Đội tuyển điền kinh Quân đội: Nỗ lực gấp đôi để bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn

19/10/2023 05:44

Với tư cách chủ nhà, đội tuyển điền kinh Quân đội được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Thượng tá, QNCN Trần Xuân Thành, huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển điền kinh Quân đội thông tin về quá trình chuẩn bị và sự quyết tâm của toàn đội.

ADQuảng cáo

Phóng viên (PV):Lần đầu đội tuyển điền kinh Quân đội thi đấu trên sân nhà, đồng chí có lo lắng điều gì không?

HLV Trần Xuân Thành: Tôi thấy vinh dự và áp lực. Vinh dự vì đây là lần đầu tiên Quân đội đăng cai Giải vô địch điền kinh quốc gia. Đây là dịp để chúng tôi giới thiệu tới anh em trong làng điền kinh toàn quốc về cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu của đội tuyển điền kinh Quân đội. Còn áp lực là thi đấu trên sân nhà, các vận động viên (VĐV) phải đảm đương chỉ tiêu tương đối cao. Làm thế nào để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, vừa tạo dấu ấn trong lòng các đơn vị tham dự là điều mà chúng tôi hướng tới.

PV: Mục tiêu cụ thể của đội tuyển điền kinh Quân đội tại giải đấu này là gì, thưa đồng chí?

HLV Trần Xuân Thành: Đội tuyển điền kinh Quân đội tham dự Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 từ ngày 20 đến 28-10, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 với 48 VĐV, tranh tài ở 27/50 nội dung thi đấu. Đội được cấp trên giao nhiệm vụ giành 16 huy chương, trong đó có 7 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 6 huy chương đồng (HCĐ). Dù không giao chỉ tiêu cụ thể về thứ hạng nhưng nếu đạt được kết quả trên thì nhiều khả năng chúng tôi sẽ bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn.

Tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2021, đội tuyển điền kinh Quân đội giành vị trí số 1 với 9 HCV, 12 HCB và 5 HCĐ. Năm 2022, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đội đã ghi dấu ấn đậm nét: Giành vị trí số 1 môn điền kinh với 10 HCV, 5 HCB và 7 HCĐ, phá 1 kỷ lục quốc gia, 1 kỷ lục đại hội; đóng góp 5 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ cho thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

Huấn luyện viên Trần Xuân Thành.  

PV: Quá trình chuẩn bị cho Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 của đội diễn ra như thế nào, thưa đồng chí?

HLV Trần Xuân Thành: Chúng tôi xác định Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 cũng như giải đấu hằng năm và là năm đầu tiên chuẩn bị cho chu kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026. Tuy nhiên, thi đấu trên sân nhà cũng có những áp lực nhất định nên anh em quán triệt phải tập trung và nỗ lực gấp đôi mọi khi. Nói là áp lực thế thôi, nhưng đã làm nghề chúng tôi quen rồi. Biết đâu trên sân nhà chúng tôi lại thi đấu sung hơn, khí thế hơn? Bởi vậy, thời gian qua, các VĐV đang tập luyện nâng cao, tìm điểm rơi phong độ phù hợp để hướng tới đạt thành tích tốt nhất. Không chỉ quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu về huy chương, chúng tôi đặt mục tiêu các nội dung thi đấu đều phải cải thiện thành tích.

ADQuảng cáo

PV: Mũi nhọn của đội tuyển điền kinh Quân đội tại giải đấu năm nay là gì, thưa đồng chí?

HLV Trần Xuân Thành: Chúng tôi xác định tranh HCV ở những nội dung như: 7 môn phối hợp nữ, 10 môn phối hợp nam, chạy 100m vượt rào nữ, chạy 110m vượt rào nam, chạy 10.000m, nhảy xa, nhảy 3 bước nam, các nội dung tiếp sức, ném búa nam, ném lao nữ. Nhiều ý kiến cho rằng một số tuyển thủ đội tuyển điền kinh Quân đội đang sa sút phong độ khi không thể bảo vệ thành công tấm HCV tại SEA Games 32. Tuy nhiên, khi xét thông số thi đấu, chúng tôi nhận thấy các em vẫn bảo đảm tốt về chuyên môn. Trong đó, những VĐV sẽ đóng vai trò chủ công của đội tại giải đấu sắp tới, gồm: Nguyễn Linh Na (7 môn phối hợp nữ), Bùi Thị Nguyên (chạy 100m vượt rào nữ), Nguyễn Văn Lai (chạy 10.000m), Bùi Văn Sự (10 môn phối hợp nam), Nguyễn Tiến Trọng (nhảy xa nam)...

Nguyễn Tiến Trọng được kỳ vọng sẽ giành huy chương vàng nội dung nhảy xa nam. Ảnh: NGỌC TÚ 

PV: Vậy đâu là thách thức lớn nhất của đội tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023?

HLV Trần Xuân Thành: Hiện nay, trình độ của VĐV điền kinh trên toàn quốc khá đồng đều, giữa vô địch và không vô địch chỉ cách nhau trong tích tắc. Nếu không tập luyện tốt, tìm điểm rơi phong độ hợp lý cùng sự may mắn, đương kim vô địch có thể thua là chuyện bình thường. Quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực tập luyện của VĐV, kế hoạch khoa học của HLV, cùng chiến thuật mà ban huấn luyện đưa ra cần được VĐV thực hiện đúng.

Đội tuyển điền kinh Quân đội hiện có chất lượng khá đồng đều ở các cự ly chạy dài, các môn phối hợp; các nội dung nhảy, ném, đẩy. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp tục đầu tư vào các tài năng trẻ ở những cự ly chạy ngắn, tiếp sức, các môn kỹ thuật... Đội tham dự Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 với 20% lực lượng là các VĐV trẻ; cố gắng vượt khó, tận dụng tối đa mọi ưu thế về sân nhà, khán giả để hướng tới đạt kết quả tốt nhất, tạo cú hích trong đào tạo, huấn luyện và thi đấu trong thời gian tới.

PV:Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HỮU TRƯỞNG (thực hiện)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan. 

ADQuảng cáo
Theo www.qdnd.vn
https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/doi-tuyen-dien-kinh-quan-doi-no-luc-gap-doi-de-bao-ve-thanh-cong-ngoi-nhat-toan-doan-747713
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển điền kinh Quân đội: Nỗ lực gấp đôi để bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO