Đồng hành cùng sự phát triển của Đắk Nông

Hoài Hoài thực hiện 19/01/2023 15:14

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng xây dựng Ðắk Nông ngày càng phát triển.Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng xây dựng Ðắk Nông ngày càng phát triển.

18-1.jpg

“Mặt trận các cấp không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn tăng cường tuyên truyền, vận động làm sao giúp bà con nghèo nâng cao nhận thức, ý thức tự lực, tự cường để vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Chúng tôi thực sự vui mừng khi đã góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo của tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội", đồng chí Điểu Xuân Hùng nhấn mạnh.

18-2(1).jpg
Ông Điểu Xuân Hùng trao hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán và Covid-19 ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ 2019-2024 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp huy động được hàng chục tỷ đồng để kịp thời hỗ trợ người nghèo sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết; giống, vốn, kinh nghiệm để phát triển sản xuất. Ngoài ra, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, đoàn viên và Nhân dân với nhiều cách thức khác nhau như thành lập các tổ, nhóm tiết kiệm tín dụng, câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ vốn, cây con giống, khoa học kỹ thuật; sinh kế… Với sự nỗ lực của Mặt trận và các tổ chức thành viên, các cấp, ngành, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh chỉ còn 18.290 hộ nghèo chiếm 11,19%; cận nghèo 10.929 hộ chiếm 6,96%”.

Mặt trận các cấp không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn tăng cường tuyên truyền, vận động làm sao giúp bà con nghèo nâng cao nhận thức, ý thức tự lực, tự cường để vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước

Đồng chí Điểu Xuân Hùng

Cũng theo ông Điểu Xuân Hùng, từ việc chăm lo, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, bằng những việc làm thiết thực, Mặt trận có thêm nhiều thuận lợi hơn trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng hành cùng địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

"Trên thực tế, mỗi chương trình, dự án hay phong trào, cuộc vận động khi triển khai đều liên quan đến đối tượng là người dân, bởi họ có khi là chủ thể hưởng lợi hoặc ảnh hưởng trực tiếp về kinh tế. Điển hình, trong giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, địa phương hay xây dựng nông thôn mới, Mặt trận luôn đi trước tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân đến khi thấm nhuần, đồng thuận thì mới có thể triển khai thực hiện được", ông Điểu Xuân Hùng thông tin thêm.

Qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ trong dân của Mặt trận, đến nay, nhiều nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 đã và đang được thực hiện theo đúng lộ trình xây dựng nông thôn mới. Hiện nay toàn tỉnh đã có 35/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới, Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa đã hoàn thành xong khâu giải phóng mặt bằng...

Trên thực tế, mỗi chương trình, dự án hay phong trào, cuộc vận động khi triển khai đều liên quan đến đối tượng là người dân, bởi họ có khi là chủ thể hưởng lợi hoặc ảnh hưởng trực tiếp về kinh tế

Đồng chí Điểu Xuân Hùng

Đi đôi với đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của Nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những kết quả đạt được của công tác mặt trận trong thời gian qua có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

Củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã xác định: Đắk Nông phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên; đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung cả nước.

18-3(2).jpg
Mặt trân TQVN huyện Đắk Song trao giếng nước cho người dân

Nghị quyết cũng xác định quan điểm: Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng trong Nhân dân để trở thành động lực nội tại cho quá trình xây dựng, phát triển Đắk Nông; tăng cường quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước thông qua hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là hoạt động giám sát, phản biện.

Trong Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với nhiều lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, địa phương luôn xem trọng và yêu cầu Mặt trận các cấp, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, phản ánh các hành vi sai trái, ảnh hưởng đến việc thực hiện quy hoạch để xử lý theo quy định.

Để góp phần hiện thực hóa nghị quyết và quy hoạch chung của tỉnh, Mặt trận các cấp trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chung sức, chung lòng, đoàn kết, thống nhất cùng các cấp, ngành, địa phương thực hiện các chủ trương đã được xác định trong từng giai đoạn, từng thời kỳ, với phương châm “hướng về cơ sở”.

Quan điểm xuyên suốt của MTTQ là thực hiện tinh thần đại đoàn kết theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là phải luôn củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

                                                 Đồng chí Điểu Xuân Hùng

Song song đó, Mặt trận các cấp tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp mang tính bền vững, khuyến khích tinh thần, ý chí tự vươn lên giảm nghèo, thoát nghèo của các hộ dân. Trọng tâm là có nhận thức đúng đắn, thay đổi cơ bản nếp nghĩ, loại bỏ dần tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại để có ý chí tự lực vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điểu Xuân Hùng khẳng định: "Quan điểm xuyên suốt của MTTQ là thực hiện tinh thần đại đoàn kết theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là phải luôn củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: đoàn kết là ngọn cờ tập hợp lực lượng cách mạng Việt Nam, là đường lối chiến lược, có ý nghĩa sống còn lâu dài, quyết định thành bại của cách mạng. Có đoàn kết, chúng ta mới chống lại được âm mưu “chia để trị” của các thế lực thù địch. Thực hiện đại đoàn kết chính là để khắc phục những hiện tượng mất đoàn kết trong Đảng, cơ quan, nội bộ Nhân dân".

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã chỉ ra bài học kinh nghiệm quý báu, đó là tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp, phản biện; tôn trọng quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, thực hiện chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật. Nắm vững, thực hiện linh hoạt quan điểm “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh” trên cơ sở tuân thủ những quan điểm, chủ trương cơ bản của Đảng. Giải quyết những mâu thuẫn trong xã hội phải hài hòa, kiên trì, kiên quyết, phân biệt rõ giữa người dân có quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng với các đối tượng lợi dụng, vi phạm pháp luật.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng sự phát triển của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO