Đoàn viên, thanh thiếu niên nâng cao ý thức an toàn giao thông

Hoàng Thanh| 17/01/2022 09:02

Năm 2021, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả ba tiêu chí. Có được kết quả trên, ngoài lực lượng chức năng phải kể đến sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò không nhỏ của các tổ chức đoàn trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên xây dựng văn hóa giao thông.

ADQuảng cáo

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Theo Tỉnh đoàn Đắk Nông, năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động, phong trào của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về ATGT. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, hội nghị, diễn đàn… các tổ chức đoàn đã tuyên truyền cho ĐVTN, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Trong năm 2021, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức 35 buổi tuyên truyền về ATGT bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 12.526 đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Cùng với công tác tuyên truyền, Tỉnh đoàn triển khai hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, với việc duy trì, nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Các huyện đoàn, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông", cuộc thi “Thanh niên với pháp luật”.

Trao giải cho các thí sinh đạt giải cao cuộc thi trắc nghiệm "Vì ATGT" năm 2021

Hiện nay, toàn tỉnh duy trì hoạt động hiệu quả 3 đội hình sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT cấp tỉnh và 2 đội hình cấp huyện. Các đội thanh niên tình nguyện đã tổ chức tuyên truyền về ATGT cho hơn 3.250 lượt ĐVTN và người dân; tham gia hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT cho 24 đoàn xe của người dân từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM khi đi qua địa bàn tỉnh; đồng thời hỗ trợ 305 người dân bị hỏng xe giữa đường; cấp 300 lít xăng cho 186 trường hợp.

Do tình hình dịch bệnh, Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua website và các trang mạng xã hội của Đoàn. Chuyên mục thanh niên với pháp luật trên website Tỉnh đoàn (tinhdoandaknong.org.vn) đăng tải các bài viết tuyên truyền về chính sách, pháp luật về trật tự ATGT, nhận được hàng chục ngàn lượt tương tác, chia sẻ.

ADQuảng cáo

Tham gia các cuộc thi về ATGT

Theo chị H’ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông, điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trong ĐVTN là tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua hình thức trực tuyến, phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Điển hình là Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Vì ATGT năm 2021” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức, thu hút 10.413 thí sinh tham gia với 15.000 lượt thi thành công. Các thí sinh tham gia với nhiều độ tuổi, ngành nghề, trình độ học vấn khác nhau, có thí sinh là học sinh khối trường học, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên là lực lượng công chức, viên chức, thanh niên khu vực nông thôn tham gia.

Tuyên truyền pháp luật về ATGT  và hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách cho học sinh

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn hưởng ứng và triển khai cuộc thi trực tuyến “Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2021” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức tới tất cả cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh. Cuộc thi được phát động từ ngày 15/11 - 23/12/2021, thu hút đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia.

Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam với ATGT” năm 2021 do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức cũng được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Chương trình gồm chuỗi các hoạt động như: Cuộc thi thiếu nhi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam với ATGT”; Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non “Thiếu nhi Việt Nam với ATGT”; sản xuất phim ngắn “Thiếu nhi với ATGT”. Trong đó, Cuộc thi thiếu nhi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam với ATGT” đã thu hút đông đảo học sinh trong toàn tỉnh tham gia. Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã lựa chọn 60 bài thi xuất sắc nhất tham gia vòng thi sơ khảo toàn quốc.

Trong năm 2021, mặc dù thời gian học trực tiếp ít, song các chi đoàn vẫn duy trì tốt các mô hình "Cổng trường ATGT" tại các trường học, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường vào thời gian cao điểm.

Với việc triển khai tích cực các biện pháp tuyên truyền nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của ĐVTN, học sinh, sinh viên và người dân ngày càng được nâng lên, các hành vi vi phạm giảm hẳn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn viên, thanh thiếu niên nâng cao ý thức an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO