Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Nông được miễn, giảm thuế hơn 110 tỷ đồng

Nguyễn Lương 12/06/2023 11:32

Bước vào năm 2023, doanh nghiệp trên địa bàn được hưởng nhiều chính sách thuế của Nhà nước. Các chính sách này được xem như  “liều thuốc” trợ lực đối với các doanh nghiệp để vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Trợ lực từ chính sách thuế

Năm 2023, nhiều chính sách hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp bắt đầu được áp dụng. Một trong những chính sách được doanh nghiệp đón nhận khá hào hứng đó là quy định về thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết 30/2022/UBTVQH (Nghị quyết 30). Theo Nghị quyết này, các mặt hàng xăng, dầu, mỡ, nhờn sẽ được giảm thuế.

Chị Nguyễn Mỹ Lan, Kế toán Công ty TNHH Bình Nguyên (Cư Jút) cho hay, thời gian này, giá nguyên vật liệu tăng, doanh nghiệp xoay trở rất vất vả. Do vậy, khi đón nhận chính sách thuế mới, đơn vị rất vui mừng.

img_2428(1).jpg
Xăng dầu là mặt hàng được miễn thuế ngay từ những tháng đầu năm 2023

“Chúng tôi cảm thấy có sự động viên, khích lệ rất lớn. Doanh nghiệp có thêm thời gian thu xếp tài chính, cân đối lại các nguồn đầu vào, xử lý nợ đọng để đạt được tăng trưởng tốt hơn”, chị Lan cho biết.

Cũng thuộc diện được miễn giảm thuế theo Nghị quyết 30, chị Đoàn Thị Bích Liên, Kế toán Công ty TNHH Thương mại Huấn Liên (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Với số tiền thuế được giảm, chúng tôi có thể sử dụng vào kinh doanh, chi trả lương cho người lao động. Đây là một giải pháp nhằm duy trì sản xuất, mà không phải đi vay và trả lãi vay”.

Theo chị Liên, sau khi được cán bộ thuế tuyên truyền, hỗ trợ, công ty gửi đơn đề nghị miễn thuế qua hệ thống điện tử. Mọi thủ tục được miễn giảm của doanh nghiệp được cơ quan thuế giải quyết rất nhanh. Doanh nghiệp kỳ vọng, thời gian tới, Nhà nước sẽ tiếp tục có nhiều chính sách miễn, giảm, ưu đãi thuế khác cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là cơ sở tiếp thêm động lực để doanh nghiệp đứng vững trước những biến động phức tạp của nền kinh tế.

Bên cạnh chính sách về thuế bảo vệ môi trường, Quyết định 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giảm 30% tiền thuê đất năm 2022 cũng được các doanh nghiệp đón nhận. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này cho rằng, chính sách triển khai rất kịp thời, nhất là trong giai đoạn kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

ADQuảng cáo

Theo Cục Thuế tỉnh, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế thời điểm này giúp doanh nghiệp đỡ áp lực trong sản xuất kinh doanh. Chỉ tính riêng năm 2023, ngành Thuế Đắk Nông đã miễn, giảm hơn 110 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nằm trong diện thụ hưởng.

Vào cuộc kịp thời

Công tác thu ngân sách những tháng đầu năm 2023 rất khó khăn. Tuy nhiên, ngành Thuế không khi nào lơ là việc thực hiện các chính sách cho doanh nghiệp.

Ngay sau khi có chủ trương miễn, giảm thuế, Cục Thuế tỉnh vào cuộc triển khai ngay. Cơ quan thuế chỉ đạo các phòng chuyên môn, chi cục thuế khu vực tích cực thực hiện. Đội ngũ công chức thuế phụ trách tăng cường tuyên truyền, phổ biến kịp thời nội dung đến doanh nghiệp.

img_4320(1).jpg
Công chức thuế giải quyết thủ tục miễn, giảm cho doanh nghiệp bằng hình thức điện tử

Nhiều hình thức tuyên truyền được đẩy mạnh như: phổ biến qua zalo, thư điện tử. Việc cập nhật các quy định liên quan, hướng dẫn gia hạn nộp thuế trên trang thông tin điện tử của ngành cũng được đẩy mạnh. Thông qua các hình thức này, doanh nghiệp biết, thực hiện chính sách kịp thời hơn.

Trong quá trình thực hiện chính sách, doanh nghiệp gặp khó khăn có thể trao đổi với đội ngũ cán bộ thuế. Việc xử lý khó khăn, vướng mắc được thực hiện nhanh chóng, không gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Theo Cục thuế tỉnh, việc triển khai các chính sách miễn, giảm thuế đã có tác dụng “kép” trong bối cảnh chi phí các mặt hàng tăng cao như hiện nay. Một mặt, chính sách giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Mặt khác, chính sách góp phần kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Đắk Nông được miễn, giảm thuế hơn 110 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO