Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Nông tìm thêm đường đi cho xuất khẩu

Lê Dung 01/05/2025 07:57

Trước những biến động của thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Đắk Nông đang chủ động xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp để đón đầu cơ hội.

Không "bỏ trứng vào một giỏ"

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân, TP. Gia Nghĩa, đang chịu không ít những tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

img_1820.jpg
Sản phẩm lá chuối phục vụ thị trường xuất khẩu của Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân, TP. Gia Nghĩa

Tuy nhiên, theo bà Lầu Kiều Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân, công ty vẫn có thể đứng vững khi biết chủ động thích ứng và linh hoạt điều chỉnh chiến lược.

Bà Vân cho biết, chính đại dịch Covid-19 là liều vắc xin quý giá giúp công ty bình tĩnh ứng phó trước mọi tình huống như việc áp thuế của Mỹ hiện nay.

Nhờ chủ động đa dạng sản phẩm, đa dạng thị trường từ sớm nên khi đối diện với khó khăn, công ty luôn tìm hướng mở rộng thị phần xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Canada, EU, Australia...

img_1838.jpg
Sầu riêng cấp đông được Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân xuất khẩu chủ yếu qua thị trường Trung Quốc

Bà Vân cho rằng: “Việc không phụ thuộc vào một thị trường duy nhất là bài học mà doanh nghiệp rút ra sau nhiều biến cố. Đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế sau đại dịch đã giúp các doanh nghiệp chủ động thích ứng, tìm cách vượt qua những cơn "gió ngược”.

Nhờ đó, trong quý I/2025, công ty đã sản xuất và cung ứng ra thị trường trên 1.000 tấn sản phẩm các loại, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng đang được công ty tập trung sản xuất như: xoài cấp đông, sầu riêng cấp đông, mít, lá chuối, rau củ, gia vị…

img_1877.jpg
Trong quý I/2025, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân cung ứng ra thị trường trên 1.000 tấn sản phẩm các loại

Để phù hợp với tình hình mới, công ty đang tranh thủ thời gian đàm phán giữa các Chính phủ để phân phối sản phẩm sản xuất, tăng lượng hàng phục vụ đối tác. Các đơn hàng cũ vẫn công ty được duy trì với giá cả hợp lý như hợp đồng đã ký kết trước đó.

Có thể thấy, chiến lược đa dạng hóa thị trường không chỉ giúp công ty ổn định hoạt động mà còn tăng cường khả năng xây dựng thương hiệu riêng, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm xuất khẩu.

Tái cấu trúc doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư Long Huệ, huyện Tuy Đức cũng đang hiện thực hóa tinh thần chủ động khi liên tục đầu tư đổi mới và tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp để chủ động đón “gió ngược”.

img_8712.jpg
Công ty Cổ phần Đầu tư Long Huệ, huyện Tuy Đức, liên tục đầu tư đổi mới và tái cấu trúc toàn diện

Trong quý I/2025, công ty đã sản xuất được hơn 240 tấn sản phẩm hàng hóa các loại phục vụ thị trường xuất khẩu. Trong đó, thị trường chính của công ty là các nước như Trung Quốc, Hà Lan, Thái Lan…

Ngay từ khi bắt đầu tham gia thị trường xuất khẩu, công ty đã tập trung phát triển vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn VietGAP, giúp ổn định nguồn cung cho sản xuất. Công ty tích cực áp dụng chuyển đổi số trong toàn bộ quá trình sản xuất, từ vùng trồng đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Công ty đã thay đổi nhiều thiết bị mới, đưa máy móc hiện đại vào quá trình hoạt động nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất. Trong chiến lược dài hạn, công ty đang tập trung vào thị trường trong nước với thương hiệu chanh dây M'nông.

img_8656.jpg
Trong quý I/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư Long Huệ, huyện Tuy Đức, sản xuất được hơn 240 tấn sản phẩm hàng hóa các loại phục vụ thị trường xuất khẩu

Công ty chú trọng đến khâu chế biến sâu, phát triển các sản phẩm chanh dây chất lượng cao, nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu.

Đáng chú ý, trong năm qua, công ty đã đầu tư gần 5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 2.000m2, bao gồm 2 kho cấp đông và 3 kho lạnh. Nhà máy được công ty xây dựng theo tiêu chuẩn xuất khẩu, bảo đảm phục vụ hiệu quả các đơn hàng trong và ngoài nước.

Trước những thay đổi từ chính sách thương mại của Mỹ, công ty cũng nhanh chóng lên kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác như châu Âu, Đông Bắc Á, Trung Đông, châu Phi…

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Chính phủ Hoa Kỳ thông báo tạm hoãn áp thuế đối ứng trong 90 ngày đối với hơn 75 quốc gia được xem là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp tức tốc xuất khẩu nhanh các đơn hàng sang Mỹ cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng cho các giải pháp ứng phó dài hạn.

Ngành Công thương nhận định, khoảng thời gian 90 ngày này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Đắk Nông tháo gỡ nhiều vướng mắc tồn đọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

img_8688.jpg
Trong quý I/2025, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Đắk Nông đạt 253,9 triệu USD

Đây cũng chính là “90 ngày vàng” để doanh nghiệp tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu các đơn hàng, tái cơ cấu chuỗi giá trị, khắc phục những điểm yếu trong cấu trúc hoạt động. Từ đó, từng bước chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng bền vững, đa dạng hóa thị trường và củng cố các chuỗi cung ứng.

Thực tế đã thấy, nền kinh tế Đắk Nông ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thị trường quốc tế, nhưng không phụ thuộc vào bất kỳ thị trường đơn lẻ nào.

img_8305.jpg
Các mặt hàng nông sản của Đắk Nông đang được xuất khẩu qua nhiều thị trường khác nhau

Các mặt hàng chủ lực như cà phê, tiêu, điều... chủ yếu xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản, EU… thay vì chỉ tập trung vào thị trường Mỹ. Điều này cho thấy, doanh nghiệp Đắk Nông hoàn toàn có khả năng thích nghi, mở rộng thị trường và tận dụng hiệu quả của các hiệp định thương mại.

Khi được hỗ trợ đúng lúc và có tầm nhìn chiến lược, doanh nghiệp Đắk Nông sẽ là động lực thúc đẩy quan trọng giúp kinh tế địa phương vượt qua khó khăn, phát triển bền vững trong môi trường toàn cầu hóa.

Trong quý I/2025, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Đắk Nông đạt 253,9 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 22,9% kế hoạch năm.

x

Nổi bật

    Mới nhất
    Doanh nghiệp Đắk Nông tìm thêm đường đi cho xuất khẩu
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO