Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu

Đỗ Nga| 21/01/2024 22:16

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

ADQuảng cáo

Thanh niên Bộ Công Thương xung kích trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của ĐảngĐoàn Thanh niên Viện Năng lượng thăm Khu di tích Đá Chông - K9

Mang "hơi ấm" đến với đồng bào vùng cao

Ngày 19/1, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục Xuất nhập khẩu, Đoàn Thanh niên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đã có chuyến công tác triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu
Đoàn công tác trao tặng quà cho các em học sinh Trường tiểu học Mù Cả, Mường Tè

Hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương về việc chung tay chăm lo đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đồng thời nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, với tinh thần tương thân tương ái, động viên, chia sẻ với bà con đồng bào tại địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, mang đến một mùa xuân tràn đầy ấm áp, yêu thương, Đoàn công tác của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi do đồng chí Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm trưởng đoàn, đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu
Mỗi món quà trao đi thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của những thành viên Đoàn công tác đối với đồng bào xã biên giới nơi đây

Vượt qua trọn một ngày đi đường với quãng đường gần 600km từ thành phố Hà Nội, trong tiết trời lạnh của mùa đông, Đoàn công tác đã đến với xã Mù Cả. Đây là xã biên giới thuộc diện đặc biệt khó khăn. Xã có 780 hộ, gần 3 ngàn nhân khẩu, sinh sống tại 8 bản (Mù Cả, Tó Khò, Xi Nế, Má Ký, Tè Xá, Gò Cứ, Phìn Khò, Mò Su). Xã có 4 sắc tộc sinh sống là: H’Mông, Hà Nhì, La Hủ, Kinh, trong đó người Hà Nhì là đông nhất chiếm 98%. Toàn xã có đến 525 hộ nghèo và 49 hộ cận nghèo (số liệu năm 2021). Cuộc sống của người dân rất khó khăn, chủ yếu vẫn dựa vào canh tác nông nghiệp, tự cung tự cấp.

Mù Cả là xã biên giới vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Xã có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, có đường biên 5,663km tiếp giáp với huyện Giang Thành, Lục Xuân, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Xã cách xa trung tâm thành phố Lai Châu, đường giao thông rất khó khăn. Từ thành phố Lai Châu phải vượt gần 200 km đường quanh co, một bên vực một bên núi như là một thử thách để đến được huyện Mường Tè. Đặc biệt để chinh phục được Mù Cả, một trong những vùng rừng núi hiểm trở nhất Việt Nam thì thử thách lại càng khắc nghiệt bởi quãng đường cheo leo, gập ghềnh, hoang vu.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu
Mù Cả là xã biên giới vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Lai Châu là một tỉnh biên giới, phía bắc giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, phía tây và phía tây nam giáp tỉnh Điện Biên, phía đông giáp tỉnh Lào Cai, phía đông nam giáp tỉnh Yên Bái, và phía nam giáp tỉnh Sơn La. Lai Châu là tỉnh có dân số và GDP đứng gần cuối (đứng thứ 61) trong 63 tỉnh/thành phố thuộc Trung ương. Dân số của tỉnh hơn 450 ngàn người (đứng thứ 62).

Đoàn công tác đã phối hợp cùng với Đồn biên phòng Mù Cả chuẩn bị các hoạt động đón Tết, trao tặng 146 suất quà cho bà con dân tộc của 2 bản Phìn Khò, Tó Khò (mỗi phần quà trị giá 400 ngàn đồng); hỗ trợ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mù Cả số tiền 10 triệu đồng và Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mường Tè số tiền 10 triệu đồng.

ADQuảng cáo
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu
Những món quà nhằm chia sẻ để bà con đồng bào, các cháu học sinh có thể đón Tết nguyên đán Giáp Thìn được sum vầy và đầm ấm

Ngoài ra, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trao tặng 263 suất quà (trị giá 36 triệu đồng) cho Trường mầm non xã Mù Cả và 10 triệu đồng cho Trung tâm y tế xã Mù Cả, cùng các thiết bị phục vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mù Cả trị giá 10 triêu đồng.

Đoàn Thanh niên Cục Xuất nhập khẩu trao tặng 100 suất quà Tết (trị giá 10 triệu đồng) cho đồng bào, phụ nữ nghèo tại xã Mù Cả; 16 triệu đồng cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mù Cả.

Đoàn Thanh niên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi trao tặng 10 triệu đồng và một số dược phẩm cơ bản cho Trường Tiểu học xã Mù Cả.

Xuân thêm ấm áp, vững chắc biên cương

Niềm vui trên khuôn mặt của bà con đồng bào dân tộc xã Mù Cả khi nhận những phần quà được trao tặng cũng chính là niềm hạnh phúc mà mỗi thành viên trong Đoàn công tác nhận được trong chuyến đi này. Mỗi món quà trao đi thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của những thành viên Đoàn công tác đối với đồng bào xã biên giới nơi đây.

Những hoạt động trong chuyến công tác tại xã Mù Cả là những hoạt động thiết thực của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương hướng về đồng bào, phụ nữ và trẻ em vùng biên cương của Tổ quốc.

Chuyến đi này cũng giúp khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tình yêu quê hương, đất nước, cũng như tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên các đơn vị về nét đẹp truyền thống, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng các trẻ em địa phương

Sự sẻ chia, quan tâm của các thành viên Đoàn công tác đối với đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn đã lan tỏa thêm hơi ấm, làm cho mùa xuân nơi biên cương thêm trọn vẹn và có ý nghĩa. Từ đây, đồng bào dân tộc thêm vững tin bám đất, bám bản, xây dựng đường biên giới ổn định, hòa bình, góp phần bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Đỗ Nga

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/doan-thanh-nien-bo-cong-thuong-mang-mua-xuan-am-den-dong-bao-dan-toc-thieu-so-lai-chau-299412.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO