Đời sống

Đồng hành cùng người dân Đắk Nông khắc phục hậu quả thiên tai

Linh Thư 06/03/2024 06:05

Dự án “Viện trợ quốc tế khẩn cấp để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ quét năm 2023” (dự án) của Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế triển khai tại tỉnh Đắk Nông đã góp phần giúp người dân bị thiệt hại do thiên tai vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo

Tạo sinh kế

Tháng 8/2023, mưa lũ kéo dài, sạt lở đất khiến một phần diện tích đất rẫy của gia đình ông Vũ Văn Quang, thôn 4, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức bị ngập úng nghiêm trọng. Nhiều cây trồng trên rẫy như tiêu, cà phê bị chết úng, số còn lại phải mất nhiều thời gian mới có thể phục hồi, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, với ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Đây là tổn thất lớn đối với gia đình ông Quang.

img_0198.jpg
Người dân xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức được hỗ trợ tiền để sửa nhà, phục hồi sinh kế

Chia sẻ với gia đình ông Quang, dự án hỗ trợ số tiền 5 triệu đồng để phục hồi sinh kế. Số tiền này, ông Quang đã mua dê về nuôi với mong muốn tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Cùng với gia đình ông Quang, xã Quảng Tâm có 80 hộ dân được thụ hưởng viện trợ trực tiếp từ dự án. Ông Quang cho biết: "Ngoài số tiền từ dự án, tôi và các hộ dân còn được tập huấn các kiến thức nhằm khắc phục hậu quả do mưa lũ, phát triển sinh kế dần ổn định cuộc sống. Được hỗ trợ từ dự án, tôi cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự chia sẻ, quan tâm, bù đắp một phần tổn thất của gia đình khi không may bị thiệt hại do thiên tai. Tôi sẽ dùng số tiền được hỗ trợ hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình".

Được biết, với mức hỗ trợ tiền mặt có điều kiện để mua sinh kế, nhiều hộ gia đình của huyện Tuy Đức đã đầu tư chăn nuôi gà, vịt, dê, cá… để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

An cư cho người dân

Cùng với hỗ trợ sinh kế, 20 hộ của huyện Tuy Đức bị thiệt hại về nhà ở do mưa lũ còn được Dự án “Viện trợ quốc tế khẩn cấp để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ quét năm 2023” hỗ trợ số tiền 15 triệu đồng/hộ để sửa chữa nhà.

3-3-.jpg
Gia đình ông Điểu Njơl, ở bon Bu Krắk, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức được hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà cửa do ảnh hưởng của lũ quét

Bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, căn nhà của gia đình ông Điểu Njơl, ở bon Bu Krắk, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức bị hư hại một phần. Có hoàn cảnh khó khăn nên số tiền 15 triệu đồng được dự án hỗ trợ để sửa nhà hết sức ý nghĩa đối với gia đình ông Điểu Njơl. Từ số tiền này, căn nhà của gia đình ông Điểu Njơl đã sửa chữa lại kiên cố. Ông Điểu Njơl xúc động: "Nhà của mình đã được sửa chữa kiên cố, khang trang hơn, tạo điều kiện cho gia đình sinh hoạt được yên tâm, thuận lợi".

Ngoài hỗ trợ kinh phí, dự án còn tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho người dân về khắc phục hậu quả do mưa lũ; cách xây, sửa chữa nhà an toàn, sử dụng vốn được cấp phát hiệu quả...

Đắk Nông được phân bổ 1,52 tỷ đồng từ dự án để hỗ trợ trực tiếp cho 367 gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại huyện Tuy Đức (xã Quảng Trực 85 hộ, Đắk Búk So 67 hộ, Quảng Tâm 80 hộ) và huyện Đắk Glong (xã Quảng Sơn 135 hộ). Các hộ dân được hỗ trợ bồn nước, tiền mặt không điều kiện, tiền mặt có điều kiện để phục hồi sinh kế, sửa chữa nhà ở…

Theo Bà Hồ Thị Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông, để triển khai dự án hiệu quả, Hội đã tổ chức tập huấn lựa chọn hộ hưởng lợi và phê duyệt danh sách đối tượng hưởng lợi có sự tham gia của cộng đồng.

Hội phối hợp tập huấn về phục hồi sinh kế, hướng dẫn kỹ thuật sửa nhà ở an toàn, truyền thông về nước sạch vệ sinh và phòng chống dịch bệnh trong tình huống thiên tai… cho người dân. Với việc triển khai chặt chẽ, đúng người, đúng đối tượng, sát với nhu cầu người dân, dự án góp phần giúp bà con khắc phục hậu quả do ảnh hưởng bởi mưa lũ, từng bước ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng người dân Đắk Nông khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO