Động lực mới trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp

Nguyễn Thu Hà| 02/06/2024 22:41

Hình mẫu hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Nouvelle Aquitaine của Pháp trong hợp tác phi tập trung có truyền thống từ 20 năm nay đã đạt nhiều kết quả thiết thực, được các lãnh đạo vùng đánh giá cao.

Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác với tỉnh Lào Cai, với sự hiện diện của đông đảo lãnh đạo vùng, các đối tác hợp tác với tỉnh Lào Cai và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: TTXVN phát)
Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác với tỉnh Lào Cai, với sự hiện diện của đông đảo lãnh đạo vùng, các đối tác hợp tác với tỉnh Lào Cai và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: TTXVN phát)
Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác với tỉnh Lào Cai, với sự hiện diện của đông đảo lãnh đạo vùng, các đối tác hợp tác với tỉnh Lào Cai và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: TTXVN phát)
Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác với tỉnh Lào Cai, với sự hiện diện của đông đảo lãnh đạo vùng, các đối tác hợp tác với tỉnh Lào Cai và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến hợp tác với địa phương của nước này, từ ngày 30/5 đến ngày 1/6, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, do Đại sứ Đinh Toàn Thắng dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bordeaux, thủ phủ của vùng Nouvelle-Aquitaine.

Trong chuyến công tác, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã có các cuộc gặp với ông Etienne Guyot, Cao ủy của Pháp tại vùng Nouvelle Aquitaine và ông Alain Rousset, Chủ tịch vùng, đồng thời tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác kết nghĩa giữa vùng Nouvelle Aquitaine và tỉnh Lào Cai - mô hình hợp tác phi tập trung điển hình của hai nước.

Trong các buổi tiếp xúc, các lãnh đạo vùng đã bày tỏ ấn tượng với tình hữu nghị bền chặt giữa chính phủ và nhân dân hai nước sau những thăng trầm lịch sử, cùng những thành tựu phát triển của Việt Nam; đánh giá cao hình mẫu hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Nouvelle Aquitaine trong hợp tác phi tập trung, vốn có truyền thống từ 20 năm nay và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Ông Alain Rousset, Chủ tịch vùng nêu bật những thế mạnh và tiềm năng của Nouvelle Aquitaine trong tái công nghiệp hóa và đổi mới sáng tạo nhằm mang lại cơ hội cho cả hai nước trên tinh thần hợp tác và chia sẻ thành công.

Làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp (CCI) vùng Nouvelle Aquitaine, Đại sứ Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác đã được Chủ tịch CCI Jean-François Clédel thông báo về cơ hội đầu tư và phát triển kinh doanh của vùng, vốn là đơn vị hành chính lớn nhất về diện tích, nằm ở Tây Nam nước Pháp.

_hop_tac_giua_tinh_lao_cai_va_vung_nouvelle_aquitaine_cua_phap2.jpg
Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác với tỉnh Lào Cai, với sự hiện diện của đông đảo lãnh đạo vùng, các đối tác hợp tác với tỉnh Lào Cai và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngoài thế mạnh về nông nghiệp và sản xuất rượu vang, vùng Nouvelle Aquitaine, chiếm vị trí thứ ba trên tổng số 15 vùng của Pháp về năng lực sản xuất và đứng ở vị trí thứ hai về đầu tư cho nghiên cứu phát triển, tập trung vào công nghiệp hàng không-vũ trụ, hóa chất và dược phẩm, đóng tàu du lịch hay gốm sứ.

Đoàn công tác cũng đã làm việc với công ty Hydrogene de France SA (HDF Energy) nhân dịp dự khai trương nhà máy mới đặt tại ngoại ô thành phố Bordeaux.

HDF Energy có trụ sở chính tại Pháp, là doanh nghiệp tiên phong phát triển và xây dựng các nhà máy điện có công suất cao từ các nguồn năng lượng tái tạo ổn định (Renewstable®) và nguồn khí hydrogen (Hypower®) tại nhiều quốc gia trên thế giới.

HDF Energy đồng thời cũng là nhà sản xuất pin nhiên liệu, sở hữu độc quyền công nghệ chế tạo pin lưu trữ công suất cao (+1MW).

HDF Energy đã mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam từ tháng 3/2022 và đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) hướng đến phát triển các dự án phát điện tận dụng nguồn năng lượng tái tạo theo công nghệ Renewstable® và nguồn khí hydrogen theo công nghệ Hypower® tại Việt Nam và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

_hop_tac_giua_tinh_lao_cai_va_vung_nouvelle_aquitaine_cua_phap3.jpg
Đoàn thăm và làm việc với Ban quản lý Vườn tự nhiên cấp vùng Marais Poitevin Marais Poitevin. (Ảnh: TTXVN phát)

HDF Energy bày tỏ sẵn sàng đóng góp cho tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng để hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng, trong khuôn khổ Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Theo đó, các đối tác quốc tế, trong đó có Pháp, đã cam kết đầu tư hỗ trợ 15,5 tỷ USD trong vòng 3-5 năm tới.

Đến thăm trường Đại học Bordeaux Montaigne, một trong 5 cơ sở nghiên cứu và đào tạo lớn của vùng Nouvelle Aquitaine, đoàn công tác của Đại sứ quán đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Ngôn ngữ nước ngoài, tiếng Pháp và Pháp ngữ (CLEFF).

Mới được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng văn hóa và ngôn ngữ trong đào tạo đại học ở Bordeaux, CLEFF giảng dạy hơn 20 ngôn ngữ trên thế giới trong đó có tiếng Việt với các trình độ từ khởi đầu cho đến học chuyên sâu.

Công tác giảng dạy tiếng Việt được đội ngũ giáo viên chất lượng và năng động đảm nhiệm.

Ông Antoine Ertlé, Giám đốc trung tâm cho biết trong thời gian tới, CLEFF đặt mục tiêu sẽ phát triển khoa tiếng Việt với các lớp học theo mô hình hỗn hợp, bao gồm cả giảng dạy trực tiếp và trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về ngôn ngữ, nghiên cứu và ứng dụng tiếng Việt và văn hóa Việt.

Trong cuộc gặp làm việc với Đoàn công tác tỉnh Lào Cai, do ông Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, sang họp định hướng để xây dựng kế hoạch hợp tác 2025-2027 và dự Lễ kỷ niệm 20 quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Nouvelle Aquitaine, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai địa phương và cho rằng các chương trình hợp tác hiệu quả và thiết thực đã không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh mà còn đóng góp vào tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam đến với nước Pháp và bạn bè quốc tế.

_hop_tac_giua_tinh_lao_cai_va_vung_nouvelle_aquitaine_cua_phap4.jpg
Đoàn công tác tỉnh Lào Cai làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ sự ủng hộ và luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong quá trình triển khai chương trình hợp tác với vùng Nouvelle Aquitaine thời gian tới.

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam và sinh viên tại Bordeaux ở trụ sở của Hội người Việt Nam tại thành phố này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng thông tin về tình hình Việt Nam cũng như các thành tựu đã đạt được thời gian qua; nhắc lại truyền thống trong công tác hội đoàn tại sở tại cũng như trong đóng góp và hỗ trợ quê hương qua nhiều giai đoạn, thời kỳ; đánh giá cao sự năng động của cộng đồng người Việt tại Bordeaux trong việc quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt; động viên kiều bào ta phát huy tình đoàn kết, tấm lòng tương thân, tương ái để lao động và học tập, hoà nhập vào xã hội sở tại...

Theo Đại sứ, mặc dù những năm gần đây, phong trào cộng đồng tại Bordeaux gặp một số khó khăn, nhưng điểm mới và thuận lợi lớn để phát triển trong thời gian tới là sự gắn kết giữa chi hội sinh viên Việt Nam và bà con cộng đồng trong việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng như tổ chức Tết cổ truyền, dạy tiếng Việt, tham gia sự kiện văn hóa của địa phương…

Chia sẻ tâm tư nguyện vọng của mình, bà con kiều bào mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức "Ngày lãnh sự ở Bordeaux" nhằm đáp ứng nhu cầu làm các thủ tục lãnh sự của cộng đồng người Việt và sinh viên tại Bordeaux hiện đang ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Việt, bà con cũng mong muốn có bộ giáo trình tiếng Việt song ngữ Việt-Pháp, cập nhật, phù hợp với đặc thù cộng đồng người Việt ở Pháp để đưa vào giảng dạy tại các lớp học tiếng Việt. Bên cạnh đó, bà con cũng bày tỏ nhu cầu được tiếp cận thông tin về khả năng đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Pháp.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã ghi nhận và khẳng định sẽ nỗ lực triển khai các công việc cần thiết để đáp ứng nhu cầu cũng như nguyện vọng của bà con kiều bào tại khu vực này.

_hop_tac_giua_tinh_lao_cai_va_vung_nouvelle_aquitaine_cua_phap5.jpg
Ông Hoàng Giang tặng quà lưu niệm lãnh đạo vùng Nouvelle Aquitaine. (Ảnh: TTXVN phát)

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp về triển vọng hợp tác giữa vùng Aquitaine và thành phố Bordeaux với các địa phương của Việt Nam, các đối tác đều cho rằng rất nhiều cơ hội và tiềm năng đang đón đợi.

Nếu như Chủ tịch vùng Nouvelle Aquitaine tâm huyết với triển vọng hợp tác trong phát triển vùng trồng và sản xuất thuốc từ cây cỏ dược liệu với tỉnh Lào Cai, thì Chủ tịch CCI Jean-François Clédel lại nhìn thấy tiềm năng trong phát triển nông nghiệp và năng lượng tái tạo.

Còn Giám đốc Trung tâm CLEFF, ông Antoine Ertlé, lại mong muốn tìm kiếm đối tác là các trường có giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam để triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, từ đó góp phần làm cho đào tạo tiếng Việt trở nên hấp dẫn hơn với sinh viên Pháp.

Đánh giá về kết quả chuyến thăm và làm việc tại Bordeaux, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Đại sứ quán cũng như các đoàn địa phương khác trong đó có tỉnh Lào Cai đang tạo ra một động lực mới cho hợp tác giữa vùng Nouvelles Aquitaine và thành phố Bordeaux với các địa phương Việt Nam, đáp ứng mong muốn của các đối tác Pháp và bà con kiều bào tại địa phương, góp phần vào sự phát triển của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Pháp và Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động hiện nay./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/dong-luc-moi-trong-hop-tac-giua-cac-dia-phuong-viet-nam-va-phap-post956901.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực mới trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO