Kinh tế

Động lực mới từ tuyến đường vào xã khó khăn nhất Tuy Đức

Hưng Nguyên 17/06/2024 05:35

Tuyến đường vào xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) cơ bản hoàn thành, hứa hẹn tạo động lực cho kinh tế - xã hội của vùng khó khăn này phát triển.

ADQuảng cáo

Từ nhiều năm nay, tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện Tuy Đức tới xã đặc biệt khó khăn Đắk Ngo xuống cấp nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn là rào cản lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

duong(1).jpg
Tuyến đường hứa hẹn sẽ góp phần đưa vùng khó khăn Đắk Ngo phát triển trong thời gian tới

Gia đình ông Đinh Văn Hảo, xã Đắk Ngo, cách trung tâm huyện Tuy Đức gần 14km. Hàng ngày, ông thường xuyên lưu thông trên đoạn đường này để lao động sản xuất, đưa cháu tới trường. \

Nhiều năm nay, mỗi khi có việc phải vào trung tâm xã, huyện hay đưa đón cháu đi học, ông Hảo phải di chuyển vô cùng vất vả. Mùa nắng đường bụi mịt mù, mùa mưa xe phải lắp “áo xích” mới có thể di chuyển được trên đường.

Ông Hảo cho biết, tuyến đường là sự mong mỏi của người dân nhiều năm nay. Có đường nhựa giúp người dân địa phương thuận lợi trong lưu thông, sinh hoạt hàng ngày. Có đường nhựa sẽ giúp người dân thuận lợi trong phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội.

Còn gia đình Lý Văn Nhà, ở bản Giang Châu, xã Đắk Ngo cách trung tâm huyện hơn 34km. Mỗi khi có công việc đi vào huyện đều rất khó khăn, vất vả.

Ông Nhà cho biết, trước đây đường đến trung tâm xã hay huyện vào mùa mưa rất lầy lội, chia cắt, xuống cấp, phải mang áo xích cho xe máy mới đi được. Mỗi khi có việc vào huyện, ông phải đi cả ngày mới tới. "Bây giờ đường giao thông thuận lợi, chỉ mất thời gian ngắn để đi vào huyện", ông Nhà vui mừng cho biết.

Tháng 5/2021, HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua nghị quyết về chủ trương đầu từ dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường từ trung tâm huyện Tuy Đức vào xã Đắk Ngo. Dự án có tổng kinh phí 100 tỷ đồng từ nguồn vốn gân sách Trung ương.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, đây là tuyến đường huyết mạch, nối trung tâm huyện với xã đặc biệt khó khăn Đắk Ngo. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, với mặt đường được láng nhựa hoặc đổ bê tông rộng 5,5m; lề đường mỗi bên 1,5m; dài gần 20km.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
mmm(1).jpg
Khối lượng thi công đường từ trung tâm huyện Tuy Đức vào xã Đắk Ngo đạt trên 85%

Hiện nay, đơn vị thi công đang tập trung nhân, vật lực, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm hoàn thành công việc, sớm bàn giao tuyến đường cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Vĩnh Bình, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Tuy Đức cho biết, ngay từ khi bắt đầu triển khai thi công, đơn vị đã chủ động làm việc với nhà thầu để có phương án thi công, đặc biệt đối với các vị trí xung yếu, phức tạp về địa chất để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Ban quản lý dự án đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình, vì đây là tuyến đường huyết mạch mà người dân mong mỏi bấy lâu nay.

Đến nay, khối lượng công trình đạt trên 85%. Ban quản lý dự án đang tập trung đôn đốc đơn vị thi công cố gắng hoàn thiện trên 90% công trình trước mùa mưa.

Xã Đắk Ngo có 3.100 hộ, khoảng 14.000 khẩu, nông nghiệp là thu nhập chính của người dân. Tuyến đường nối trung tâm huyện với xã Đắk Ngo được đầu tư xây dựng, ngoài việc lưu thông thuận lợi còn giúp người dân kết nối tiêu thụ nông sản tốt hơn. Tuyến đường kỳ vọng giúp địa phương tháo gỡ các rào cản, tạo động lực mới cho kinh tế - xã hội phát triển.

dji_fly_20231107_155626_207_1699347673575_photo_optimized(1).jpg
Những năm qua, huyện Tuy Đức chú trọng phát triển hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Ông Phạm Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức cho biết, tuyến đường đã giải quyết được rất nhiều khó khăn cho người dân, nhất là về giao thông, giao thương, vận chuyển hàng hóa.

Đây là tuyến đường mơ ước của người dân địa phương nhiều năm nay. Tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần giúp Đắk Ngo xóa đói, giảm nghèo nhanh hơn, xây dựng nông thôn mới hiệu quả hơn.

Huyện Tuy Đức xác định phát triển giao thông vận tải là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết cần phải đi trước một bước để tạo tiền đề, động lực cho kinh tế - xã hội phát triển. Qua 17 năm hình thành và phát triển, huyện Tuy Đức đã xây dựng mới gần 700km đường bê tông và đường nhựa từ huyện đến các thôn, bon.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực mới từ tuyến đường vào xã khó khăn nhất Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO