Dòng chảy thông tin

Đối ngoại nhân dân tô thắm hữu nghị Đắk Nông - Mondulkiri

P.V 14/03/2024 - 22:06

Xác định tầm quan trọng của một biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, 20 năm qua, Đắk Nông đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân với tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

ADQuảng cáo

Tuyên truyền ở huyện biên giới

Đắk Mil là 1 trong 4 huyện của tỉnh có đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia. Nhằm giáo dục, tuyên truyền và tăng cường sự hiểu biết giữa Nhân dân hai nước, hai huyện giáp biên giới, thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia huyện Đắk Mil đã phối hợp với lực lượng biên phòng và các phòng ban của huyện tuyên truyền tới Nhân dân trong huyện, đặc biệt là các xã biên giới.

dak-mil-campuchia-2(1).jpg
Để xây dựng một biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, huyện biên giới Đắk Mil (Đắk Nông) và huyện Petchănda, tỉnh Mondulkiri (Campuchia) chú trọng gặp gỡ, trao đổi hợp tác

Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản pháp lý về việc giải quyết các vấn đề liên quan biên giới Việt Nam – Campuchia. Các buổi tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết hơn về pháp luật, đồng tình với chủ trương, chính sách của lãnh đạo 2 huyện Đắk Mil và Petchănda.

Cùng với tuyên truyền Nhân dân vùng biên giới tố giác việc tổ chức đưa người vượt biên trái phép, Đắk Mil vận động bà con đồng bào dân tộc có họ hàng, thân thích ở bên nước bạn, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật sở tại.

Tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil nơi có gần 30% đồng bào dân tộc tại chỗ sinh sống, công tác quản lý thăm thân được quan tâm thực hiện. Theo UBND xã Thuận An, người dân tộc tại chỗ trên địa bàn đa phần đều có bà con với người dân Campuchia nên việc đi lại thăm thân thường xuyên diễn ra.

Để tạo điều kiện cho bà con giao lưu cũng như bảo đảm công tác thăm thân diễn ra theo đúng quy định, từ khi tái lập tỉnh đến nay, địa phương đã chỉ đạo các bộ phận chức năng thực hiện thông tin lưu trú, quản lý lưu trú đúng pháp luật.

Sự vào cuộc của khối dân vận, mặt trận và các đoàn thể

20 năm qua, khối dân vận, mặt trận và đoàn thể các huyện có chung đường biên giới với nước bạn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân tỉnh Mondulkiri.

lh11(1).jpg
Đoàn công tác Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông trao quà cho hộ khó khăn xã Đắk Đam, tháng 9/2023. Ảnh: tinhuy.daknong.gov.vn

Mỗi giai đoạn, thực hiện chương trình phối hợp đã được thống nhất giữa hai bên, Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri đã triển khai nhiều hoạt động. Cụ thể, giai đoạn 2007 -2017, Ban dân vận, mặt trận, các đoàn thể tỉnh Đắk Nông và khối mặt trận, các đoàn thể tỉnh Mondulkiri đã thực hiện có hiệu quả các nội dung ký kết trong chương trình phối hợp hoạt động. Hai bên triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình phối hợp, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, hình thành rõ nét các kênh ngoại giao. Hai bên đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân khu vực biên giới chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, hiệp định, quy định, quy chế biên giới, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh biên giới.

Giai đoạn 2007-2017, hai bên phối hợp tổ chức được hơn 3.000 buổi tuyên truyền, thu hút 136.300 lượt người tham gia. Ban dân dận, mặt trận và các đoàn thể tỉnh Đắk Nông đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà, hỗ trợ cho Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Mondulkiri với số tiền hàng chục tỷ đồng...

Giai đoạn 2017-2022, căn cứ các nội dung đã được ký kết, hàng năm khối dân vận, mặt trận và các đoàn thể 2 tỉnh đã tham mưu tích cực cho lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri thực hiện tốt chương trình phối hợp, định kỳ tổ chức giao ban, báo cáo, trao đổi thông tin hai chiều giữa các bên từ tỉnh đến cơ sở.

Khối dân vận, mặt trận và các đoàn thể bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận dụng phù hợp với thực tiễn địa phương để tổ chức các hoạt động đối ngoại theo hướng thống nhất, linh hoạt, thu được nhiều kết quả nổi bật, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

lh10(1).png
Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông và Ban Dân vận tỉnh Mondulkiri ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028. Ảnh: tinhuy.daknong.gov.vn

Cùng với đó, mặt trận và các đoàn thể hai tỉnh đã chủ động triển khai ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi bên. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân về truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Nhà nước, địa phương và Nhân dân hai tỉnh được triển khai sâu rộng.

Phát huy vai trò cầu nối

Phát huy vai trò cầu nối giữa Nhân dân hai nước, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đắk Nông đã chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân. Hội duy trì hiệu quả các hoạt động đoàn kết hữu nghị, giao lưu văn hóa, giao lưu Nhân dân, tăng cường các hoạt động tương trợ...

b4e0f585(1).jpg
Ông Võ Mịch, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Đắk Nông tặng quà cho kiều bào ở tỉnh Mondulkiri nhân dịp tết cổ truyền Việt Nam Giáp Thìn năm 2024

Các cấp hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền, lực lượng vũ trang, người dân tỉnh Mondulkiri. Năm 2023, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đã trao tặng hơn 100 suất quà cho bà con kiều bào thuộc diện khó khăn nhân dịp lễ, tết đang sinh sống tại tỉnh Mondulkiri.

Theo ông Võ Mịch, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Đắk Nông, nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa 2 tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri nói riêng, Việt Nam - Campuchia nói chung, thời gian tới, hội tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động. Trong đó, hội tập trung phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho hội viên và người dân về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai tỉnh, hai nước. Hai bên tăng cường các hoạt động hỗ trợ, duy trì hoạt động đối ngoại các cấp từ tỉnh đến cơ sở, các đơn vị liên quan trong việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối ngoại nhân dân tô thắm hữu nghị Đắk Nông - Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO