Đời sống

Đồng bào Thái ở Nam Xuân gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

Mỹ Hằng 20/04/2023 05:42

Là địa phương tập trung đông đồng bào dân tộc Thái sinh sống, cấp ủy, chính quyền, người dân xã Nam Xuân (Krông Nô) luôn nỗ lực bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái trên vùng đất mới.

ADQuảng cáo

Cứ đều đặn vào ngày cuối tuần, các thành viên câu lạc bộ (CLB) văn hoá Thái thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân lại tập trung về nhà văn hóa thôn để cùng nhau sinh hoạt. Trong những bộ trang phục rực rỡ sắc màu mang đậm truyền thống, các thành viên cùng nhau say sưa với làn điệu Khắp (dân ca Thái), khua luống, nhảy sạp...

Chị Mã Thị Thu Hiền, thành viên CLB chia sẻ: “Xa quê và không có gì hạnh phúc hơn khi bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình được gìn giữ, tiếp nối trên quê hương mới. Người đi trước có kinh nghiệm đã truyền lửa cho các thành viên trẻ, góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái”

Còn ông Hà Minh Quyến, thành viên CLB cho hay: "Mục đích của chúng tôi thành lập CLB là để cho con cháu sau này học tập và không được lãng quên bản sắc dân tộc, dù đi đâu hay xa quê hương”.

hinh3-1-(1).jpg
Khua luống luôn được bà con người Thái gìn giữ và trở thành một trong những tiết mục thu hút sự quan tâm của người dân cũng như du khách.

CLB văn hóa Thái thôn Nam Thanh được thành lập từ năm 2016, quy tụ hơn 20 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên trên tinh thần tự nguyện. Người trẻ nhất 17 tuổi và người lớn nhất là 57 tuổi đam mê ca hát, nhảy múa. CLB còn xây dựng lực lượng nòng cốt, thường xuyên tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ do địa phương tổ chức. Ngoài ra, CLB thường xuyên phục vụ biểu diễn tại các khu, điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn. Việc phục vụ khách du lịch bằng những điệu nhảy, làn điệu dân ca không chỉ góp phần quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương, mà còn tạo thu nhập cho các thành viên trong đội văn nghệ.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại thôn Đắk Thanh, bà con dân tộc Thái cũng thường xuyên tập trung tại nhà bà Lang Thị Minh để cùng nhau luyện tập những bài dân ca Thái. Ngoài việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ phục vụ cho thôn, xã, huyện nhân dịp lễ, tết, CLB văn hóa Thái ở thôn Đắk Thanh còn tổ chức truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ cho nhiều người trong thôn.

Bà Ngân Thị Tâm, thành viên CLB vui vẻ nói: “Tôi tham gia đội văn nghệ thôn khi còn là thiếu nữ. Tôi hát không hay thì múa, tham gia các trò chơi dân gian và quan trọng hơn là cổ vũ tinh thần cho thế hệ trẻ biết trân quý văn hóa truyền thống”.

hinh1(1).jpg
Cồng chiêng người Thái được gìn giữ ở xã Nam Xuân.

Là địa phương có đông người Thái sinh sống, để gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích các CLB văn nghệ duy trì sinh hoạt thường xuyên hằng năm, xã Nam Xuân tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ. Xã khuyến khích người dân giữ ẩm thực, các trò chơi dân gian; tự dệt, mặc trang phục dân tộc truyền thống khi tham gia những sự kiện, lễ tết, cưới hỏi…

Hiện toàn xã Nam Xuân có 6 đội văn nghệ văn hóa Thái và các thành viên đều là những người cùng chung sở thích, say mê các làn điệu dân ca, dân vũ. Theo ông Vi Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân có ý thức, nâng cao trách nhiệm gìn giữ văn hóa dân tộc. Hằng năm, xã tổ chức hội thi hội diễn, phục dựng lại các lễ hội văn hóa của các dân tộc, trong đó có dân tộc Thái. Qua các hội thi, hội diễn, đồng bào Thái đã góp phần làm phong phú thêm các giá trị văn hóa cho địa phương.

“Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, không gian văn hóa gắn liền với phát triển dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”, ông Vi Văn Trường thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào Thái ở Nam Xuân gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO