Doanh thu Apple giảm quý thứ 4 liên tiếp nhưng doanh số iPhone lại đạt kỷ lục

04/11/2023 10:46

Doanh thu iPhone của Apple đạt mức cao kỷ lục trong quý tài chính thứ 4 nhưng các sản phẩm phần cứng khác lại giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

ADQuảng cáo

Apple công bố báo cáo kết quả quý bốn

Theo một báo cáo trên trang web "Frankfurter Allgemeine Zeitung" của Đức, Apple đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm lần thứ tư liên tiếp.

Khách hàng đang trải nghiệm các thiết bị Apple tại một Apple Store ở Trung Quốc. Ảnh: Zuma

Sáng 2/11, Apple công bố kinh doanh quý 4 năm tài khóa 2023 tính đến ngày 30/9/2023.

Trong kỳ, thu nhập hoạt động là 89,5 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng là 22,956 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập suy giảm hàng quý trên mỗi cổ phiếu là 1,46 USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bloomberg, đây là đợt giảm doanh số liên tiếp dài nhất của Apple kể từ năm 2001.

Doanh thu iPhone đạt mức cao mới trong quý

Nhờ việc ra mắt dòng iPhone 15 mới, doanh thu iPhone đạt mức cao mới trong quý tài chính 4 và hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple cũng đạt mức cao kỷ lục.

Một người dùng đứng trước biển hiệu iPhone 15 trong ngày mở bán tại Việt Nam cuối tháng 9. Ảnh: Lưu Quý

Tuy nhiên, tất cả các mảng kinh doanh phần cứng khác ngoại trừ mảng kinh doanh iPhone đều trải qua sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, khiến giá cổ phiếu của hãng này giảm hơn 3% sau nhiều giờ.

Doanh thu từ iPhone của Apple trong quý tài chính thứ 4 là 43,805 tỷ USD, so với 42,626 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, tăng 2,7%, về cơ bản phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích và thiết lập mức cao mới hàng quý trong quý tài chính thứ tư.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết mẫu iPhone 15 bán chạy hơn mẫu iPhone 14, nhưng nguồn cung iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max bị hạn chế, điều này ảnh hưởng đến tổng doanh thu iPhone của Apple.

Hiện tại, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max vẫn đang gặp vấn đề về nguồn cung khan hiếm, và CEO Apple cho biết ông tin tưởng rằng cung cầu sẽ cân bằng vào cuối quý này.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, ngoại trừ iPhone, các sản phẩm phần cứng khác của Apple đều có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước trong quý này.

Trong số đó, doanh thu của Macbook là 7,614 tỷ USD, so với 11,508 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Doanh thu từ iPad là 6,443 tỷ USD, so với 7,174 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Doanh thu từ thiết bị đeo, sản phẩm gia dụng và phụ kiện là 9,322 tỷ USD, so với 9,650 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Đối với việc Macbook không đạt được kỳ vọng, CFO Apple Luca Maestri đổ lỗi cho hai khía cạnh: một mặt, thị trường cạnh tranh quá khốc liệt, mặt khác là việc công bố doanh số bị dồn nén vào năm ngoái, dẫn đến tỷ lệ dữ liệu quá cao. .

Tim Cook cũng cho biết: "Tôi nghĩ hoạt động kinh doanh Macbook sẽ cải thiện đáng kể trong quý 4. Chúng tôi đã tung ra dòng chip M3 và các sản phẩm Macbook mới được trang bị chip này".

Tuy nhiên, doanh thu từ dịch vụ của Apple trong quý này đã đạt mức cao kỷ lục 22,314 tỷ USD, so với 19,188 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích.

Apple đang đầu tư “mạnh tay” vào các sáng kiến ​​​​AI mang tính sáng tạo

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập, Tim Cook đã được hỏi về các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và tiết lộ một số chi tiết. Ông cho rằng nếu nhìn kỹ vào những gì Apple đã làm trong lĩnh vực AI cũng như cách Apple sử dụng chúng, thì đây là những “công nghệ cơ bản” không thể thiếu đối với mọi sản phẩm Apple sản xuất.

Ông đưa ra ví dụ về việc AI là cốt lõi của các tính năng như giọng nói cá nhân và thư thoại thời gian thực trong iOS 17. Hàng loạt tính năng “cứu mạng” trên đồng hồ và điện thoại như phát hiện té ngã, phát hiện tai nạn ô tô và điện tâm đồ trên đồng hồ. Nếu không có AI, những chức năng này sẽ không thể thực hiện được.

“Trí tuệ nhân tạo và machine learning được sử dụng đằng sau các chức năng này, nhưng chúng tôi không cố tình sử dụng từ ‘AI’ để quảng cáo chúng. Vì trong quá trình quảng bá, chúng tôi hy vọng mang lại nhiều tính năng có giá trị hơn từ góc độ chức năng của người tiêu dùng”

Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri kỳ vọng doanh thu của Apple trong quý nghỉ lễ gần nhất sẽ tương tự như năm ngoái. Phố Wall kỳ vọng doanh thu quý gần nhất của Apple từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ tăng 4,97% lên 122,98 tỷ USD.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh thu Apple giảm quý thứ 4 liên tiếp nhưng doanh số iPhone lại đạt kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO