Kinh tế

Động lực mới từ quốc lộ 28 Đắk Nông

Lê Phước 14/12/2023 07:10

Quốc lộ 28 (QL28) được sửa chữa, nâng cấp giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi, tạo ra động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 12/2023, đoạn QL28 đi qua địa bàn xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã thực sự đổi khác. Nhiều cây số được thảm bê tông nhựa mới. Mặt đường nhẵn giúp xe chạy bon hơn. Hai bên lề được gia cố, xây dựng mương thoát nước khiến lòng đường cảm giác rộng rãi hơn.

Đèo Cùi Chỏ, một đoạn đường nổi tiếng trên QL28 qua Đắk Glong đã khoác lên cho mình bộ áo mới. Mặt đường ở ngay khúc cua gấp được mở rộng ra 8 - 10m. Các đoạn đường kết nối cũng được mở rộng mặt đường nhựa tối thiểu 7,5m. Các đoạn đường dốc được xây dựng mương thoát nước và hệ thống cọc tiêu. Mặt đường được kẻ sơn chia làn và vạch sơn gờ giảm tốc.

a1-dji_0485-1-.jpg
Hơn 20 tỷ đồng đã được đầu tư để nâng cấp, mở rộng đèo Cùi Chỏ trên QL28, đoạn qua huyện Đắk Glong

Với tổng kinh phí đầu tư 26,4 tỷ đồng, 5km đường QL28 (từ Km182 - Km187) đã được nâng cấp, mở rộng. Từ trên cao nhìn xuống, đèo Cùi Chỏ như một dải lụa vắt ngang qua những ngọn đồi núi trập trùng. Cảnh tượng không khác gì ở các tỉnh phía Bắc của Tổ quốc.

QL28 là tuyến đường giao thông huyết mạch của Đắk Glong - 1 huyện nghèo của Đắk Nông. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của Đắk Glong đa số phụ thuộc vào tuyến đường này. Năm 2023, đèo Cùi Chỏ và nhiều đoạn tuyến qua huyện Đắk Glong được sửa chữa, mở rộng đã tạo ra diện mạo mới cho địa phương.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, những năm gần đây, Trung ương đã có nhiều quan tâm đầu tư tuyến QL28. Hàng chục km đường đã được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng. Đường xá thuận lợi không chỉ giúp cho bà con đi lại thuận lợi mà còn giúp cho việc thông thương hàng hóa được thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo
a2-img_8552(1).jpg
Xe cộ di chuyển thuận lợi trên các đoạn đường QL28 mới được nâng cấp, sửa chữa

“Nhờ QL28 được nâng cấp, những chuyến hàng nông sản của Đắk Glong được đưa đi tiêu thụ ở nơi khác thuận lợi hơn. Điều đặc biệt nhất là đường đến thắng cảnh Tà Đùng đã dễ đi hơn, kích thích phát triển du lịch cho Đắk Glong nói riêng, Đắk Nông nói chung”, lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong chia sẻ.

QL28 đi qua Đắk Nông có chiều dài khoảng 175km. Đây là tuyến đường quanh co, khó di chuyển và đi qua các huyện Đắk Glong, Krông Nô, Cư Jút của Đắk Nông. Không chỉ riêng Đắk Glong, QL28 cũng là tuyến đường huyết mạch của huyện Krông Nô.

Krông Nô là vụng trọng điểm lương thực của tỉnh Đắk Nông. Tuyến QL28 đi qua phần lớn các xã của huyện Krông Nô, kéo dài khoảng 60km. Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Bùi Ngọc Sơn, tuyến QL28 được nâng cấp thực sự đã tạo ra động lực cho địa phương.

Nhiều khu vực đô thị và nông thôn ở Krông Nô đã “thay da, đổi thịt” nhờ đường xá đi lại thuận lợi. Các hoạt động du lịch liên quan đến Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông cũng diễn ra thuận lợi, thu hút đông đảo du khách đến hơn.

a3-dji_0431(1).jpg
QL28 được nâng cấp đã góp phần thay đổi diện mạo, thúc đẩy phát triển kinh tế tại Krông Nô

Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông Hà Sỹ Sơn, trong năm 2023, nhiều vị trí hư hỏng, xuống cấp trên toàn tuyến và 8 cây cầu QL28 đã được sửa chữa, khắc phục. Gần 20km đường được nâng cấp, mở rộng. Tổng kinh phí của Trung ương đầu tư cho QL28 là gần 80 tỷ đồng.

“Những năm qua, Đắk Nông luôn nỗ lực kêu gọi hỗ trợ của Trung ương đầu tư sửa chữa, nâng cấp QL28. Mặc dù kinh phí hạn hẹp nhưng QL28 đã di chuyển thuận lợi hơn, góp phần tạo ra động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực vùng sâu”, ông Sơn thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực mới từ quốc lộ 28 Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO