Động lực để Ðắk Nông cất cánh

Nguyễn Lương thực hiện17/01/2023 17:43

Sau gần 20 năm thành lập, Ðắk Nông đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, so với mặt bằng phát triển chung khu vực và cả nước, Ðắk Nông vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân phải kể đến đó là chất lượng quy hoạch thời gian qua chưa tốt, chưa bảo đảm định hướng cho sự phát triển.

Còn nhiều khó khăn

Sau 18 năm thành lập, với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, cùng với nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh, kinh tế - xã hội của Đắk Nông đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đắk Nông đã thực hiện được mục tiêu thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo, chưa phát triển. Quy mô và tiềm lực kinh tế của tỉnh được nâng lên. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá, xã hội, y tế có bước phát triển. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn.

Đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị xã hội ổn định; quốc phòng, anh ninh được giữ vững. Các mối quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng. Những thành tựu này đã góp phần tích cực giúp Đắk Nông hoà nhịp vào sự phát triển chung của vùng Tây Nguyên và cả nước.

cat-31(1).jpg
Một góc TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Bên cạnh những thành tựu tích cực, đặt trong tương quan phát triển của vùng Tây Nguyên và cả nước, quá trình phát triển của Đắk Nông còn nhiều hạn chế. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, phát triển còn thiếu tính ổn định và bền vững. Kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông kết nối.

Tình hình thu hút đầu tư còn hạn chế, không có các dự án quy mô lớn đóng vai trò dẫn dắt, tạo động lực và lan toả. Phát triển văn hoá, xã hội còn nhiều bất cập. Chất lượng nguồn nhân lực chưa được đáp ứng với yêu cầu đề ra. Giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nhất là hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tình hình chính trị, xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là trong việc xử lý các mâu thuẫn liên quan đến đất đai; khó khăn trong giải quyết tình trạng dân di cư tự do…

Tập trung công tác lập quy hoạch

Thực hiện Luật Quy hoạch năm 2017, các nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 964/QĐ-TTg, ngày 7/7/2020.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo Sở KHĐT, đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh với quyết tâm cao nhất.

Quy hoạch bảo đảm tiến độ, chất lượng tốt nhất với sự hỗ trợ tư vấn chiến lược tích cực của Công ty tư vấn Mckinsey & Company Việt Nam; Công ty TNHH Roland Berger, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông.

12-2(1).jpg
Trong quy hoạch, Đắk Nông quan tâm không gian cho cây xanh và mặt nước

Đến nay, công tác lập quy hoạch của tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Các nội dung chính và 34 nội dung đề xuất tích hợp vào quy hoạch tỉnh đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoạch định tầm nhìn dài hạn để phát triển Đắk Nông.

Đây được xem là công cụ đặc biệt quan trọng trong quá trình định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, phát triển không gian địa giới hành chính của tỉnh, liên kết vùng với các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ...

Quy hoạch cũng là tiền đề để Đắk Nông phát triển mạnh mẽ, hài hoà, bền vững trong tương lai, mà gần nhất là thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra trong giai đoạn 2020-2025.

Các nội dung chính và 34 nội dung đề xuất tích hợp vào quy hoạch tỉnh đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh

Chính vì vậy, công tác tổ chức lập quy hoạch tỉnh được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu. Tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện công tác lập Quy hoạch tỉnh với tinh thần hết sức nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm và cầu thị.

Hiện nay, quy định hướng dẫn lập quy hoạch vẫn còn một số bất cập. Các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vậy nhưng, với nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị tham gia lập quy hoạch và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, đến nay, công tác lập quy hoạch đã cơ bản hoàn thành tiến độ.

Kỳ vọng lớn

Có thể khẳng định, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 là sản phẩm của tinh thần đổi mới, sáng tạo; phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

Với khát vọng xây dựng tỉnh Đắk Nông phát triển năng động, bền vững, nền văn hoá đặc sắc, mức sống và chất lượng sống cao hơn so với bình quân của cả nước.

Kết quả này sẽ được hình thành, bồi đắp trên cơ sở khoa học, với lộ trình, bước đi được dự liệu rõ ràng, có sự kế thừa từ những quan điểm, định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Đắk Nông sẽ phấn đấu trở thành địa phương phát triển bền vững, xã hội văn minh và văn hoá đặc sắc, nghĩa tình. Là tỉnh có quy mô nền kinh tế phù hợp, hiệu quả và bền vững, gắn với mục tiêu xuyên suốt là mức sống và chất lượng sống cao của người dân

Quy hoạch sẽ bổ sung, phát triển những vấn đề mới trên cơ sở bám sát chủ trương của Trung ương, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Quy hoạch bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối, huy động nguồn lực trong và ngoài tỉnh, bảo đảm phát triển kinh tế, gắn với an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Trong quá trình lập quy hoạch lần này, Đắk Nông kỳ vọng sẽ khắc phục tối đa các tồn tại, hạn chế đã được nhận diện, định hình cho từng không gian phát triển.

12-1(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tiếp đoàn làm việc của Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên làm việc tại Nhà máy điện phân Nhôm

Từ đây, tỉnh sẽ khai thác tối đa sức mạnh, lợi thế của từng khu vực, từng vùng, từng lĩnh vực, với một tầm nhìn mới để đón đầu các xu thế phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Quy hoạch cũng sẽ bảo đảm phát triển của tỉnh Đắk Nông trong tương lai có sự bứt phá, hài hoà giữa kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh.

Đến năm 2030, Đắk Nông phấn đấu trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động, bền vững của vùng Tây Nguyên, trở thành trung tâm công nghiệp nhôm của Quốc gia.

Đắk Nông phấn đấu là trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái. Đến năm 2050, Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung của các nước.

Đắk Nông sẽ phấn đấu trở thành địa phương phát triển bền vững, xã hội văn minh và văn hoá đặc sắc, nghĩa tình. Là tỉnh có quy mô nền kinh tế phù hợp, hiệu quả và bền vững, gắn với mục tiêu xuyên suốt là mức sống và chất lượng sống cao của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực để Ðắk Nông cất cánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO