yă cho biết thêm: Trong thời gian dài, việc sử dụng nước để vệ sinh hằng ngày từ hồ thủy lợi không qua khâu xử lý nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe các em. Ban sẽ đề xuất với sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tìm giải pháp cùng với nhà trường giải quyết vấn đề này”.

Liên quan đến việc cấp nước sinh hoạt cho học sinh, theo đại diện Trạm cấp nước Đắk Song (Thuộc Công ty CP Cấp nước và Phát triển đô thị tỉnh Đắk Nông) thì Trạm có khả năng cấp nước cho học sinh tại Trường DTNTĐS. Thực tế, cách đây khoảng 3 năm nhà trường đã làm hợp đồng với chi nhánh nhưng không sử dụng nước.

Sự việc xảy ra, và một số sai phạm của bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm, vai trò của chi bộ, các đảng viên và ông trong việc phát hiện, đấu tranh với các dấu hiệu.

Ông Nguyễn Hoài Trung, giáo viên, Phó Bí thư Chi bộ Trường DTNT Đắk Song

"Dư âm" còn lại

Những sai phạm ở Trường DTNT Đắk Song có nguyên nhân khách quan từ một số bất cập của Thông tư 109 và việc sử dụng một số kinh phí của Nhà nước nhằm đầu tư cơ sở vật chất chung cho nhà trường.

Do đó, rất có thể sai phạm ở Trường DTNT Đắk Song không là cá biệt. Điều này cần được lưu ý để chúng ta hạn chế những sai phạm có thể xảy ra tương tự ở những cơ sở giáo dục khác. Chúng tôi muốn cơ quan cấp trên của Trường DTNT Đắk Song phân tích, giải thích rõ hơn và chỉ thêm những điều rút ra từ vụ việc ở đơn vị này.

Tuy vậy, chúng tôi đã 3 lần liên hệ với Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Đắk Nông, nhưng đều báo bận công việc chuyên môn.

Được biết, ngày 18/2/2022, Thanh tra sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Đắk Nông đã ban hành kết luận thanh tra tạiTrường DTNTĐS. Kết luận thu hồi về kinh tế đối với cá nhân ông Hồ Bu hơn 108 triệu đồng.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dư âm" Trường DTNT Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO