Kinh tế

Doanh nhân Đắk Nông gắn kết, đồng hành phát triển

Lê Dung 13/10/2023 05:00

Đội ngũ doanh nhân của tỉnh Đắk Nông đang ngày một phát triển lớn mạnh. Thể hiện rõ nhất là trên giá trị những sản phẩm hàng hoá mà họ làm ra và ở cả trách nhiệm với cộng động.

ADQuảng cáo

Nhiều doanh nhân trẻ xuất sắc

Những năm gần đây, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển. Kết quả thể hiện rõ nhất đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nhân trẻ, với những ý tưởng kinh doanh mới, sáng tạo tham gia khởi nghiệp trên địa bàn, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông sản.

mac-ca-huong(1).jpg
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa) với các sản phẩm do doanh nghiệp làm ra

Các doanh nhân đã biết khai thác thế mạnh của địa phương, đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, phục vụ chế biến sâu. Từ đó, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá mới, giúp nông sản của Đắk Nông gia nhập thị trường nhanh, đa dạng, vững vàng hơn.

img_1211(1).jpg
Các sản phẩm mới của Đắk Nông do các doanh nhân trẻ tìm tòi, sản xuất phục vụ thị trường

Điển hình như doanh nhân Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa) vừa được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, tuyên dương là một trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2023.

Công ty của chị Hương hiện đang sản xuất các sản phẩm từ hạt mắc ca sạch theo tiêu chuẩn organic. Doanh nghiệp đang tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Sản phẩm của doanh nghiệp hiện đang có mặt ở nhiều thị trường lớn trong nước và đang ấp ủ nhiều dự định cho xuất khẩu. Mỗi năm, doanh thu bình quân của Công ty đạt khoảng 15 tỷ đồng.

huong-thinh-phat-dung-13.10-3-(1).png

Tương tự, doanh nhân Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) cũng vừa được vinh danh ở Top 100 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2023.

Dù mới thành lập, nhưng doanh nghiệp đã nhanh chóng có những chiến lược mới để đưa các sản phẩm từ hạt mắc ca, bánh gạo lứt bắt nhịp thị trường. Công ty đang giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Sản phẩm của doanh nghiệp được phủ sóng ở nhiều kênh thương mại khác nhau và được nhiều đối tác tin tưởng.

img_1235(1).jpg
Doanh nhân Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) trao đổi với khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp

Gắn kết để vững mạnh

Để tạo sự gắn kết lẫn nhau trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, trên địa bàn tỉnh đã thành lập nhiều tổ chức hội, thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt. Đơn cử như Hội Doanh nhân trẻ Đắk Nông, những năm gần đây đã trở thành một trong những điểm đến, nơi hội tụ của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay, số lượng hội viên tham gia sinh hoạt Hội tăng gần 300 doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
img_4122(1).jpg
Nhiều doanh nhân trẻ tham gia sinh hoạt vào các tổ chức Hội Doanh nhân, Hiệp hội Doanh nghiệp của tỉnh

Hội đang phát huy tốt vai trò là cầu nối gắn kết giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Ủy ban Hội đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương cho sản phẩm hàng hoá do các doanh nghiệp hội viên sản xuất.

Các doanh nghiệp thường xuyên được lựa chọn tham gia hội chợ thương mại, triển lãm sản phẩm trong và ngoài nước, với mục tiêu “Hội viên ưu đãi hội viên’’. Từ đó đã tạo sự gắn kết giữa các hội viên khi hỗ trợ sử dụng sản phẩm của nhau. Các hợp đồng hợp tác được ký kết, vừa đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của từng đơn vi, vừa tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên của Hội. Hội viên cũng tích cực tham gia nhiều chương trình tập huấn, các lớp học kỹ năng quản trị doanh nghiệp. Nhờ đó, các hội viên đã quản lý, điều hành doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đắk Nông Nguyễn Ngọc Chính cho hay, để hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mới đây, Hội đã thành lập 3 Câu lạc bộ (CLB) trực thuộc, đó là: CLB thể thao, CLB xây dựng và CLB nông nghiệp- du lịch.

Các CLB thành lập dựa trên nhu cầu và thế mạnh của các hội viên trong Hội. Đây cũng là bước đổi mới trong quá trình hoạt động của Hội, để hội viên có thêm nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

img_4741.jpg
Hội thao Doanh nhân Đắk Nông năm 2023 thu hút đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp tham gia

Nhiều hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao được các tổ chức Hội tổ chức, tạo thêm không gian sinh hoạt mới cho doanh nhân, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Cụ thể như, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông vừa mới tổ chức các giải thể thao, Hội thi Tiếng hát doanh nhân, được đông đảo hội viên doanh nghiệp hưởng ứng.

img_5032(1).jpg
Các doanh nghiệp tham gia Hội thi tiếng hát doanh nhân Đắk Nông năm 2023

Chương trình “Cà phê Doanh nhân” diễn ra 2 tuần/1 lần được Hiệp hội phối hợp tổ chức đã tạo thêm diễn đàn thiết thực giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình. Trên tinh thần đó đã được các ngành, địa phương trả lời, tháo gỡ kịp thời.

Tại các địa phương, hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân cũng được chính quyền quan tâm và thành lập các tổ chức Hội hoạt động ngày càng vững mạnh. Đơn cử như Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Đắk R’lấp, Hội Doanh nghiệp huyện Đắk Song, Chi hội Doanh nghiệp xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp)… Thông qua sinh hoạt của Hội đã giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với chính quyền. Các nhà đầu tư cũng cởi mở hơn khi tham gia khảo sát và triển khai các dự án tại địa phương.

Cùng với việc xây dựng doanh nghiệp ngày một phát triển, cộng đồng doanh nhân của Đắk Nông cũng thể hiện trách nhiệm xã hội của mình. Nhiều hoạt động được doanh nhân, doanh nghiệp tổ chức triển khai và tham gia như: xây nhà tình thương cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn; ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt; thắp sáng đường quê; “ATM gạo 0 đồng”; ủng hộ nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc màu da cam; ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid - 19; trao tặng thiết bị dạy học cho các trường vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn …

atm-gao-0-dong(1).jpg
Hội Doanh nhân trẻ Đắk Nông với Chương trình "ATM gạo 0 đồng"

Các hoạt động tham gia góp ý xây dựng thể chế, chính sách trong thời gian qua cũng được các tổ chức hội nỗ lực triển khai như: xây dựng chính sách miễn giảm thuế sau Covid-19; chính sách giảm lãi suất vay; chính sách ưu đãi các dự án kêu gọi đầu tư; cải cách thủ tục hành chính…

Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh đang nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng địa phương trong mọi lĩnh vực, với trách nhiệm và khát vọng xây dựng Đắk Nông ngày một phát triển, vững mạnh.

Toàn tỉnh Đắk Nông có 4.742 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký 56.060 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 39.118 người. Năm 2022, khu vực doanh nghiệp đóng góp gần 36,5% nguồn thu ngân sách của Đắk Nông. Các doanh nghiệp đang giải quyết việc làm cho hơn 31.000 lao động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Đắk Nông gắn kết, đồng hành phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO