Chính trị

Đồng chí Ngô Thanh Danh: Tăng cường lòng tin, đoàn kết và phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia (*)

Vũ Nam -PV 05/12/2023 18:11

Đồng chí Ngô Thanh Danh bày tỏ vinh dự được thay mặt cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông phát biểu trước lãnh đạo cấp cao của Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam.

ADQuảng cáo

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Thủ đô Vientiane (Lào), tại phiên họp các vấn đề về quốc phòng an ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh, thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng.

bac-ba-danh.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phát biểu tại phiên họp các vấn đề về quốc phòng an ninh, Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất

Đồng chí Ngô Thanh Danh bày tỏ vinh dự được thay mặt cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông phát biểu trước lãnh đạo cấp cao của Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho rằng đây là sự kiện chính trị vô cùng quan trọng, là minh chứng cụ thể cho mối quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam.

hinh-4-bac-danh(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Tỉnh Đắk Nông nằm ở phía Tây Nam vùng Tây Nguyên của Việt Nam có đường biên giới dài 141 km tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri – Campuchia. Là thành viên thuộc Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Chúng tôi vô cùng tự hào về mối quan hệ truyền thống, hữu nghị của ba nước cũng như những thành quả mà chúng ta đã đạt được trong hơn 20 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Với tinh thần đoàn kết, Đắk Nông và Mondulkiri đã triển khai toàn diện các lĩnh vực hợp tác nhằm thúc đẩy, duy trì, củng cố mối quan hệ láng giềng truyền thống, hữu nghị giữa hai tỉnh trên các lĩnh vực. Từ 2010 đến nay, hai tỉnh đã ký kết 3 thỏa thuận hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Hoạt động đối ngoại, hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng đi vào thực chất. Lãnh đạo hai tỉnh thường xuyên có các chuyến thăm, làm việc, thiết lập cơ chế thông tin, liên lạc, tích cực trao đổi về nội dung hợp tác và các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Hoạt động giao lưu nhân dân ngày càng được đẩy mạnh. Lãnh đạo hai tỉnh cũng đã thống nhất đánh giá cao kết quả hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Các hoạt động đối ngoại này đã đóng góp to lớn vào việc củng cố, duy trì đường biên giới chung, giữ vững an ninh giữa hai tỉnh, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước. Trọng tâm là việc phối hợp triển khai các nội dung hiệp định phân giới cắm mốc, hiệp định về quy chế biên giới, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Những kết quả đó đã thúc đẩy mối quan hệ giữa hai tỉnh trên các lĩnh vực đối ngoại khác, đồng thời góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Khu vực Tam giác phát triển ngày càng phát triển bền vững, hoà bình, ổn định và thịnh vượng.

hinh-2-bac-danh.jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất ngày 5/12

Bên cạnh xu thế lớn là hòa bình, hợp tác và phát triển, đồng chí Ngô Thanh Danh cho rằng chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng gay gắt, cần phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, tăng cường lòng tin và đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia dựa trên công lý, lẽ phải và luật pháp quốc tế, cụ thể cần tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, ba nước cần tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ truyền thống, hữu nghị mà các bên đã dày công vun đắp, triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác mà lãnh đạo cấp cao ba nước đã tuyên bố, cam kết đối với Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Thứ hai, đề nghị chính phủ ba nước tiếp tục lồng ghép các mục tiêu phát triển khu vực tam giác phát triển vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và của địa phương. Tăng cường đầu tư, ưu tiên phân bổ nguồn lực ngân sách quốc gia cho địa phương, nhất là những địa phương có nguồn lực hạn chế để thực hiện các mục tiêu này.

Thứ ba, đề nghị chính phủ ba nước phân bổ nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực biên giới các nước Campuchia - Lào - Việt Nam như một ưu tiên hàng đầu nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại xuyên biên giới và giao lưu nhân dân.

Thứ tư, các tỉnh biên giới ba nước cần tăng cường hợp tác nhằm duy trì đường biên giới hòa bình, ổn định, trong đó coi các hoạt động đối ngoại, hợp tác về quốc phòng, an ninh là trụ cột để giữ vững mục tiêu này. Các địa phương, nhất là các huyện biên giới, lực lượng vũ trang và các lực lượng liên quan đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, tập trung xây dựng, ký kết, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các thỏa thuận hợp tác, thỏa thuận phối hợp để hiện thực, cụ thể hóa các nội dung mà lãnh đạo cấp cao ba nước đã ký kết.

Thứ năm, đề nghị quốc hội ba nước tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình thực hiện các thỏa thuận, sáng kiến phát triển đã được chính phủ Campuchia - Lào - Việt Nam ký kết. Khuyến khích HĐND các tỉnh trong tam giác phát triển đẩy mạnh hoạt động giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác mà chính quyền và các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh đó đã ký kết giữa các tỉnh, đặc biệt là các thỏa thuận hợp tác của các đơn vị lực lượng vũ trang, các thỏa thuận hợp tác phòng chống tội phạm xuyên biên giới.

Kết thúc phần phát biểu của mình, đồng chí Ngô Thanh Danh chúc các đại biểu sức khỏe, chúc cho mối quan hệ của ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam ngày càng phát triển bền vững, thịnh vượng.

(*) Đầu đề do Báo Đắk Nông đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Ngô Thanh Danh: Tăng cường lòng tin, đoàn kết và phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia (*)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO