Chính sách

Đồng bào dân tộc thiểu số Đắk Nông phấn khởi nhờ các Chương trình mục tiêu quốc gia

Y Krak Knul 14/10/2024 18:56

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thông qua các dự án, Chương trình mục tiêu quốc gia, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Đắk Nông có nhiều chuyển biến tích cực.

Đưa chính sách vào thực tiễn

Sau 20 năm tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền các cấp, đồng bào 40 dân tộc anh em tỉnh Đắk Nông đã ra sức thi đua lao động, sản xuất, đẩy lùi lạc hậu, đói nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh.

Chị H Nghin (áo xanh), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận An, chủ nhiệm câu lạc bộ
Chị H Nghin (áo xanh), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận An, Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Phụ nữ giữ gìn an ninh biên giới" phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận An, huyện Đắk Mil tuyên truyền phụ nữ dân tộc M'nông ở bon Sar Pa giữ gìn an ninh biên giới

Thời gian qua, thông qua việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) như Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình xây dựng nông thôn mới; Chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình 1719) cùng với các chương trình, chính sách dân tộc… đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh-chính trị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong vùng đồng bào DTTS.

Những chính sách hỗ trợ thiết thực trong các lĩnh vực đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo niềm tin và sự phấn khởi trong đồng bào DTTS.

Tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm từ 30,14% năm 2019 xuống còn 13,24% vào năm 2023. Bình quân giai đoạn 2021 - 2024, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS tại chỗ giảm từ 5% trở lên, cơ bản không còn hộ đói.

Hiện nay, Đắk Nông đang tiếp tục tập trung thực hiện 3 Chương trình MTQG với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình 1719 gần 1.150 tỷ đồng; Chương trình giảm nghèo bền vững gần 600 tỷ đồng và Chương trình xây dựng nông thôn mới gần 1.050 tỷ đồng.

Nhờ các tập huấn bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống, nhiều bạn trẻ dân tộc M
Văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS được phát huy, gìn giữ

Đắk Nông quyết tâm thực hiện có hiệu quả các tiểu dự án thành phần về giảm nghèo như Tiểu dự án về hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội các huyện nghèo; Dự án đa dạng hóa sinh kế nhân rộng mô hình giảm nghèo; Dự án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cải thiện dinh dưỡng; Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững…

Nhiều chương trình, chính sách dân tộc khác của Trung ương tạo động lực cho các hộ đồng bào DTTS vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể như chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt tập trung cho đồng bào DTTS nghèo ở thôn, bản, xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 132, 134, 159, 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chương trình định canh, định cư cho đồng bào DTTS theo Quyết định số 33/QĐ-TTg; chương trình 135, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg...

z5927675427074_e356259e0c22c73fd078182bfb4b460d(1).jpg
Kinh tế phát triển, nhiều hộ đồng bào DTTS có điều kiện quan tâm, giáo dục con cháu trong gia đình

Bên cạnh đó, Đắk Nông đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chương trình, chính sách đặc thù đối với đồng bào DTTS, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, đáng chú ý là quy hoạch đưa 39 bon, buôn có đông đồng bào DTTS vào đầu tư và kêu gọi đầu tư; chương trình phát triển bền vững 12 bon, buôn; chương trình kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với 79 bon, buôn; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS; tạo nguồn đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ DTTS...

z5682351938776_51c6a7872925d899f86dc8366c44222a.jpg
Đội văn nghệ truyền thống liên bon Bu Đắk, Sar Pa, xã Thuận An, huyện Đắk Mil được Chương trình 1719 hỗ trợ trang phục truyền thống

Ngoài ra, hàng năm, các cấp, các ngành dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn ngôi nhà của hộ nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới được sửa chữa, xây mới; hàng ngàn suất quà đến với các gia đình chính sách, hộ cận nghèo, học sinh…

Đồng bào phấn khởi trước sự đổi thay bon làng

Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, sau gần 4 năm triển khai thực hiện các Chương trình MTQG, trong đó có Chương trình 1719 đã và đang góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS.

dsc_1645(1).jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, năm 2024 vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay ở vùng đồng bào DTTS

Phấn khởi khi được Chương trình 1719 hỗ trợ làm nhà ở, chị H Chên, thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho biết: “Chúng tôi được hỗ trợ tiền làm nhà ở, được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế được nâng cao, cuộc sống của gia đình tôi đến nay đã ổn định hơn”.

Cùng với chị H Chên, nhiều hộ nghèo DTTS khác trên địa bàn xã Nâm Nung nói riêng và huyện Krông Nô nói chung cũng rất vui mừng khi được hỗ trợ tiền và vay vốn ưu đãi.

Tùy theo điều kiện kinh tế, mỗi gia đình sẽ đối ứng thêm một số tiền để hoàn thiện căn nhà. Đến nay, đã có hàng trăm hộ dân nhận được hỗ trợ đã về ở trong căn nhà mới khang trang, tạo động lực cho các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Bà H Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho biết: Trong năm 2022 và 2023, xã được huyện giao chỉ tiêu giảm 54 hộ nghèo. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ Chương trình 1719 cùng nhiều chương trình, dự án khác, thực tế xã đã giảm được 64 hộ. Qua đó, đưa số hộ nghèo của xã từ 128 xuống còn 73 hộ. Năm 2024, xã tiếp tục triển khai một số chương trình, đề án giúp người dân thoát nghèo, trong đó có hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế, chuyển đổi nghề nghiệp; đồng thời phát huy tinh thần vươn lên thoát nghèo của người dân.

Bà Phương

Theo bà Nguyễn Thị Phương (dân tộc Tày), Người có uy tín, Bí thư Chi bộ thôn 10, xã Đắk D'rông, huyện Cư Jút (Đắk Nông), đời sống của người dân ở các vùng DTTS đổi thay rõ rệt, không chỉ đẩy lùi được đói nghèo mà nhiều hộ đã vươn lên làm giàu, xây dựng buôn làng phát triển. Việc triển khai chính sách đầu tư của Đảng và Nhà nước, nhất là các chương trình cụ thể của địa phương trên các địa bàn khó khăn đã mang lại hiệu quả tích cực.

"Bà con nơi đây hưởng ứng tích cực, tham gia xây dựng, đóng góp ngày công, hiến đất làm đường, liên kết sản xuất làm ăn, tăng gia sản xuất. Đặc biệt, người dân luôn được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và hưởng thụ các chính sách đầu tư nên rất phấn khởi", bà Phương chia sẻ.

z5927730300319_3e3a5a8e0152bb1589fc1bcc2d80bb00(1).jpg
Một góc khu dân cư trang trang thuộc bon U1, U2 và U3, thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút

Đến với Đắk Nông hôm nay, hình ảnh “những con đường đất đỏ lượn vòng trên cao nguyên” dần lùi vào dĩ vãng, để nhường chỗ cho những cung đường được trải nhựa, bê tông dài tít tắp nối các thôn, buôn, bon, bản.

Đời sống đồng bào DTTS đổi thay hằng ngày. Các thôn, buôn, bon, bản đồng bào DTTS đã được bảo đảm an sinh xã hội, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân giữa vùng đồng bào DTTS so với bình quân chung của tỉnh.

Những kết quả này không chỉ mang lại sự phấn khởi, niềm tin về cuộc sống ấm no, hạnh phúc của đồng bào DTTS, mà còn là nền tảng để Đắk Nông tiếp tục phát triển bền vững.

Tuy vẫn còn đó những thách thức, nhưng với quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng của người dân, Đắk Nông chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa, nhất là việc chăm lo cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Đồng bào dân tộc thiểu số Đắk Nông phấn khởi nhờ các Chương trình mục tiêu quốc gia
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO