Động lực cho sự phát triển của thị trấn Đắk Mâm

Hoàng Hoài| 09/03/2022 08:39

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, song các cấp, ngành và người dân trên địa bàn thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) luôn đoàn kết, chung sức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Theo UBND thị trấn Đắk Mâm, năm 2021, thị trấn đã triển khai thực hiện đạt và vượt 35/41 chỉ tiêu đề ra, trong đó kinh tế đạt 16/17 chỉ tiêu, văn hóa xã hội đạt 16/20 chỉ tiêu, quốc phòng - an ninh đạt 3/4 chỉ tiêu. Để có được kết quả này, UBND thị trấn đã phát động thi đua thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chính trị đề ra, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên, thực hiện quyết liệt.

Từ đó, các ban, ngành, đoàn thể cụ thể hóa các chỉ tiêu, đề ra giải pháp triển khai sát với chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong sản xuất nông nghiệp, thị trấn triển khai kế hoạch sản xuất bảo đảm thời vụ, vận động người dân tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Do đó, tổng diện tích gieo trồng được 1.708 ha, đạt 100%.

Việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích cà phê bị thiệt hại do hạn hán cũng được chú trọng nhằm giúp người dân từng bước khôi phục sản xuất. Thị trấn có 1.295 hộ được hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng. Các cấp, ngành tiếp tục phối hợp triển khai mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ mô hình chế biến sâu trong sản xuất nông nghiệp như trồng rau hữu cơ trong nhà lưới, sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn tiên tiến.

Đặc biệt, việc các HTX ra đời đã góp phần giúp người dân liên kết trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Điển hình, HTX Tín True coffee, đến nay sản phẩm của HTX đã được xếp hạng 3 sao, là 1 trong 9 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2020, được Bộ Công thương cấp tem truy xuất nguồn gốc, FAO chứng nhận VietGAP, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận OCOP.

Nhân dân và cán bộ thị trấn Đắk Mâm vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

Trong công tác xóa đói giảm nghèo, thị trấn Đắk Mâm đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người dân theo quy định, nhất là liên quan đến người có công, dân tộc, tôn giáo, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… Hàng năm, thị trấn đều bảo đảm tất cả các đối tượng theo quy định đều có quà tết và thường xuyên kêu gọi, vận động xây dựng nhà cho hộ nghèo, triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất…

Cụ thể, năm 2021, thị trấn đã hỗ trợ xây mới 1 căn nhà ở cho người có công; hỗ trợ nhà ở cho 7 hộ nghèo đủ điều kiện. Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân tự lực, tự cường trong lao động sản xuất, chủ động đưa giống cây trồng, vật nuôi mới vào trồng trọt, chăn nuôi để mang lại hiệu quả cao hơn; đồng thời triển khai nhiều hoạt động giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Điển hình, Hội LHPN thị trấn Đắk Mâm xây dựng các mô hình: “3 trong 1”, “Vào bật ra tắt”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Áo trắng tiếp bước cho em đến trường”… nhằm vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm, sẻ chia với chị em nghèo. Nhiều hội viên khá giả còn thường xuyên tặng quà, gạo, tivi, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, phân bón, hướng dẫn cách làm ăn… cho hộ nghèo, nhất là các đối tượng neo đơn, khuyết tật, không nơi nương tựa.

Hội Cựu chiến binh thị trấn vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ Đồng đội giúp hội viên nghèo vay phát triển kinh tế… Với nhiều cách làm đồng bộ, hiện nay thị trấn Đắk Mâm chỉ còn 78 hộ nghèo, 107 hộ cận nghèo, nếu tính theo chuẩn nghèo mới thì đã giảm được 7 hộ nghèo (đạt và vượt 116%). Thu nhập bình quân đầu người của thị trấn ước đạt 62,54 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, đến thời điểm hiện tại, UBND thị trấn đã nhận được đơn của 316 đối tượng và 6 hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn đề nghị hỗ trợ. UBND thị trấn đã tiến hành họp xét và lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 38 đối tượng, ban hành thông báo và gửi kết quả họp xét cho các đối tượng không đủ điều kiện.

Mặt trận, các đoàn thể, trường học, nhà hảo tâm phối hợp thực hiện chương trình “Những suất cơm nghĩa tình” kêu gọi được trên 118 triệu đồng và các nhu yếu phẩm trị giá trên 76 triệu đồng tặng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 và người dân khó khăn.

Những kết quả đạt được trong năm 2021 là động lực, tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Đắk Mâm nỗ lực, cố gắng hơn nữa để thực hiện thành công các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. Ghi nhận kết quả đạt được trong những năm qua, năm 2021, thị trấn Đắk Mâm đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực cho sự phát triển của thị trấn Đắk Mâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO