Chính trị

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng Đắk Nông thành tỉnh mạnh - dân giàu - thiên nhiên tươi đẹp - xã hội nghĩa tình

Lê Việt Dũng 04/02/2024 15:16

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã dành cho Báo Đắk Nông cuộc phỏng vấn về những “Khát vọng tuổi 20”.

cover.jpg

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã dành cho Báo Đắk Nông cuộc phỏng vấn về những “Khát vọng tuổi 20”.

PV: Sau 20 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh và Nhân dân các dân tộc đã vượt qua khó khăn, thách thức, đưa Đắk Nông thoát ra khỏi tình trạng của tỉnh nghèo, đang trên đà phát triển nhanh và bền vững. Xin đồng chí cho biết những thành tựu, dấu ấn nổi bật mà Đắk Nông đạt được trong 20 năm qua?

Đồng chí Ngô Thanh Danh: Bối cảnh từ khi tái lập tỉnh (năm 2004), Đắk Nông nằm trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, xuất phát điểm thấp, cơ cấu kinh tế lạc hậu, quy mô nhỏ, sản xuất manh mún, cơ sở hạ tầng yếu kém. Tiềm năng thế mạnh của tỉnh chưa được khai thác. Đối mặt với khó khăn, thách thức là chủ yếu, song, với tinh thần đoàn kết, vượt khó, đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông qua các nhiệm kỳ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra quyết sách đúng đắn, huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, tạo đà đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững.

h1(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Đắk Nông đã đạt những dấu ấn trên hành trình xây dựng và phát triển, với những điểm nhấn, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt mức cao, quy mô GRDP đến năm 2023 tăng gấp 12 lần so với năm 2004 (theo giá so sánh năm 2010). Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2023 ước đạt 18.668 tỷ đồng, gấp 20 lần năm 2004. Thu ngân sách năm 2023 đạt 3.172 tỷ đồng, gấp 16 lần so với năm 2004. Thu nhập bình quân đầu người/năm đạt trên 68 triệu đồng, gấp 13 lần so với năm 2004. Tiềm lực, vị thế của Đắk Nông được khẳng định, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện, với 87% người dân được lấy ý kiến cho biết đời sống vật chất, thu nhập tăng nhiều hoặc tăng vừa so với thời điểm khi mới tái lập tỉnh.

Với sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của tỉnh, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, tỷ lệ nhựa hóa đạt 70%. Đặc biệt, tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Phước và các bộ, ngành để xúc tiến sớm triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), hứa hẹn tạo xung lực mới cho sự phát triển của tỉnh.

Nhờ kiên trì cải cách hành chính, xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ, các chỉ số PCI, Par index liên tục thăng hạng. Năm 2022, chỉ số PCI tăng 14 bậc, đứng thứ 38/63 tỉnh, thành. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đến khảo sát, đầu tư, triển khai dự án tại tỉnh như: TH, Đức Giang, TKV, Việt Phương, Hòa Phát… Các dự án đầu tư quy mô lớn có ý nghĩa là động lực tăng trưởng được triển khai và đi vào hoạt động như: Nhà máy Alumin Nhân Cơ, các dự án năng lượng tái tạo, nhà máy chế biến gỗ, nông sản xuất khẩu,... đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh và giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

1.jpg
Một góc trung tâm thành phố Gia Nghĩa. Ảnh: Ngô Minh Phương

Ngành Nông nghiệp phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất tập trung, chế biến sâu, với 23 sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, 4 vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, 62 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Năm 2020, Công viên Địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu, mở ra cơ hội lớn để phát triển du lịch. Nhờ đầu tư, cải thiện chất lượng dịch vụ, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đã thu hút lượng khách du lịch đến Đắk Nông ngày càng tăng, bình quân tăng 13%/năm, tổng doanh thu tăng bình quân 18%/năm.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng; giáo dục, y tế có bước phát triển vượt bậc. Các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được quan tâm bảo tồn, phát huy. Đắk Nông đã 2 lần đăng cai Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, với 38/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Quan tâm công tác giảm nghèo bền vững, năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm gần 3%, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm trên 8%; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 5,18%. Đây là điểm sáng trong việc chăm lo đời sống Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; quốc phòng - an ninh, đối ngoại của tỉnh đều đạt được những kết quả toàn diện. Đảng bộ tỉnh hiện có 12 đảng bộ trực thuộc, với hơn 27.000 đảng viên; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên.

Bộ máy, hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung. Việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân, đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ gần gũi, tôn trọng Nhân dân.

Xuyên suốt 20 năm qua, tình hình quốc phòng - an ninh, chủ quyền biên giới trên địa bàn tỉnh luôn được củng cố và giữ vững, công tác đối ngoại được tăng cường, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

d.c-danh.png

PV: Từ thực tiễn 20 năm xây dựng và phát triển, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết đâu là những bài học kinh nghiệm chủ yếu, có giá trị định hướng cho giai đoạn phát triển tiếp theo?

Đồng chí Ngô Thanh Danh: Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Đắk Nông đã đoàn kết, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành nhiều thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực, để lại những bài học kinh nghiệm quý, để vận dụng trong chặng đường phát triển tiếp theo.

Thứ nhất, phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của Nhân dân các dân tộc. Dựa trên nền tảng đoàn kết, Đảng bộ tỉnh luôn đổi mới tư duy; vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng. Khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, phát huy sức mạnh đoàn kết của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc, Đắk Nông đã thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo chưa phát triển; đề ra mục tiêu phù hợp để phấn đấu không ngừng.

Thứ hai, đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, lựa chọn các trụ cột tăng trưởng phù hợp, đề ra những đột phá chiến lược, kết hợp hài hòa các nguồn lực để thúc đẩy phát triển. Trên cơ sở đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, bài học về lựa chọn trụ cột tăng trưởng và khâu đột phá được kế thừa, phát triển qua các nhiệm kỳ, Đảng bộ tỉnh luôn nhất quán quan điểm phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, biến tiềm năng thành thế mạnh, biến thách thức thành cơ hội để phát triển. Cùng với đó, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của Trung ương, sự đồng hành của doanh nghiệp, các nhà đầu tư; chú trọng liên kết vùng để thúc đẩy phát triển.

Thứ ba, quan tâm, chăm lo đến công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Trong suốt chặng đường 20 năm tái lập, Đảng bộ tỉnh luôn xác định, để có đột phá trong phát triển, thì phải có những con người dám đổi mới, mạnh dạn sáng tạo, vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc. Từ đó, tỉnh chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”; luôn có khát vọng cống hiến vì một Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững.

Thứ tư, thực tiễn xây dựng và phát triển của Đắk Nông trong 20 năm qua (2004 - 2024) cho thấy, dù xuất phát điểm nền kinh tế thấp, nguồn lực hạn chế, nhưng nếu biết phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, có chủ trương đúng đắn, bước đi phù hợp, đồng tâm hiệp lực trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị với tinh thần quyết liệt, đổi mới, sáng tạo thì sẽ tạo ra những thay đổi lớn, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân, được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

dh4.jpg

PV: Từ nay đến năm 2025, Đắk Nông sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XII đề ra. Xin đồng chí cho biết tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào?

Đồng chí Ngô Thanh Danh: Bám sát quan điểm, mục tiêu, cùng với thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XII đề ra, Đảng bộ tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, tạo động lực phát triển trên chặng đường tiếp theo.

Trước hết, khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín hiệu vui ngay đầu năm 2024 là việc Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không chỉ khắc phục những “điểm nghẽn” mà còn tạo động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

dji_0584(1).jpg
Công nghiệp bô xít - alumin - nhôm - một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội

Tỉnh xác định tập trung triển khai Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng: “Nhất tâm”, với đô thị Gia Nghĩa là trung tâm; “Nhị tuyến”, với quốc lộ 14 và quốc lộ 28 làm tuyến giao thông động lực phát triển chính. “Tam trụ”, với 3 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội: Công nghiệp bô xít - alumin - nhôm, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; du lịch. “Tứ vùng”, với 4 vùng trọng điểm: Tiểu vùng trung tâm gồm thành phố Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp; Tiểu vùng phía đông gồm huyện Krông Nô và huyện Đắk Glong; Tiểu vùng phía tây gồm huyện Đắk Song và huyện Tuy Đức; Tiểu vùng phía bắc gồm huyện Đắk Mil và huyện Cư Jút. Huy động các nguồn lực để thực hiện quy hoạch gắn với quản lý tốt quy hoạch, tạo động lực mới cho sự phát triển.

Thứ hai, quyết tâm thực hiện hiệu quả 3 trụ cột tăng trưởng và 3 đột phá chiến lược trên nền tảng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.

Ban hành cơ chế thu hút nhà đầu tư chiến lược vào các ngành, lĩnh vực trụ cột tăng trưởng; đi đôi với thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thúc đẩy phối hợp triển khai cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; hoàn thiện đưa các dự án đang triển khai sớm đi vào hoạt động. Phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với thị trường. Khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông phục vụ phát triển du lịch.

h2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh thăm hỏi, động viên nông dân xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp đầu tàu chọn Đắk Nông làm điểm đến, với phương châm “Doanh nghiệp thành công - Đắk Nông phát triển”. Cải cách hành chính và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực.

Thứ tư, tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ.

Tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng bộ đoàn kết, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Thứ năm, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới; chăm lo giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm phát triển hài hòa, bền vững.

Tập trung lãnh đạo xây dựng lực lượng vũ trang “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực phòng thủ, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững môi trường ổn định để phát triển. Chú trọng thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố thế trận lòng dân, bảo đảm phát triển hài hòa, bền vững.

dh-sua-lai.jpg

PV: Nhân dịp năm mới và đón tết cổ truyền của dân tộc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có nhắn gửi gì với cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh nhà?

Đồng chí Ngô Thanh Danh: Năm 2024 là năm thi đua “nước rút” trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Đắk Nông tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh. Dự báo 2024 cũng là một năm hứa hẹn Đắk Nông sẽ có nhiều bứt phá, nhờ việc tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc về cơ chế trong việc thực hiện, các dự án đầu tư mang tính động lực sẽ được đẩy mạnh triển khai, nhất là cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; 90% người dân được lấy ý kiến bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển của tỉnh. Với ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ phát huy cao độ thành tựu đạt được trong 20 năm qua, không ngừng đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, hướng đến tầm nhìn xây dựng Đắk Nông thành tỉnh mạnh - dân giàu - thiên nhiên tươi đẹp - xã hội nghĩa tình.

Xuân đến mang theo những điều tốt lành về một tương lai tươi sáng của quê hương Đắk Nông. Xin chúc cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, gia đình có công với cách mạng, Nhân dân các dân tộc, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

Xuân mới - Khí thế mới - Thắng lợi mới!

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

back1.png
Một góc trung tâm thành phố Gia Nghĩa. Ảnh: Ngô Minh Phương

Nội dung: Nhóm phóng viên Báo Đắk Nông
Trình bày: Việt Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng Đắk Nông thành tỉnh mạnh - dân giàu - thiên nhiên tươi đẹp - xã hội nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO