Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Mai: Nỗ lực phủ xanh đất trống, đồi trọc

23/05/2011 10:56

Sau hơn 2 năm nỗ lực triển khai dự án, đến nay Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Thanh Mai ở xã Quảng Trực (Tuy Đức), đã mang màu xanh của cây rừng phủ khắp các mảng đồi trọc rộng hàng trăm ha nơi đây...

ADQuảng cáo

Sau hơn 2 năm nỗ lực triển khai dự án, đến nay Doanh nghiệp Tư nhân(DNTN) Thanh Mai ở xã Quảng Trực (Tuy Đức), đã mang màu xanh của cây rừng phủkhắp các mảng đồi trọc rộng hàng trăm ha nơi đây.

Anh Tạ Quang Phúc, cán bộ kỹ thuật DNTNThanh Mai tâm sự: “Đến nay, mỗi lần vào rừng, khi nhìn những cây keo lai đã caoquá đầu người thì hai năm trước đây, không mấy ai trong chúng tôi dám nghĩ,loài cây này có thể phát triển tốt được trên vùng đất này. Thực tế, ngay khiđơn vị nhận đất (liên doanh với Trung đoàn 726) để trồng rừng, phủ xanh đấttrống, đồi núi trọc thì qua khảo sát, nhiều vùng đồi chỉ toàn là… đá sỏi. Để cóthể trồng được cây rừng, ngoài áp dụng đúng các yêu cầu kỹ thuật thì đơn vị đãmạnh dạn đầu tư thêm công chăm sóc, tăng lượng phân bón, làm xốp đất cho câykeo lai dễ phát triển. Chưa hết, sang đến năm thứ hai, cùng với việc xới cỏ,vun gốc, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thêm phân bón chăm sóc cây rừng… Nhờ việcáp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật, cũng như yêu cầu trong quản lý bảo vệ vàphòng chống cháy rừng, nên đến nay, hơn 220 ha keo lai của doanh nghiệp đangphát triển ổn định...”.


Công nhân DNTN Thanh Mai chăm sóc rừng trồng

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cũng như những vạt rừng trồng, dọc cácvạt cao su, mặc dù nằm khuất sâu phía sau nhiều cánh rừng, nhưng ở đây đã đượcdoanh nghiệp đầu tư làm khá “bài bản”, mở đường lớn, đủ để xe ôtô, máy cày cóthể ra, vào dễ dàng. Đứng ở điểm cao nhất nhìn xuống các chỏm đồi, từng hàngcao su mọc thẳng tắp, cây nào cây nấy đều nhau, trông thật thích mắt. Anh Phúccho biết thêm: “Nhìn cao su phát triển tốt, ai cũng nghĩ đơn giản. Tuy vậy,trong quá trình chăm sóc, đã có không ít lần cao su chết, doanh nghiệp phải cốtrồng dặm, rồi gồng mình chăm sóc cả năm trời. Vì thực tế, cây cao su cũng nhưkeo lai, doanh nghiệp đều trồng trên những khu đồi trọc, đất đã bạc màu, nênviệc chăm sóc không dễ chút nào... Dù cao su đã phát triển ổn định, nhưng doanhnghiệp vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều trong cả chu kỳ dài chăm sóc nữa”.

Ông Phạm Văn Bộ, Chủ DNTN Thanh Mai còncho biết: “Bắt đầu từ năm 2008, doanh nghiệp tiến hành triển khai dự án trồngrừng, cao su trên diện tích hơn 500 ha đất trống, đồi trọc ở khu vực xã QuảngTrực. Bước đầu, bằng nguồn vốn tự có, cũng như vốn vay ngân hàng, đơn vị đãmạnh dạn đầu tư 25 tỷ đồng thực hiện phủ xanh đất trống, đồi trọc được hơn 400ha. Riêng phần đất trống còn lại, dự kiến trong năm 2011, đơn vị sẽ tiếp tụcphủ xanh toàn bộ cây rừng ở đây... Để dự án sớm hoàn thành, ngoài những nỗ lựctrong quá trình tích lũy, huy động vốn đầu tư thì việc tạo điều kiện khuyếnkhích thu hút công nhân, lao động có tay nghề cũng đang được doanh nghiệp đặcbiệt chú trọng. Hàng năm, dự án của doanh nghiệp đã tạo điều kiện thu hút hàngtrăm lao động mùa vụ, chưa kể đến hàng chục công nhân kỹ thuật là người địaphương có thu nhập ổn định”.

Những gì DNTN Thanh Mai đã làm qua thựctế, cho dù có thể là chưa lớn, nhưng nếu đem so với nhiều dự án sản xuất nông,lâm nghiệp đang bị “dẫm chân tại chỗ” mới thấy được sự nỗ lực, cố gắng của đơnvị là đáng được khuyến khích, ủng hộ.

Bài, ảnh:Thụy Nguyên

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Mai: Nỗ lực phủ xanh đất trống, đồi trọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO