Doanh nhân trẻ "bắt nhịp" chuyển đổi số

Đặng Hiền| 04/11/2022 10:01

Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông (TP. Gia Nghĩa) sở hữu chuỗi thương hiệu Enjoy Coffee, từng bước chinh phục, chiếm lĩnh thị trường cà phê bột nhờ sự năng động, sáng tạo, cùng việc “bắt nhịp” nhanh xu hướng chuyển đổi số.

ADQuảng cáo

Lên sàn thương mại điện tử

Năm 2014, anh Hoàng dùng toàn bộ số tiền 20 triệu đồng tích lũy được, cộng với hỗ trợ của người thân, bạn bè để mở quán Enjoy Coffee đầu tiên ngay giữa lòng TP. Gia Nghĩa. Anh Hoàng, tự tay rang xay những mẻ cà phê phục vụ khách hàng và dần phát triển thương hiệu cà phê của mình ngày một lớn mạnh. Cách đây hơn 5 năm, khi mà người tiêu dùng nói chung và ở Đắk Nông nói riêng đang còn khá xa lạ với thói quen mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, anh Hoàng tự tìm hiểu, học cách đưa sản phẩm cà phê do mình sản xuất lên sàn Lazada, rồi Shopee và Voso. Mục tiêu ban đầu của anh Hoàng là nhận diện thương hiệu, đồng thời tạo cơ hội trong tìm kiếm khách hàng ngoài tỉnh.

Anh Lê Văn Hoàng (bên trái), Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông đã ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản xuất, kinh doanh của công ty mình

Đặc biệt, trong 2 năm 2020- 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát, dịch vụ đồ uống là một trong những ngành hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất. Chuỗi quán Enjoy Coffee cũng buộc phải đóng cửa dài hạn theo chủ trương giãn cách xã hội. Để duy trì hoạt động, anh Hoàng làm việc với nhóm nhân sự, lên phương án đẩy mạnh mảng kinh doanh online. Thiết bị công nghệ thông tin được nhóm anh Hoàng khai thác tối đa để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu quản trị chuỗi, kết nối, giao tiếp khách hàng, đồng thời, nắm bắt xu hướng tiêu dùng. Anh Hoàng mời các cộng sự giỏi phụ trách công nghệ thông tin, maketing ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng về đồng hành cùng phát triển. Bởi vậy, suốt thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chuỗi cà phê do Hoàng làm chủ duy trì hoạt động, phủ sóng các kênh mua sắm online.

Anh Hoàng cho rằng: “Dù khó khăn, nhưng chính dịch bệnh là cơ hội để những doanh nghiệp vừa và nhỏ như Bazan Đắk Nông thay đổi, đồng thời, đẩy tiến trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp diễn ra nhanh, mạnh hơn với các khoản đầu tư nguồn lực tương xứng. Thời gian cao điểm dịch bệnh, gần như 100% doanh thu có được từ hệ thống chuỗi quán đều đến từ bán hàng trực tuyến. Hiện tại, doanh thu từ giao hàng trực tuyến duy trì về mức từ 25- 30% và tiếp tục xu hướng tăng là minh chứng cho việc “bắt nhịp” chuyển đổi thành công của doanh nghiệp”.

ADQuảng cáo

Ứng dụng phần mềm vào quản lý

Đi đôi với đó, anh Hoàng đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng công nghệ vào quá trình rang xay, chế biến với việc liên tục đầu tư, nâng cấp máy pha chế cà phê để cho ra sản phẩm cà phê bột chất lượng cao nhất. Đến nay, chuỗi quán Enjoy Coffee sở hữu các thiết bị pha chế cà phê hiện đại bậc nhất của tỉnh; quy trình rang xay, kiểm tra chất lượng tự động, giúp các mẻ rang đồng nhất về chất lượng.

Chuỗi quán Enjoy Coffee của Hoàng áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cấp máy móc trong sản xuất, chế biến cà phê

Hiện nay, chuỗi 8 quán, cùng 15 quán nhượng quyền, trên 100 đại lí trong và ngoài tỉnh hợp tác kinh doanh sản phẩm, anh Hoàng và cộng sự đang tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện đưa vào sử dụng phần mềm KPI nhằm quản lý, đánh giá hiệu quả công việc chính xác. Sản phẩm cà phê Enjoy hiện có mặt ở hầu hết các kênh bán hàng trực tuyến, từ các sàn Lazada, Tiki, Shopee, đến Voso và Postmart, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok… Cùng với đó, anh Hoàng đang hiện thực hóa ý tưởng khai thác giá trị chế biến sâu của hạt ca cao, với giấc mơ góp phần định vị ca cao Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Lợi thế từ chuyển đổi số một lần nữa được anh Hoàng vận dụng khi ứng dụng phần mềm và chip điện tử vào kiểm soát quá trình lên men của hạt ca cao. Bây giờ, không phải có mặt trực tiếp tại nông trại, kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, quá trình lên men hàng ngày… mà ở bất cứ đâu, anh Hoàng đều có thể theo dõi các thông số quan trọng từ các thùng ca cao ủ chỉ với một chiếc máy tính.

Bằng sự nhạy bén, thay đổi tư duy trong kinh doanh, hiện tại, doanh thu của Công ty Bazan Ðắk Nông đang đạt 30 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 50 lao động thường xuyên và thời vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân trẻ "bắt nhịp" chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO