Doanh nghiệp Bỉ ký hợp đồng lớn nhất từ trước tới nay với Airbus

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)| 20/06/2023 17:27

Việc ký kết hợp đồng lịch sử giúp tương lai của Sonaca được đảm bảo trong nhiều thập kỷ khi Airbus dự định tăng gấp đôi số lượng máy bay trên bầu trời trong vòng 20 năm tới.

Doanh nghiep Bi ky hop dong lon nhat tu truoc toi nay voi Airbus hinh anh 1(Nguồn: AFP/Getty Images)

Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế tại Le Bourget, ở phía Đông Bắc Paris, Pháp, khai mạc vào sáng 19/6, theo truyền thống là thời điểm được các nhà sản xuất máy bay chọn để công bố các hợp đồng lớn.

Công ty Sonaca của Bỉ (thuộc vùng Wallonia, vùng nói tiếng Pháp) đã đạt được mục tiêu khi ký “hợp đồng lớn nhất” trong lịch sử của mình.

Trên thực tế, Sonaca đã ký không chỉ một mà là ba hợp đồng lớn với "gã khổng lồ châu Âu" Airbus. Như vậy, Sonaca trở thành nhà cung cấp chính thức các cánh tà phía sau cho Airbus A321XLR.

Ngoài ra, công ty Sonaca còn mở rộng hợp đồng lịch sử của mình để cung cấp các bộ cánh trước A320 và A350.

Các hợp đồng này được xem là thành công thương mại lớn nhất từ trước đến nay của Sonaca. Khi Airbus dự định tăng gấp đôi số lượng máy bay trên bầu trời trong vòng 20 năm tới, thì tương lai của Sonaca sẽ được đảm bảo trong nhiều thập kỷ tới.

Sonaca sẽ dựa vào 3 cơ sở chính của mình: Bỉ, Brazil và Romania để cung cấp các mặt hàng với sự tham gia sản xuất của 160 lao động. Theo đó, công ty dự trù các khoản đầu tư hơn 40 triệu euro cho những phát triển mới này, đặc biệt là việc xây dựng một cơ sở sản xuất mới, nơi sẽ đảm nhận việc xử lý bề mặt, vẽ và cắt các bộ phận.

Yves Delatte, Giám đốc điều hành của Tập đoàn cho biết: “Mối quan hệ hợp tác mới này đánh dấu một bước quan trọng trong mối quan hệ của chúng tôi với Airbus. Chúng tôi đã là đối tác của nhau trong gần 40 năm và tôi rất vui khi thấy sự hợp tác của chúng tôi đạt đến một tầm cao mới trong thập kỷ tới.”

Hồi tháng 12/2022, Airbus đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm kéo dài hơn 13 giờ với chiếc XLR. Nhiều chuyên gia kỳ vọng loại máy bay mới này sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành hàng không vì các máy bay thế hệ mới ít tiêu tốn nhiên liệu hơn nhiều so với máy bay đường dài thông thường.

Quy mô nhỏ (chỉ hơn 200 ghế thay vì 530 ghế của Airbus A380) cũng cho phép Airbus mang đến sự linh hoạt hơn cho các hãng hàng không. Vì vậy, ý tưởng là có thể cung cấp nhiều tuyến đường dài trực tiếp hơn mà không cần thông qua các trung tâm khổng lồ chịu trách nhiệm lấp đầy các máy bay lớn bằng mọi giá.

Trong phân khúc cụ thể này, Airbus đang đi trước đối thủ lớn Boeing vài bước. Chiếc A321XLR, có mặt trên đường băng tại Le Bourget, đã thực hiện thành công các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, nơi các dự án của nhà sản xuất Mỹ cho loại máy bay này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Chiếc Airbus mới ra đời được các hãng hàng không nóng lòng chờ đợi vào cuối năm 2024, hoặc thậm chí đầu năm 2025, với các đơn đặt hàng đã kín sổ. Đây được xem như một cú giáng mạnh vào Boeing khi các hãng hàng không Mỹ đã mua A321 XLR với số lượng lớn, coi đây là một “vũ khí” đáng gờm trên thị trường xuyên Đại Tây Dương đầy cạnh tranh./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/doanh-nghiep-bi-ky-hop-dong-lon-nhat-tu-truoc-toi-nay-voi-airbus/869265.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Bỉ ký hợp đồng lớn nhất từ trước tới nay với Airbus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO