Độc đáo bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt

Bài và ảnh: MAI VĂN BẢO| 04/09/2024 22:45

Dự án “Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt-Dalat Art Map” vừa chính thức ra mắt công chúng. Dalat Art Map cung cấp hàng chục điểm đến tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; được phân thành các nhóm tham quan như địa điểm nghệ thuật, điểm đến âm nhạc và giải trí, không gian lịch sử và di sản, thắng cảnh thiên nhiên… Đây là sáng kiến do thành phố Đà Lạt cam kết khi tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Du khách đánh dấu điểm đến trên Dalat Art Map khổ lớn trưng bày tại điểm du lịch ga Đà Lạt.
Du khách đánh dấu điểm đến trên Dalat Art Map khổ lớn trưng bày tại điểm du lịch ga Đà Lạt.

Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt là dự án do Công ty TNHH Nghệ thuật số Bảy (Phố Bên Đồi) và Behalf Studio phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt thực hiện từ năm 2020, hướng tới giá trị cộng đồng trong bối cảnh Đà Lạt tìm kiếm các giải pháp phát triển đô thị bền vững và bảo tồn, phát huy các dấu ấn bản sắc đặc trưng. “Dalat Art Map thuộc khuôn khổ dự án “Đà Lạt - thành phố nghệ thuật”, một dự án cộng đồng được khởi xướng với mục tiêu định vị thành phố Đà Lạt là một trong những điểm đến du lịch nổi bật về văn hóa, nghệ thuật trong nước và quốc tế”, nhà sáng lập Phố Bên Đồi Nguyễn Trung Hiền cho biết.

Ấn phẩm gồm hai mặt, bản đồ và thông tin. Các mảng biểu thị trên bản đồ bao gồm môi trường tự nhiên (hồ, suối, công viên, mảng xanh…) và các công trình công cộng (cầu, đường, các tuyến địa danh, không gian chức năng…), đi kèm bảng chú giải được trình bày đơn giản, dễ nắm bắt đối với nhiều đối tượng sử dụng. Bản đồ cung cấp hơn 60 điểm đến ở khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt cùng một số vùng lân cận, được phân loại thành tám nhóm theo mục đích tham quan, như không gian lịch sử và di sản, thắng cảnh thiên nhiên, không gian trưng bày và địa điểm nghệ thuật, điểm đến âm nhạc và giải trí… Đi cùng hệ thống địa điểm là các thông tin thú vị, được chọn lọc kỹ lưỡng về mặt nội dung và thông điệp, nhằm mang đến cái nhìn tổng quan về văn hóa Đà Lạt cho du khách.

Thông tin trên bản đồ được tham khảo từ các tài liệu chính thống về Đà Lạt, cùng các sách nghiên cứu và biên khảo, cũng như ý kiến đóng góp từ các chuyên gia đa lĩnh vực về Đà Lạt. Thiết kế bản đồ được phát triển dựa trên các tham khảo từ bản đồ du lịch quốc tế, nhằm bảo đảm sản phẩm luôn cập nhật xu hướng, thân thiện về thị giác với người dùng và sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường. Dalat Art Map được thiết kế và minh họa bắt mắt, phong phú với hai gam mầu vàng và xanh chủ đạo, thể hiện nét đặc trưng của Đà Lạt là thành phố thiên nhiên và di sản.

Kỳ vọng của nhóm thực hiện là Dalat Art Map sẽ phát triển như một món quà tặng hài hòa giữa giá trị thiết kế, nghệ thuật và công năng cho du khách khi đến với Đà Lạt. Từ bản đồ, người sử dụng dễ dàng có được thông tin, hướng dẫn và cơ hội được trải nghiệm các giá trị văn hóa, nghệ thuật thông qua các điểm đến, sự kiện, chương trình văn hóa-nghệ thuật hấp dẫn do Dalat Art Map giới thiệu. “Thông qua ấn phẩm này, chúng tôi mong muốn quảng bá “tinh thần Đà Lạt” đến người dùng một cách tự nhiên và gần gũi, khơi gợi cảm hứng khám phá vẻ đẹp của thành phố ngàn hoa, thành phố nghệ thuật và thành phố âm nhạc…”, anh Nguyễn Trung Hiền chia sẻ.

Đà Lạt vốn là đô thị nghỉ mát. Trải qua 130 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế, thành phố Festival hoa Việt Nam, là trung tâm di sản kiến trúc Pháp, thành phố sáng tạo toàn cầu lĩnh vực âm nhạc và đang xây dựng đô thị di sản thế giới. Giá trị cốt lõi tạo nên thương hiệu Đà Lạt chính là đặc thù khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, di sản kiến trúc cùng sự lịch thiệp, hiền hòa, thân thiện của cư dân phố núi... Những giá trị ấy tạo nên sự thăng hoa về tinh thần để sáng tạo nghệ thuật và cũng là tài nguyên phát triển du lịch của xứ ngàn hoa Đà Lạt, thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú cho biết: Dalat Art Map là một trong ba sáng kiến cấp địa phương, nhằm thúc đẩy vai trò của văn hóa và sáng tạo trong phát triển bền vững của thành phố. Sản phẩm này không đơn thuần là công cụ dẫn đường, mà còn là cầu nối giữa các nghệ sĩ, cơ sở nghệ thuật và cộng đồng; giúp mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, văn hóa và sáng tạo; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch, nghệ thuật gắn với thành phố âm nhạc.

Dalat Art Map là bản đồ du lịch nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam, có tính hệ thống hóa và giám tuyển kỹ lưỡng về nội dung, có tính ứng dụng liên ngành; hứa hẹn không chỉ là công cụ hướng dẫn du lịch mà còn là một nền tảng thúc đẩy nghệ thuật và văn hóa địa phương. “Thật tuyệt, cầm Dalat Art Map trên tay, tôi có thể nắm bắt thông tin, dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận các sự kiện văn hóa, nghệ thuật và trải nghiệm các giá trị sáng tạo thông qua những điểm đến tại Đà Lạt”, chị Lê Phương Dung, đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Tham dự sự kiện ra mắt dự án “Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt” mới đây, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Jonathan Wallace Baker cho biết, từ khi tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc, Đà Lạt vừa tích cực tham gia các sự kiện cấp quốc tế và cấp khu vực của mạng lưới, vừa xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện những cam kết của thành phố với mạng lưới này. “UNESCO rất vui được đồng hành và hỗ trợ Đà Lạt xây dựng bản đồ du lịch nghệ thuật. Đây là sáng kiến góp phần định hình hệ sinh thái văn hóa và sáng tạo của thành phố và sẽ là công cụ hữu ích để khách tham quan có thể di chuyển tốt trong thành phố. Đồng thời, công cụ này có thể hỗ trợ các cơ quan nhà nước quản lý và phát huy di sản, các không gian sáng tạo tốt hơn”, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ.

Giá trị lưu trữ, tính hệ thống, cùng thiết kế thân thiện với người dùng và môi trường là những yếu tố giúp Dalat Art Map lan tỏa nhiều thông điệp về vẻ đẹp và sức sáng tạo của Đà Lạt tới cộng đồng. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện, phát triển và mở rộng bản đồ này để cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về những điểm đến nghệ thuật mới, các sự kiện văn hóa đặc sắc của địa phương. Dalat Art Map sẽ trở thành món quà ý nghĩa trong hành trình khám phá Đà Lạt của mỗi du khách”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú tin tưởng ■

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/doc-dao-ban-do-du-lich-nghe-thuat-da-lat-post828537.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO