Thời sự

Đoàn Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tri ân các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn

Hà Trang 21/04/2023 19:00

Trong khuôn khổ Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4), tối nay 21/4, tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn, gần 400 đại biểu của 42 đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước , đại biểu trung ương, lãnh đạo thị xã Quảng Trị trang trọng tổ chức đêm hoa đăng để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và thị xã Quảng Trị mùa hè đỏ lửa năm 1972. 

ADQuảng cáo
a1.jpg
Các đại biểu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn - Ảnh: Thành Dũng

Dòng sông Thạch Hãn đã đi vào huyền thoại gắn liền với sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và thị xã Quảng Trị, mùa hè năm 1972. Trong cuộc chiến 81 ngày đêm đó, dòng sông Thạch Hãn là con đường tiếp tế nhân lực, vật lực chủ yếu cho mặt trận Quảng Trị. Để cắt con đường tiếp tế đó, địch điên cuồng ném bom bắn phá, rất nhiều chiến sĩ ta đã nằm lại trên dòng sông này. Ước tính, địch đã dội xuống Thành Cổ Quảng Trị hơn 328.000 tấn bom đạn, tương đương với 7 quả bom nguyên tử đã dội xuống Nhật Bản.

Đặc biệt ngày 16/9/1972, ngày cuối cùng của 81 ngày đêm, sau khi nhận lệnh cấp trên rút toàn bộ quân sang bờ Bắc của sông để bảo toàn lực lượng, hàng trăm chiến sĩ và thương binh sau nhiều ngày ngâm mình trong nước, đói rét đã không còn đủ sức để chống chọi với dòng nước lũ. Và sông Thạch Hãn một lần nữa trở thành nơi an nghỉ vĩnh hằng của các chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị anh hùng. Sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm thêm trang sử vàng chói lọi về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, giữ cho non sông gấm vóc mãi mãi trường tồn.

Để tri ân và tưởng niệm những chiến sĩ đã hy sinh trên sông Thạch Hãn, năm 2012, UBND thị xã Quảng Trị đã đầu tư xây dựng Bến thả hoa, Nhà hành lễ, Quảng trường Giải phóng, Tháp chuông ở bờ Nam và Bến thả hoa, Đền tưởng niệm, Tượng đài bờ Bắc, trở thành địa điểm thăm viếng tại thị xã Quảng Trị.

Di tích Bến sông Thạch Hãn là một trong 7 di tích thành phần thuộc di tích “Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972” được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Nhằm tưởng nhớ công ơn to lớn của những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì non sông, đất nước, thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn trở thành hoạt động thường niên của Nhân dân địa phương và dần được nâng lên thành lễ hội cách mạng chính thức của tỉnh Quảng Trị.

Lễ hội “Đêm hoa đăng” được tổ chức vào lúc 20 giờ đêm 14 Âm lịch hằng tháng bằng hình thức xã hội hóa, đã đáp ứng tâm nguyện của người dân thị xã Quảng Trị nói riêng, của đồng bào, đồng chí cả nước nói chung được các tầng lớp nhân dân trên khắp cả nước đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng tích cực.

a2.jpg
Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ đọc lời tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn - Ảnh: Thành Dũng

Trong thời khắc thiêng liêng của buổi lễ, thay mặt những người làm Báo Đảng cả nước nói chung, khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ xúc động chia sẻ: “Hôm nay, tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn, đoàn lãnh đạo, cán bộ, phóng viên của Báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng như cả nước kính cẩn nghiêng mình và cùng thắp những nén tâm hương, thả những bông hoa tươi thắm, những chiếc hoa đăng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Cầu mong hương hồn của các anh siêu thoát ở cõi vĩnh hằng.

Đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc, chia sẻ những mất mát đối với các gia đình liệt sĩ còn chưa tìm được hài cốt con em mình. Trong giờ phút trang nghiêm này, trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người làm báo Báo Đảng nguyện tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, chung sức đồng lòng, ra sức phấn đấu xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, giàu tính chiến đấu, nhân văn, vì lợi ích của đất nước và Nhân dân, vì đất nước hùng cường, thịnh vượng”.

Trong đêm hoa đăng, các đại biểu đã dâng hương tại nhà hành lễ, thả hàng ngàn hoa đăng xuống dòng sông Thạch Hãn để tri ân, tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Hoạt động dâng hương, thả hoa đăng, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ của lãnh đạo, cán bộ, phóng viên đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng như cả nước thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh và những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của những người làm Báo Đảng hôm nay nỗ lực học tập, rèn luyện, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với sự hy sinh cao quý của các anh hùng liệt sĩ.

Theo baoquangtri.vn
https://baoquangtri.vn/thoi-su-trong-tinh/doan-hoi-thao-bao-dang-cac-tinh-thanh-pho-khu-vuc-mien-trung-tay-nguyen-to-chuc-dem-hoa-dang-tri-an-cac-anh-hung-liet-si-tren-song-thach-han/176289.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tri ân các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO