Doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ EUDR

NGUYỄN CÔNG LÝ| 25/04/2024 19:02

Sản phẩm hiện nay được sản xuất ra không những phải đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng mà còn phải bảo đảm được yếu tố cảnh quan, bảo vệ môi trường… Chính vì vậy, Simexco Đắk Lắk không dừng lại với 2 chứng nhận này mà đang khẩn trương cùng với các huyện Krông Năng, Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Ana, thị xã Buôn Hồ và thành phố Buôn Ma Thuột mở rộng với tổng số gần 80.000 nông hộ, 100.000 ha với sản lượng 300.000 tấn đã kiểm tra việc tuân thủ theo quy định EUDR trong quý 3 năm 2024.

Doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ EUDR ảnh 1

Các đại biểu dự buổi lễ.

Chiều 25/4, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ theo Quy định về sản phẩm không gây mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR).

Tới dự lễ công bố có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Cà-phê, Ca cao Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành của tỉnh Đắk Lắk; các tổ chức phi Chính phủ và các tập đoàn, công ty, hợp tác xã, đại lý mua hàng và nông dân trong chuỗi liên kết bền vững 15 năm qua của Simexco Đắk Lắk.

Phát biểu tại lễ công bố, Tổng Giám đốc Simexco Đắk Lắk Lê Đức Huy khẳng định: Sự kiện Lễ công bố doanh nghiệp tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ theo Quy định về sản phẩm không gây mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu thể hiện cam kết mạnh mẽ của Simexco Đắk Lắk trong việc bảo đảm sản xuất cà-phê bền vững, tuân thủ theo Quy định về sản phẩm không gây mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu. Điều này không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn nâng cao giá trị sản phẩm cà-phê Đắk Lắk trên trường quốc tế.

Doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ EUDR ảnh 1

Các đại biểu dự buổi lễ.

Với định hướng Simexco Đắk Lắk không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp thương mại mà định hướng Simexco Đắk Lắk là trụ cột vững chắc trong nền kinh tế nông nghiệp của Tây Nguyên. Từ 15 năm trước, vào năm 2009, Simexco Đắk Lắk đã tiên phong trong việc không ngừng phát triển các vùng nguyên liệu cà-phê canh tác bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, liên kết, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… Hiện vùng nguyên liệu của Simexco Đắk Lắk đã có trên 50.000 ha, hợp tác với 40.000 hộ nông dân sản xuất được trên 100.000 tấn cà-phê bền vững.

Việt Nam là nước sản xuất cà-phê Robusta quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu và Simexco Đắk Lắk là công ty xuất khẩu lớn của Việt Nam nên công ty rất tập trung để chứng minh ngành cà-phê Việt Nam đáp ứng tốt với tiêu chuẩn EUDR vì thị trường cà-phê châu Âu tiêu thụ đến 40% sản lượng của Việt Nam. Với nhiều nỗ lực của Simexco Đắk Lắk và sự hỗ trợ của chính quyền, đối tác, tổ chức, đến nay Simexco Đắk Lắk vinh dự được trao 2 chứng nhận của tổ chức 4C về 2 vùng trồng đáp ứng tiêu chuẩn EUDR với tổng số gần 8.000 nông dân tham gia, diện tích 9.500 ha và sản lượng trên 35.000 tấn.

Doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ EUDR ảnh 2

Đại diện các tổ chức phi Chính phủ và các công ty nước ngoài dự buổi lễ công bố.

Tổng giám đốc Simexco Đắk Lắk Lê Đức Huy cũng cho biết, yêu cầu EUDR là một cảnh báo mạnh cho việc thị trường tiêu thụ rất xem trọng những hành động bảo vệ môi trường của nước sản xuất. Sản phẩm hiện nay được sản xuất ra không những phải đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng mà còn phải bảo đảm được yếu tố cảnh quan, bảo vệ môi trường… Chính vì vậy, Simexco Đắk Lắk không dừng lại với 2 chứng nhận này mà đang khẩn trương cùng với các huyện Krông Năng, Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Ana, thị xã Buôn Hồ và thành phố Buôn Ma Thuột mở rộng với tổng số gần 80.000 nông hộ, 100.000 ha với sản lượng 300.000 tấn đã kiểm tra việc tuân thủ theo quy định EUDR trong quý 3 năm 2024.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, Simexco Đắk Lắk đã và đang chủ động triển khai các biện pháp giảm thiểu carbon trong toàn bộ quy trình sản xuất, Simexco Đắk Lắk cam kết tiếp tục nỗ lực cùng các hộ sản xuất sẽ tiên phong về những sáng kiến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Hiện Simexco đã xây dựng vùng nguyên liệu đến năm 2030 là 5.000 ha sẽ cân bằng phát khí thải và 1.000 ha có thể bán chứng chỉ carbon…

Doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ EUDR ảnh 3
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn phát biểu tại Lễ công bố.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn cho biết, ngày 16/5/2023, Nghị viện châu Âu đã thông qua Dự luật “Chống mất rừng và Suy thoái rừng’’, với những quy định nghiêm ngặt về quản lý việc nhập khẩu các hàng hóa và sản phẩm có liên quan đến gây mất rừng và suy thoái rừng, áp dụng từ tháng 12/2024.

Dự luật này đặt ra các quy tắc thẩm định bắt buộc đối với các công ty muốn đưa các sản phẩm thuộc 7 ngành hàng gồm đậu nành, thịt bò, dầu cọ, gỗ, ca cao, cà-phê và cao su vào thị trường châu Âu sẽ phải chứng minh rằng các sản phẩm đều không liên quan đến gây mất và suy thoái rừng sau ngày 31/12/2020 và phải tuân thủ tất cả các luật hiện hành có liên quan có hiệu lực tại quốc gia sản xuất. Dự luật cũng yêu cầu các công ty phải thu thập thông tin địa lý, định vị GPS chính xác trên thửa đất nông nghiệp nơi các loại hàng hóa mà họ sản xuất, để có thể được kiểm tra về sự tuân thủ các quy định được nêu trong dự luật...

Doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ EUDR ảnh 4
Lãnh đạo Simexco Đắk Lắk và 8 đơn vị là các hiệp hội, tổ chức phi Chính phủ và chính quyền địa phương ký kết thỏa thuận biên bản ghi nhớ về việc bảo đảm sản xuất cà-phê bền vững, tuân thủ theo Quy định về sản phẩm không gây mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR).

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh mong muốn trong thời gian tới, Simexco Đắk Lắk đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng vùng trồng cà-phê không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn EUDR mà tất cả các thị trường trên thế giới. Bởi việc làm này không chỉ nâng cao chất lượng, giá trị của ngành hàng cà-phê Việt Nam mà còn xây dựng và khẳng định uy tín của thương hiệu cà-phê Việt Nam trên thị trường thế giới, góp phần đưa Việt Nam trở thành đất nước có nền kinh tế nông nghiệp thịnh vượng trên thế giới…

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/doanh-nghiep-dak-lak-tien-phong-xay-dung-vung-san-xuat-ca-phe-tuan-thu-eudr-post806521.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Đắk Lắk tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà-phê tuân thủ EUDR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO