Đời sống

Đồng hành, sẻ chia để nhân đôi hạnh phúc

Linh Thư 08/03/2024 05:45

Ngày nay, nhiều đàn ông hiện đại đã quan tâm, chia sẻ việc nhà, chăm lo con cái với vợ, là hậu phương vững chắc, đồng hành hỗ trợ phụ nữ phát triển sự nghiệp.

ADQuảng cáo

Việc nhà không còn là của riêng phụ nữ

Người xưa thường cho rằng “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” với ý nghĩa đàn ông lo chuyện xã hội, phụ nữ lo chuyện trong nhà, theo đó, việc bếp núc, nhà cửa là việc của đàn bà. Nhưng với sự phát triển của xã hội hiện đại, quan niệm ấy đã thay đổi. Người đàn ông trong gia đình đã dần thay đổi cách nghĩ, cho rằng chia sẻ việc nhà với vợ là trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân.

gd.jpg
Vợ chồng anh Hà Văn Huỳnh, chị Lê Thị Hồng Thúy, ở thôn 1, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức luôn quan tâm, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống

Kết hôn hơn 15 năm nay, vợ chồng anh Hà Văn Huỳnh, chị Lê Thị Hồng Thúy, ở thôn 1, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức đã có với nhau 2 mặt con. Cuộc sống gia đình của anh chị hạnh phúc khi cả 2 biết quan tâm, chia sẻ buồn vui, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống. Là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, chị Thúy thường xuyên bận rộn với công việc chuyên môn, ít có thời gian chăm lo cho gia đình như nhiều chị em khác.

Hiểu và cảm thông với vợ, anh Huỳnh hỗ trợ vợ hết mình trong việc nhà. Anh Huỳnh xin nghỉ việc ở công ty, về làm nghề tự do, chăm vườn rẫy của gia đình để có nhiều thời gian quán xuyến công việc nhà, giúp vợ. Ngoài công việc riêng của bản thân, hàng ngày, anh Huỳnh dành phần lớn thời gian để chăm sóc vợ con như đi chợ, lo cơm nước, đưa đón con đi học.

Anh Huỳnh chia sẻ, công việc của tôi có nhiều thời gian rảnh hơn nên tôi luôn sẵn sàng chăm sóc, hỗ trợ vợ làm việc nhà, chăm lo con cái. Tôi thấy rất vui vì nhờ đó, tôi thường xuyên được gần con cái, được tự tay chăm sóc vợ con bằng những việc làm thiết thực. Vợ tôi có thể yên tâm hơn trong công tác, ngày càng phát triển sự nghiệp của bản thân.

Đồng hành cùng vợ trong phát triển kinh tế

Năm 1997, từ bỏ chốn thị thành, vợ chồng ông Lê Minh Hoàng, bà Nguyễn Thị Sang đã đến thôn 4, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong để sản xuất nông nghiệp, xây dựng trang trại cây ăn trái. Không ngừng sáng tạo, học hỏi, bà Sang đã quyết định mua giống măng tre từ Đài Loan về để nhân giống, phát triển.

cosang.jpg
Vợ chồng ông Lê Minh Hoàng, bà Nguyễn Thị Sang, ở thôn 4, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong luôn đồng hành cùng nhau phát triển công việc kinh doanh
ADQuảng cáo

Đến nay, bà Sang đã trồng 21 ha măng tre mang tên “măng tre bốn mùa” và thành lập Công ty TNHH Một thành viên Ba Sang Đắk Som. Công ty của bà Sang chuyên cung cấp ra thị trường các sản phẩm măng khô, măng kim chi, măng chua, rượu cần ủ ống tre, đồ gia dụng thủ công được chế tác từ cây tre và cung cấp giống “măng tre bốn mùa”. Để phát triển được sự nghiệp, bà Sang luôn nhận được sự đồng hành, động viên, hỗ trợ của chồng.

Bà Sang cho biết, vợ chồng tôi kết hôn đã hơn 52 năm, đến nay con cháu đủ đầy. Ở cái tuổi này, đáng lẽ tôi dưỡng già quây quần bên con cháu là được rồi. Nhưng tôi cảm thấy bản thân còn sức khỏe nên đi làm giúp ích cho xã hội. Rất may, tôi luôn được sự đồng hành hỗ trợ của chồng. Tôi làm Giám đốc Công ty thì ông nhà tôi là Phó Giám đốc. Vợ chồng tôi cũng phân chia công việc rõ ràng, ai có năng khiếu ở lĩnh vực nào thì phát huy. Tôi lo đối ngoại, việc kinh doanh ngoài xã hội, ông nhà tôi lo về kỹ thuật, sản xuất.

Đẩy mạnh bình đẳng giới

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ ngoài trách nhiệm làm vợ làm mẹ đã thực sự bước vào xã hội với nhiều vai trò khác nhau trên tất cả các lĩnh vực. Phụ nữ đã và đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, doanh nghiệp… Chị, em đã biết tận dụng thời gian vừa chăm lo gia đình vừa phát triển sự nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, trở thành hiện thân của phụ nữ trong thời đại mới, hội đủ các yếu tố “công, dung, ngôn, cạnh” thời nay.

img_9540.jpg
Ngày nay, nam giới đã biết quan tâm, chia sẻ việc nhà, chăm lo con cái với cùng nữ giới

Thạc sĩ, chuyên gia Nguyễn Kiên Nhẫn, Giám đốc Công ty Hướng nghiệp Happy Key, TP. Gia Nghĩa chia sẻ: “Trong xã hội hội đại ngày nay thì sự bình đẳng nam nữ đang được biểu hiện rõ rệt. Nữ giới ngày nay đang có mặt trong nhiều lĩnh vực công việc, trí tuệ và tư duy nhận thức đã rất cao. Họ biết yêu thương và chăm sóc bản thân cũng như chăm lo cho những người thương yêu trong gia đình.

Song hành với nữ giới là nam giới cũng nhận ra vai trò cũng như những đức tính đáng trân trọng của nữ. Trong gia đình, nam giới biết quan tâm tới người bạn đời, người yêu thương của mình hơn. Nam và nữ chia sẻ trách nhiệm cho nhau trong việc nuôi dạy con cái, công việc nhà và những quyết định trong gia đình. Vai trò trong gia đình và công việc của nam, nữ là ngang nhau".

Thạc sĩ, chuyên gia Nguyễn Kiên Nhẫn, Giám đốc Công ty Hướng nghiệp Happy Key, TP. Gia Nghĩa

Song hành với nữ giới là nam giới cũng nhận ra vai trò cũng như những đức tính đáng trân trọng của nữ. Trong gia đình, nam giới biết quan tâm tới người bạn đời, người yêu thương của mình hơn. Nam và nữ chia sẻ trách nhiệm cho nhau trong việc nuôi dạy con cái, công việc nhà và những quyết định trong gia đình. Vai trò trong gia đình và công việc của nam, nữ là ngang nhau”.

img_2749.jpg
Hội LHPN tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hội thi, hoạt động sôi nổi tạo sự gắn kết, sẻ chia trách nhiệm của nam giới với nữ giới trong công việc, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thực tế cho thấy, để xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ cần sự vun vén, đảm đang của người vợ mà rất cần ý thức trách nhiệm, sự sẻ chia của người chồng. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động nhằm phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của nam giới trong việc chia sẻ trách nhiệm với nữ giới, thực hiện bình đẳng giới. Tổ chức hội cũng đẩy mạnh phát động phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” có trí thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước đến cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề bình đẳng giới. Để xây dựng gia đình hạnh phúc, vợ chồng phải tôn trọng, bình đẳng với nhau. Sự chia sẻ, giúp đỡ của nam giới dành cho nữ giới nói chung sẽ góp phần xây dựng tốt hơn mối quan hệ gia đình, lối xóm, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia học tập, lao động, phát triển bản thân, xây dựng xã hội ngày càng văn minh…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành, sẻ chia để nhân đôi hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO