Doanh nghiệp thấy “cơ” trong “nguy”

Lê Dung| 05/02/2022 09:30

Không chỉ kiên cường trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp của Đắk Nông còn chủ động nắm bắt cơ hội, tìm thấy “cơ” trong “nguy” để tiếp tục khẳng định thương hiệu cho sản phẩm của mình trên thương trường.

ADQuảng cáo

Chuẩn bị nguồn lực

Dịch bệnh đã gây không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp của tỉnh sớm chùn bước, bỏ cuộc. Trái lại càng thôi thúc họ tìm tòi và có những bước chuẩn bị chu đáo hơn cho chặng đường dài phía trước.

Nắm bắt được thế mạnh của Đắk Nông, Công ty Cổ phần OriVi Highland vừa tổ chức khởi công Dự án đầu tư, xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao cho sầu riêng, bơ và chanh dây tại tỉnh Đắk Nông. Dự án được xây dựng trên quy mô 2,38 ha tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng.

Dự kiến, đến tháng 5/2022, Dự án sẽ đi vào hoạt động và thu mua, chế biến khoảng 60.000 tấn trái cây các loại/năm của tỉnh Đắk Nông và các vùng lân cận. Đây là dự án đầu tiên triển khai tại Đắk Nông khi Chính phủ chính thức mở cửa mọi hoạt động trở lại kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát.

Đồ họa: Việt Dũng

Để đón đầu chuỗi những cơ hội sau đại dịch, Công ty TNHH MTV Ba Sang Đắk Som (Đắk Glong) đang khẩn trương chuẩn bị những điều kiện cần thiết nhất cho sản phẩm “Măng tre bốn mùa” của mình.

Tranh thủ trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, Công ty đang tập trung mở rộng diện tích, vùng trồng để phục vụ cho những dự định sắp tới.

Bà Nguyễn Thị Sang, Giám đốc Công ty chia sẻ, Công ty đang đầu tư trồng 30 ha măng tại Đắk Nông và triển khai trồng trên 100 ha tại các tỉnh Gia Lai, Khánh Hòa.

Công ty đầu tư 1 máy luộc măng bằng hơi nước, 1 máy sấy măng khô. Việc mở rộng diện tích và dây chuyền sản xuất sẽ là bước chuẩn bị ban đầu cho chuỗi chế biến sâu sản phẩm của Công ty trong thời gian tới.

Sản phẩm “Măng tre bốn mùa” của Công ty đang có rất nhiều thế mạnh về sản xuất an toàn như không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất kích thích tăng trưởng.

Năm 2022, Công ty sẽ đầu tư xây dựng mới nhà xưởng, hoàn thiện thêm một số máy móc, thiết bị tiên tiến. Nhiều sản phẩm mới sẽ được ra mắt như: mây tre đan, măng tre sấy khô, đồ mỹ nghệ…

Giữ vững thị trường

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc phát triển thị trường mới, trong giai đoạn dịch bệnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực củng cố, giữ vững những thị trường truyền thống.

Những ngày cuối năm 2021, Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại, dịch vụ Vương Anh (Gia Nghĩa) tất bật với nhiều đơn hàng cho dịp Tết Nguyên đán.

Là doanh nghiệp mới, chuyên kinh doanh về các loại hạt nên ngay từ đầu, Công ty đã chú trọng tới các tiêu chí bảo đảm về chất lượng. Để đạt mục tiêu này, Công ty đã đầu tư 2 thiết bị mới gồm 1 máy sấy lạnh và 1 máy rang. Công nghệ mới này vừa nâng công suất chế biến lên gấp hơn 3 lần, vừa giữ nguyên dinh dưỡng, màu sắc và hương vị cho sản phẩm khi cung ứng ra thị trường.

Bà Chu Thị Thái, Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty hiện đang phục vụ thị trường với 3 sản phẩm chính, gồm hạt mắc ca, điều và muối hạt mắc ca. Công ty đang cung cấp mạnh cho thị trường Hà Nội, nhất là các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý phân phối. Từ đó làm đầu mối để mở rộng thị trường cho sản phẩm ở khu vực phía Bắc”.

Không để chuỗi cung ứng bị gián đoạn, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Yến Nhi (Tuy Đức) đang quyết tâm giữ vững thị trường cho các sản phẩm trái cây đông lạnh của mình.

Linh hoạt trong khâu sản xuất giúp Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Yến Nhi (Tuy Đức) không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, phục vụ tốt nhu cầu thị trường

Sau vụ sầu riêng vừa qua, Công ty tiếp tục trở lại với việc chế biến sản phẩm chanh dây, phục vụ thị trường xuất khẩu. Vòng xoay sản xuất này được Công ty thực hiện liên tục trong năm.

Theo ông Vũ Đình Chiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Yến Nhi, Công ty sẽ bám sát mùa vụ của các loại nông sản tại Đắk Nông để duy trì hoạt động sản xuất, bảo đảm ổn định đầu ra cho bà con nông dân.

Nông sản được chế biến, cấp đông sẽ mang lại giá trị gấp 2 lần so với thông thường. Nhờ vậy, dù thị trường xuất khẩu gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhưng Công ty vẫn giữ mức tăng trưởng tốt.

Cơ hội từ các FTA thế hệ mới

Theo Sở Công thương, thời gian qua, nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về hội nhập, nhất là các FTA thế hệ mới, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về các FTA đa phương và song phương mà Việt Nam đã tham gia và ký kết.

Đơn vị thường xuyên bám sát chương trình, kế hoạch, liên kết với website và Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương để cung cấp các thông tin cần thiết về xuất xứ hàng hóa, hàng rào kỹ thuật, pháp lý... của các FTA. Thông qua đó giúp các doanh nghiệp Đắk Nông có thêm cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng và chuẩn bị điều kiện cần thiết để hội nhập và phát triển...

Theo Sở Công thương, thời gian tới, đơn vị sẽ hỗ trợ và ưu tiên thương nhân kinh doanh nông sản tham gia các sàn thương mại quốc tế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến thương mại cũng như tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến sẽ được tăng cường. Thông qua đó nhằm thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tại các thị trường như: EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Đông…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp thấy “cơ” trong “nguy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO