Y tế - Sức khỏe

Động lực và hạnh phúc từ nụ cười của bệnh nhi

Hoàng Dương 27/02/2024 06:30

Bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông là đại diện duy nhất của Đắk Nông được biểu dương tại chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng" năm 2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

ADQuảng cáo

Hơn 2 tháng chiến đấu với bệnh bạch hầu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh bạch hầu. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, rối loạn chức năng cơ tim, thận, gan. Đến 6 giờ sáng 20/6/2019, bệnh nhân tử vong.

Sự kiện này đã gây hoang mang trên toàn hệ thống y tế. Bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hơn 15 năm theo nghề, chị chưa từng tiếp nhận bệnh nhi bị bạch hầu. Đây là bài toán hóc búa với chị và cả Khoa Nhi lúc bấy giờ.

bs-nhin.png

Ngay sau đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi thứ 2 nhiễm bệnh bạch hầu. Lúc này áp lực đè nặng lên toàn bộ đội ngũ y, bác sĩ tại khoa. Trên cương vị là người chèo lái con thuyền, bác sĩ Nhịn không cho phép mình ngã tay chèo. Qua kết nối, nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn từ các bác sĩ tại tuyến trên, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của ngành Y tế tỉnh nhà, chỉ trong 2 ngày cuối tuần bác sĩ Nhịn và đội ngũ y, bác sĩ Khoa Nhi chạy đua cùng bệnh dịch trong công cuộc tìm ra pháp đồ và thuốc điều trị.

Đến ngày 22/6/2019, Khoa Nhi đã được cập nhật hết tất cả thông tin về bệnh bạch hầu, pháp đồ điều trị cũng như thuốc huyết thanh kháng bạch hầu. Các y, bác sĩ tại khoa lúc này đã yên tâm phần nào để chữa trị cho bệnh nhân. Cũng kể từ đó, không có bệnh nhân nào tử vong. “Dịch bạch hầu diễn ra trong 2 tháng rưỡi. Đó cũng là khoảng thời gian tôi cùng các y, bác sĩ tại Khoa Nhi “cắm mình” tại bệnh viện. Khoảng thời gian đó không thể nào quên với tất cả chúng tôi”, bác sĩ Nhịn bồi hồi tâm sự.

Đây là một trong rất nhiều kỷ niệm khó quên mà bác sĩ Vũ Thị Nhịn chia sẻ với chúng tôi trong buổi trò chuyện nhân ngày kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024). Đặc thù của ngành với những diễn biến bất ngờ, chị cũng như nhiều đồng nghiệp khác mỗi ngày đều trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cùng với từng ca bệnh, mỗi bệnh nhân.

dscf2293(1).jpg
Bác sĩ Vũ Thị Nhịn (đứng ở giữa) chụp hình cùng các y bác sĩ, nhân viên y tế của khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông

20 năm trưởng thành cùng y tế Đắk Nông

20 năm ngành Y tế Đắk Nông hình thành và phát triển cũng là 20 năm bác sĩ Vũ Thị Nhịn gắn bó với những thiên thần nhỏ tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, bác sĩ Nhịn đã dành một tình yêu thương đặc biệt cho trẻ thơ. Với mong muốn được đem sức mình cứu chữa cho các bệnh nhi, mang lại niềm vui cho các em và gia đình, chị đã quyết định chọn Khoa Nhi để thực hiện lời thề Hippocrates.

dscf2082(1).jpg
20 năm ngành Y tế Đắk Nông hình thành và phát triển cũng là 20 năm bác sĩ Vũ Thị Nhịn gắn bó với những thiên thần nhỏ tại khoa Nhi thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông
ADQuảng cáo

Chia sẻ về những khó khăn khi mới về công tác, bác sĩ Nhịn cho biết, khi đó, bộ máy của khoa chỉ có 1 bác sĩ, 4 điều dưỡng, thực hiện kế hoạch giao 15 giường bệnh. Là một bác sĩ trẻ vừa ra trường còn nhiều bỡ ngỡ trong công việc, gặp những ca bệnh khó, những tình huống cấp cứu phức tạp, sự chia sẻ công việc với đồng nghiệp còn hạn chế vì bấy giờ trong khoa chỉ có một mình chị là bác sĩ, đã có những giây phút chị Nhịn không khỏi yếu lòng.

Mỗi lúc như vậy, nhớ về nụ cười của các em thơ, bác sĩ Nhịn lại tự động viên, không cho phép bản thân gục ngã. Chị vẫn còn nhớ như in, lúc đó là khoảng 9-10 giờ tối khi chị vừa bước ra khỏi 1 cuộc họp căng thẳng kéo dài. Trở về khoa và nhìn thấy các em nhỏ đang đứng đợi mình ở cửa, chị vô cùng xúc động. “Các em nói các em đợi tôi về để khám bệnh. Khi đó, tôi cảm thấy bao mệt mỏi căng thẳng đều xua tan hết. Chính nụ cười và sự khỏe mạnh của các em là động lực, tiếp thêm cho tôi sức mạnh để cùng với các em chiến đấu với bệnh tật”, bác sĩ Nhịn chia sẻ.

dscf2053(1).jpg
Nụ cười và sự khỏe mạnh của các bệnh nhi là động lực để bác sĩ Vũ Thị Nhịn cùng với các em chiến đấu lại bệnh tật

Bác sĩ Nhịn cho biết, thời gian đầu, chị chỉ thực hiện điều trị những bệnh lý thông thường ở trẻ em. Sau thời gian làm việc, không ngừng cố gắng nỗ lực, chị được các cấp lãnh đạo quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho đi đào tạo chuyên khoa về Nhi. Nhờ những năm tháng học hành miệt mài, hiện nay chị cùng đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế xây dựng Khoa Nhi ngày càng phát triển.

Cho đến nay đội ngũ nhân viên y tế tại Khoa Nhi bao gồm 8 bác sĩ, 17 điều dưỡng, 2 hộ lý. Công suất sử dụng giường bệnh trong những năm gần đây đều vượt trên 100%. Bác sĩ Nhịn cùng Khoa Nhi đã thực hiện được rất nhiều dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh tiên tiến và khó như: thở máy nhi sơ sinh kéo dài, thở máy NCPAP kéo dài, nuôi ăn tĩnh mạch kéo dài. Khoa điều trị hồi sức cấp cứu nhi sơ sinh, các bệnh lý truyền nhiễm nhi nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng nặng, viêm não cấp, viêm màng não mủ, chăm sóc toàn diện theo phương pháp Kangaroo cho trẻ sinh non, thường quy điều trị trẻ sinh non ≥ 31 tuần thai với cân nặng ≥ 1100gram,...

Niềm vinh dự to lớn

Chưa từng được đón một mùa xuân trọn vẹn bên gia đình vì tham gia trực cấp cứu trong các dịp lễ, tết, hay có những lúc chưa được thân nhân bệnh nhân thấu hiểu và thông cảm. Tuy nhiên, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Nhịn luôn tận lực với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tận tâm với từng bệnh nhân nhi.

Bản thân bác sĩ Nhịn từ năm 2018-2022, đã có 5 sáng kiến cải tiến và đề tài cấp cơ sở được áp dụng tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Những đóng góp của chị đã từng bước nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị các bệnh lý ở trẻ nhỏ.

dscf2250(1).jpg
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Nhịn luôn tận lực với sự nghiệp vì sức khỏe Nhân dân và tận tâm với từng bệnh nhân nhi

Chia sẻ về vinh dự khi trở thành 1 trong 63 tấm gương được tuyên dương tại chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng" năm 2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức đầu tháng 11/2023 vừa qua, bác sĩ Nhịn cho biết, đây là vinh dự rất lớn đối với chị và cả khoa. Bởi không chỉ là nỗ lực từ cá nhân chị mà còn là kết quả do công sức của cả tập thể các y bác sĩ tại Lhoa Nhi.

Chị Bùi Thị Thêu, Trưởng điều dưỡng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, chị đã làm việc cùng bác sĩ Nhịn gần 20 năm qua. Trong suốt thời gian công tác tại khoa, bác sĩ Nhịn luôn là tấm gương bác sĩ tâm huyết với từng bệnh nhân, vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình với đồng nghiệp, giúp xây dựng tập thể Khoa Nhi đoàn kết và phát triển như hiện tại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực và hạnh phúc từ nụ cười của bệnh nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO