Chính trị

Đổi mới công tác tuyên giáo Đắk Nông trong thời đại 4.0

Châu Ngọc Lương 15/06/2023 13:30

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra mạnh mẽ, tác động tới mọi khía cạnh, từ an ninh - chính trị đến kinh tế, xã hội. Đặc biệt, sự phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chat GPT, mạng xã hội,… tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với sự phát triển xã hội nói chung, trong đó có công tác tuyên giáo Đảng trong giai đoạn hiện nay.

ADQuảng cáo
5-1-.jpg

Tuyên giáo "đi trước, mở đường"

Cụ thể hóa chương trình, nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã và đang tích cực ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng lần thứ tư, nhất là chuyển đổi số trong hoạt động tuyên giáo. Hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.

z4437498323581_b1485d9180f7cf70b34cbbde5a3d7f82.jpg
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải báo chí về xây dựng Đảng lần thứ VII

Với phương châm "đi trước, mở đường" trong chuyển đổi số, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức định kỳ (hằng tháng, quý) các hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập nghị quyết, thông tin thời sự, chính sách,… được kết nối trực tuyến đến 8/8 huyện, thành phố, 71/71 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai app “Thông tin Tuyên giáo” đến đội ngũ báo cáo viên, cán bộ tuyên giáo các cấp trên địa bàn tỉnh.

Tận dụng ưu thế mạng xã hội trong công tác tuyên truyền của Đảng, ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã thành lập hơn 90 trang, nhóm facebook, zalo... để phổ biến thông tin, lắng nghe ý kiến phản hồi; chia sẻ bài viết định hướng hoặc phản bác những thông tin sai lệch.

Hình thức tìm hiểu các nghị quyết của Đảng thông qua hình thức thi tìm hiểu trực tuyến cho cán bộ đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới. Điển hình như năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức “Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Cuộc thi chia thành 6 kỳ thu hút 83.627 lượt người tham gia.

Công tác chuyển đổi số trong điều tra, nắm bắt dư luận xã hội thông qua sử dụng phần mềm rà quét thông tin, triển khai điều tra trực tuyến (online) được chú trọng. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu tổ chức 9 cuộc điều tra thu hút 38.939 lượt người trả lời khảo sát; trong đó, thực hiện khảo sát trực tuyến thu hút hơn 29.000 lượt cán bộ, công chức trả lời khảo sát.

Tích cực ứng dụng công nghệ số vào hoạt động chuyên môn ngành tuyên giáo, theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tăng cường sử dụng phần mềm hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành để gửi, nhận văn bản (không thuộc chế độ mật) qua internet; phối hợp triển khai app sổ tay đảng viên.

Tiếp tục phát huy vai trò công tác tuyên giáo

Để đáp ứng được những yêu cầu mới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiếp tục phát huy vai trò của mình trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, theo PGS.TS. Ngô Đình Xây - Nguyên Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương thì công tác tuyên giáo của Đảng cần quan tâm và chủ động tham gia vào một số vấn đề sau:

Một là, cần hiện thực hóa được công thức 6T trong công tác tuyên giáo: Tiên phong - Trí tuệ - Trúng - Thiết thực -Thuyết phục - Tiên tiến.

6-trong-tuyen-giao.jpg
Công thức 6T trong công tác tuyên giáo

Tiên phong là không bao giờ được lạc hậu với thời cuộc; luôn luôn phải đi đầu, định hướng, dẫn đường cho cán bộ, đảng viên và nhân dân biết phát huy lợi thế và thành quả đã có, vượt qua khó khăn thách thức, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội.

Trí tuệ là phải nắm được đặc điểm thời đại và dân tộc, biết phân tích, thâu tóm được bản chất đích thực vấn đề đặt ra qua đó đề xuất giải pháp thiết thực, hữu hiệu để giải quyết.

Trúng là phải bao hàm được cả trên bình diện không gian và thời gian. Trên bình diện không gian là phải phản ánh đúng sự thật về sự việc, sự kiện xảy ra; trên bình diện thời gian là phải thông tin nhanh chóng, kịp thời, không bị chậm trễ, đi sau về thông tin.

Thiết thực là luôn luôn phải bám sát thực tiễn, sát hợp với thực tiễn để nắm bắt thực tiễn, phục vụ nhu cầu của thực tiễn; không nên và không được viển vông, xa rời thực tiễn.

Thuyết phục là phải nắm được tâm lý, đi vào lòng người, không áp đặt, cưỡng một chiều; không ngoa ngôn và cũng không ngụy ngôn.

Tiên tiến là phải ứng dụng và sử dụng thành thạo những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, của Internet, của mạng xã hội vào hoạt động, tác nghiệp của mình; biến những ưu thế tiên tiến đó thành lợi thế, thành hành trang nội tại, không thể thiếu trong “nghề” tuyên giáo.

123.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Châu Ngọc Lương đề nghị cơ quan chủ quản, chỉ đạo, quản lý báo chí nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các quy định tại Quy định số 101

Hai là, tuyên giáo số. Cách mạng số - chuyển đổi số đang đặt ra những yêu cầu mới gì cho công tác tuyên giáo? Đó chính là phải chuyển đổi số công tác tuyên giáo, tức là tuyên giáo số. Tuyên giáo số được thể hiện và yêu cầu trên các phương diện sau: Chủ thể công tác tuyên giáo phải được số hóa, nghĩa là phải hình thành được chủ thể công tác tuyên giáo số. Chủ thể công tác tuyên giáo số chính là sự tích hợp trong mình nhiều yếu tố: đổi mới về nhận thức, nhanh nhạy về cảm xúc, linh hoạt về sự sáng tạo, thích ứng, nhất là thành thạo về kỷ thật số,... nhằm đưa được những thông diệp cần thiết và truyền cảm hứng cho người nghe, cho xã hội.

Ba là, tuyên giáo sáng tạo. Một sự kiện về trí tuệ nhân tạo đang gây sốt gần đây, đo là ChatGPT. Theo các chuyên gia giáo dục, ChatGPT đang tạo nên cơn sốt, đặc biệt là với giới trẻ vì nó là một ứng dụng AI tốt nhất mà chúng ta từng trải nghiệm từ trước đến nay. ChatGPT có thể trả lời lưu loát trên nhiều lĩnh vực kiến thức khoa học và cuộc sống bằng nhiều ngôn ngữ một cách nuột nà như con người.

Với sự xuất hiện của ChatGPT, những người thầy truyền thống sẽ thấy vai trò của mình trở nên thừa thãi. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, ChatGPT sẽ không thay thế được giáo viên hiện đại, những giáo viên dạy học theo cách tiếp cận dựa trên năng lực. Rõ ràng, nếu là những người hoạt động sáng tạo, năng động, linh hoạt, không dập khuôn thì những cán bộ tuyên giáo sẽ đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, truyền cảm hứng và họ chắc chắn sẽ không bị một trí tuệ nhân tạo nào có thế thay thế được.

Hiện nay, trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã làm cho tư duy hoạt động theo phương thức mới: Theo chất lượng, không tuần tự, không thứ bậc đã dẫn đến dòi hỏi các hoạt động của con người đều phải phi truyền thống, linh hoạt hoá và phải được trí tuệ hóa, nhất là hoạt động tuyên giáo. Theo đó, hoạt động tuyên giáo phải có căn cứ lý luận và thực tiễn, phải sát hợp và đáp ứng tốt với những yêu cầu và đòi hỏi của tình hình thực tế (trong nước và quốc tế) đang biến đổi liên tục, phải có tầm trí tuệ và có hiệu quả cao. Điều đó có nghĩa là, hoạt động tuyên giáo phải được khoa học hóa, trí tuệ hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới công tác tuyên giáo Đắk Nông trong thời đại 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO