Doanh nghiệp tự ý chuyển đổi hơn 100 ha đất trồng cao su sang keo lai

TTXVN| 09/03/2023 10:50

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông vừa ký ban hành kết luận thanh tra dự án sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty cổ phần Kỹ nghệ gỗ MDF Bison (gọi tắt là Công ty MDF Bison).

ADQuảng cáo
Chú thích ảnh
Cây keo lai. Ảnh minh họa: Anh Dũng/TTXVN

Công ty MDF Bison được giao gần 2.000 ha rừng, đất rừng để thực hiện dự án nông lâm nghiệp và là doanh nghiệp chế biến gỗ có quy mô hàng đầu tỉnh Đắk Nông hiện nay.

Theo các quyết định của cơ quan chức năng, Công ty MDF Bison hiện được giao hơn 1.850 ha rừng, đất rừng để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp; trong đó, có hơn 470 ha đất trồng keo lai; hơn 100 ha trồng cao su; hơn 1.250 ha đất rừng tự nhiên; còn lại là các loại đất khác. Công ty này được giao rừng, đất rừng lần đầu tiên vào tháng 10/2010 với diện tích 2.023 ha. Đến năm 2016, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi hơn 170 ha đã giao cho công ty, diện tích còn lại là 1.850 ha (thuộc địa giới hành chính 2 xã Quảng Sơn, Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông).

Theo Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty MDF Bison đã thực hiện không đúng nhiều nội dung đã được ngành chức năng thẩm định khi giao đất, giao rừng, nhất là việc trồng rừng chậm tiến độ và không đúng quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt.

Điển hình, trong giai đoạn 2016 - 2019, công ty này mới chỉ trồng được hơn 91/259 ha đất quy hoạch trồng rừng. Diện tích mà công ty này chưa thực hiện lên tới gần 160 ha, chiếm gần 65% tổng diện tích đơn vị được giao thực hiện. Thêm nữa, Công ty MDF Bison đã tự ý chuyển đổi hơn hơn 100 ha đất quy hoạch trồng cao su sang trồng cây keo lai, không đúng với kế hoạch đã được ngành chức năng tỉnh Đắk Nông thẩm định, phê duyệt.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông cũng xác định, sau 8 năm kể từ thời điểm ngành chức năng điều chỉnh diện tích đất giao cho Công ty MDF Bison, công ty này vẫn chưa lập hồ sơ đăng ký biến động đất đai; chưa hoàn thiện hồ sơ quản lý bảo vệ rừng bền vững; chưa quản lý tốt diện tích rừng, đất rừng được giao và để xảy ra nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng…

ADQuảng cáo

Từ các nội dung nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư kiểm tra, xử lý đối với hành vi trồng rừng không đúng tiến độ, không đúng kế hoạch, quy hoạch; giao UBND huyện Đắk G’long, chính quyền địa phương lập hồ sơ, xử lý việc lấn chiếm trái phép gần 30 ha đất rừng trên lâm phần đã được giao cho Công ty MDF Bison quản lý; đồng thời, giao Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông rà soát cụ thể diện tích, vị trí rừng bị phá để xử lý theo quy định, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan…

Phóng viên đã liên hệ với đại diện Công ty MDF Bison để trao đổi, đề nghị cung cấp thông tin một số vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đại diện công ty này thông tin rằng chưa sắp xếp được thời gian và đề nghị phóng viên làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông.

Ông Trần Văn Diêu, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan tới kết luận thanh tra, báo cáo về UBND tỉnh theo quy định.

ADQuảng cáo
Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/kinh-te/doanh-nghiep-tu-y-chuyen-doi-hon-100-ha-dat-trong-cao-su-sang-keo-lai-20230227140055485.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tự ý chuyển đổi hơn 100 ha đất trồng cao su sang keo lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO