Doanh nghiệp vượt khó để kinh doanh và đóng ngân sách

Nguyễn Lương| 27/04/2022 08:55

Vài năm gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều hộ dân gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm khác nhau, nhiều người dân vẫn duy trì buôn bán ổn định, nộp ngân sách đầy đủ.

ADQuảng cáo

Nỗ lực duy trì hoạt động

Tính đến hết tháng 3/2022, Đắk Nông có trên 10.000 hộ kinh doanh cá thể chịu thuế Nhà nước. Bình quân mỗi năm, số thuế lập bộ đối với hộ kinh doanh chiếm khoảng 4% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, dịch Covid -19 đã tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân.

Giá cả một số loại nông sản sụt giảm, sức mua người tiêu dùng cũng giảm theo. Thế nhưng, phần lớn các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Trường hợp cơ sở kinh doanh thực phẩm Hoàng Oanh, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) là một ví dụ. Theo bà Phan Thị Thu, chủ cơ sở này, doanh số thu về trong năm 2021 và đầu năm 2022 giảm hơn 35% so với những năm trước.

Nguồn thu giảm khiến cơ sở gặp không ít khó khăn, nhất là việc xoay vòng nguồn vốn. "Để duy trì hoạt động, chúng tôi phải tạo “kênh” phân phối tới các nhà hàng hoặc tìm kiếm thêm đối tác mới, đồng thời giảm lợi nhuận các mặt hàng”, bà Thu chia sẻ.

Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm là giải pháp được cửa hàng Điện máy xanh Đắk Mil triển khai thường xuyên để thu hút, hỗ trợ khách hàng

Trường hợp cửa hàng Điện máy xanh Đắk Mil (Đắk Mil) cũng có doanh thu sụt giảm so với trước. Thế nhưng, cửa hàng vẫn chấp hành nghĩa vụ thuế rất tốt.

Để thực hiện đóng thuế đầy đủ, ngoài kênh bán hàng truyền thống, cửa hàng luôn áp dụng các hình thức bán hàng mới, phù hợp với những giai đoạn dịch bệnh Covid-19 cao điểm.

ADQuảng cáo

“Từ Zalo, Facebook đến Fanpage đều được chúng tôi áp dụng để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm cũng được cửa hàng triển khai thường xuyên”, anh Nguyễn Ngọc Phong, quản lý cửa hàng Điện máy xanh Đắk Mil chia sẻ.

Tích cực hỗ trợ người nộp thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, hàng năm, cơ quan thuế triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nộp thuế. Một trong những giải pháp được ngành Thuế tỉnh xác định đẩy mạnh là cải cách thủ tục hành chính.

Hàng năm, Cục Thuế tỉnh đã thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đang triển khai, từ đó, đề xuất UBND tỉnh, Tổng Cục Thuế xem xét sửa đổi, bổ sung theo hướng phù hợp.

Cơ quan thuế tăng cường công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh. Từ đó, đáp ứng yêu cầu người nộp thuế trong việc tiếp cận, nắm bắt chính sách thuế. Việc cải tiến, hiện đại hóa khâu giải quyết thủ tục hành chính cũng được ngành Thuế chú trọng.

Đến nay, toàn bộ hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả đều được ngành Thuế theo dõi trên phần mềm TMS (hệ thống quản lý thuế tập trung). Nhờ vậy, Cục Thuế tỉnh không để xảy ra trường hợp nào trả kết quả trễ hạn liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách.

Hàng năm, cơ quan thuế đã đốc thúc, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nộp thuế đúng quy định. Các quy định mới về Luật Thuế, quy định sửa đổi, bổ sung về thuế cũng được toàn ngành cập nhật, phổ biến kịp thời đến người nộp thuế.

Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định về Luật Thuế của người nộp thuế nói chung, hộ kinh doanh nói riêng từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít trường hợp hộ kinh doanh chây ì, dẫn đến nợ thuế. Đối với những trường hợp này, cơ quan thuế đã ban hành, gửi thông báo nợ thuế đến từng cơ sở.

"Nếu các hộ không thực hiện nghĩa vụ thuế, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định, nhằm từng bước tạo công bằng, minh bạch trong việc thực hiện thuế Nhà nước”, ông Ngô Đức Trọng nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vượt khó để kinh doanh và đóng ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO