Độc đáo Thánh địa Mỹ Sơn

Lam Giang| 25/12/2015 09:52

Là Di sản văn hóa thế giới tại miền Trung trên địa phận xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), Khu đền tháp Mỹ Sơn (Thánh địa Mỹ Sơn) không chỉ là một điểm du lịch mà còn là nơi chứa đựng nhiều điều kỳ bí, độc đáo mà ông cha đã để lại.

ADQuảng cáo

Hướng dẫn viên giới thiệu về Khu đền tháp Mỹ Sơn

Khu đền tháp Mỹ Sơn nằm gọn trong một thung lũng, xung quanh là đồi núi, hiện có khoảng 70 công trình kiến trúc lớn nhỏ nằm rải rác trên 9 ngọn đồi. Với lịch sử xây dựng và phát triển liên tục suốt 9 thế kỷ (từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 13), các đền tháp nơi đây có nhiều kiểu thức kiến trúc phong phú, song nhìn chung đều có tư thế vút lên cao biểu trưng cho sự vĩ đại và thanh khiết của ngọn núi Mêru (Ấn Độ).

Hầu hết các đền tháp và các công trình phụ đều được xây bằng gạch với một kỹ thuật tinh tế. Các mô típ trang trí hoa văn trên các trụ đá cùng với những tượng tròn và phù điêu sa thạch được chạm khắc dựa theo các thần thoại Ấn Độ giáo. Mỗi một ngôi đền tháp đều có cửa đền để đi vào, tuy bề ngoài ngôi đền khá cao nhưng bên trong lại hẹp và tối vì nơi đây trước kia để cho giáo sĩ vào làm lễ. Và khu làm lễ khá nhỏ cho thấy nơi đây không dành cho nghiều người.  

Kiến trúc, kết cấu, kỹ thuật xây dựng các đền tháp khá độc đáo. Giữa những viên gạch không thấy bất cứ một dấu hiệu kết nối nào, nhưng những ngôi tháp cổ vẫn đứng sừng sững giữa đất trời qua nhiều thế kỷ cho đến ngày nay.

Điều thú vị nhất mà du khách còn thấy được đó là trên bề mặt của những bức tường cổ không hề có rêu mốc mà chỉ có những chỗ nào bị vỡ mới xuất hiện riêu mốc. Tháng 12/1999, tổ chức UNESCO đã công nhận Khu đền tháp Mỹ Sơn là Di sản văn hóa thế giới.

Theo anh Lê Xuân Tiến, hướng dẫn viên tại Khu đền tháp Mỹ Sơn thì kiến trúc nơi đây hội tụ những tinh hoa của người nghệ sĩ, sự kết hợp giữa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chămpa xưa để tạo nên một quần thể đền tháp uy nghiêm và kỳ bí. Khi đến Mỹ Sơn, du khách được hướng dẫn tham quan các cụm di tích theo khu vực.

ADQuảng cáo

Bắt đầu từ trên đồi cao ở khu A, tại đây du khách có thể nhìn bao quát hết khu vực Thánh địa Mỹ Sơn. Khu A gồm một tháp chính và 4 tháp phụ nằm trên ngọn đồi phía Đông. Những ngôi tháp không còn nóc, những pho tượng không còn đầu, cây cỏ chen vai sát cánh với những tấm bia luôn thu hút sự tìm tòi khám phá của du khách.

Qua đến khu B, du khách được tham quan một tháp chính và 3 tháp phụ nằm trên ngọn đồi phía Tây. Khu C gồm các tháp và di tích nằm ở phía Nam, là khu vực tiêu biểu nhất của Mỹ Sơn. Khu D là khu cuối cùng với 12 công trình kiến trúc tháp và các di tích.. Ở Mỹ Sơn, du khách còn được chiêm ngưỡng bảng chữ viết của người Chăm cách đây 800 năm đó là chữ Phạn cổ, ghi lịch sử hình thành và biến cố của Thánh địa Mỹ Sơn.

Nhưng sẽ là thiếu sót nếu đến thăm Mỹ Sơn mà không thưởng thức điệu múa Siva kỳ bí nơi đây. Trong không gian tĩnh lặng của thung lũng thần linh, du khách dường như bị mê hoặc bởi vũ điệu Siva. Vũ điệu được nhóm vũ công thể hiện đầy uyển chuyển, quyến rũ mang màu sắc huyền bí.

Các vũ công trình diễn điệu múa Siva

Trong điệu múa Siva, âm nhạc Chăm là một yếu tố đặc biệt. Đó là sản phẩm tinh thần được kết tinh từ một đế chế hùng mạnh, một nền văn hóa phát triển rực rỡ hàng trăm năm trước. Điệu múa tôn giáo này ca ngợi sức mạnh của thần Siva, tiêu diệt những lực lượng đen tối như hổ, rắn, quỷ lùn Muyalaca. Điệu múa làm mê say, thức tỉnh vạn vật. Hiện nay, tại khu di tích Mỹ Sơn, mỗi ngày có 3 suất biểu diễn vũ điệu Siva và âm nhạc truyền thống Chăm để phục vụ du khách.

Vào buổi hoàng hôn, Khu đền tháp Mỹ Sơn càng toát lên vẻ đẹp kỳ bí. Những ngôi tháp cổ bỗng chốc trở nên lung linh, huyền ảo trong nắng chiều và dường như các nàng vũ nữ Apsara lại tiếp tục vũ điệu ngàn năm của mình. Tiếng gió rì rào qua núi như bỗng trở thành nhịp trống Baranưng bập bùng càng làm vũ điệu Chămpa thêm say lòng người. Tất cả những cảnh tượng đó chính là món quà mà thung lũng huyền ảo này đãi khách phương xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Thánh địa Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO