Nghị quyết và cuộc sống

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nỗ lực cao nhất vì sự tín nhiệm của cử tri

Nguyễn Hiền 14/03/2024 04:39

Với nhiều hoạt động chất lượng, hiệu quả trên mọi lĩnh vực, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Nông đã tạo được uy tín và niềm tin sâu sắc trong Nhân dân, cử tri, thể hiện vai trò thực sự là cầu nối giữa Đảng và Nhà nước với Nhân dân.

ADQuảng cáo

Những bước tiến

Ngày mới thành lập, Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ có 1 đại biểu ở địa phương và 3 đại biểu công tác ở Trung ương. Cùng với khó khăn chung của tỉnh mới, Đoàn gặp nhiều khó khăn về công tác cập nhật thông tin, kỹ năng, phương pháp hoạt động trong các lĩnh vực cho ĐBQH và bộ máy văn phòng giúp việc. Với sự nỗ lực không ngừng, Đoàn từng bước khắc phục khó khăn và đưa các hoạt động đi vào nền nếp, tập trung trí tuệ góp phần hoàn thành chương trình lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XI.

img_4010.jpg
Các ĐBQH tỉnh Đắk Nông qua các thời kỳ tham dự gặp mặt kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021) (Ảnh: Phan Tân)

Quốc hội khóa XII, khóa XIII, nhiệm kỳ 2007 - 2011 và 2011-2016 đã đánh dấu sự kiện toàn cơ cấu tổ chức và nhân sự của Đoàn ĐBQH tỉnh với 6 đại biểu gồm 2 đại biểu Trung ương, 4 đại biểu địa phương. Đoàn ĐBQH tỉnh luôn đề cao vai trò trách nhiệm người đại biểu Nhân dân, tâm huyết, tập trung trí tuệ đóng góp hiệu quả vào hoạt động của Quốc hội. Hoạt động của Đoàn đại biểu dần hướng đến nghiên cứu trọng tâm và chuyên sâu.

Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 -2021, Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều đổi mới và luôn quyết tâm thực hiện có hiệu quả phương châm hành động “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân”. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2016 -2021 công tác xây dựng pháp luật được Đoàn ĐBQH tỉnh chú trọng. Thành phần, hình thức lấy ý kiến đóng góp xây dựng luật được mở rộng.

img_8144.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tiếp xúc cử tri tại huyện Krông Nô sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (ảnh Phan Tân)

Cụ thể, Đoàn đã gửi văn bản tới các cơ quan, đơn vị để lấy ý kiến, tổ chức hội nghị lấy ý kiến luật tại trụ sở Đoàn ĐBQH tỉnh hoặc tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến các luật kết hợp với tiếp xúc cử tri chuyên đề tại cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan trực tiếp đến quy định của dự án luật… Đoàn luôn có sự phân công nghiên cứu chuyên sâu dự án luật cụ thể cho từng đại biểu. Các đại biểu đã tích cực, trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng, cân nhắc tham gia phát biểu hàng trăm lượt tại các buổi thảo luận tổ, thảo luận ở đoàn và thảo luận tại hội trường.

Ngoài việc sắp xếp tham gia các đoàn giám sát của các cơ quan Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh các thời kỳ đều chủ động phối hợp với HĐND tỉnh tiến hành giám sát thường xuyên việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND và việc thi hành pháp luật ở địa phương. Đoàn ĐBQH tỉnh các nhiệm kỳ luôn chú trọng đổi mới, cải tiến công tác giám sát và chú trọng hậu giám sát.

Tiếng nói của lòng dân

Quốc hội tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 tuy mới đi được nửa nhiệm kỳ nhưng đã tạo bước chuyển tiếp mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của Đoàn ĐBQH và các ĐBQH tỉnh.

12345.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh cùng các ĐBQH tỉnh Đắk Nông trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Đoàn ĐBQH tỉnh dưới sự chỉ đạo, điều hành của đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã luôn thống nhất ý chí và hành động, đóng góp tích cực, hiệu quả các hoạt động. Từng đại biểu được phân công nghiên cứu chuyên sâu và tích cực phát biểu, thảo luận sôi nổi.

Để thích ứng với đòi hỏi thực tế của tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đẩy mạnh tổ chức hoạt động, tích cực tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại các kỳ họp, nhất là các kỳ họp bất thường lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử Quốc hội Việt Nam. Cụ thể, trong 5 kỳ họp thường kỳ và 4 kỳ họp bất thường, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 188 ý kiến phát biểu, thảo luận tại tổ, hội trường và chất vấn, tranh luận với các bộ trưởng, trưởng ngành.

Công tác triển khai các buổi làm việc, tiếp xúc, tham vấn với các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lãnh đạo các huyện, thành phố và cử tri trước các kỳ họp được đẩy mạnh để Đoàn ĐBQH tỉnh có cơ sở, tổng hợp thông tin, số liệu sát với tình hình thực tế địa phương phục vụ cho các kỳ họp của Quốc hội.

mai-1123(1).jpg
Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tham gia thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Với phương châm “theo đến cùng” vụ việc, vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội chung của cả nước và địa phương, các ĐBQH tỉnh đã tập trung kiến nghị liên tục đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực, kiên trì kiến nghị đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh và khu vực, nhất là đẩy nhanh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); vấn đề quy hoạch khoáng sản; di dời đường dây 500kV để đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị Gia Nghĩa; chế độ phụ cấp cho giáo viên, miền núi, vùng cao…

img_1608.jpg
ĐBQH tỉnh Đắk Nông tham gia biểu quyết các nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông (ảnh Phan Tân)

Một điểm nhấn của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nửa đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 là các nội dung chất vấn, tranh luận sâu sắc, phong phú, thẳng thắn, có tính xây dựng cao, được Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan và cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động giám sát của Đoàn có nhiều đổi mới, tiến hành công khai, dân chủ, mang tính thời sự. Sau giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn sâu sát trong việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện kết luận giám sát một cách nghiêm túc, bảo đảm.

Trong hoạt động tiếp công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu các nhiệm kỳ thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Từ năm 2004 đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp trên 1.600 lượt công dân, nhận trên 2.500 đơn thư. Hầu hết các ý kiến, đơn thư chuyển đến cơ quan chức năng đều được trả lời, xử lý.

img_0325nnn.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tham gia Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông (ảnh Phan Tân)

Đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông chia sẻ: "Tiếp nối qua 5 khóa Quốc hội, với nhiều nội dung hoạt động phong phú, sôi nổi và giàu cảm xúc, có thể khẳng định, Đoàn và các ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ đã nỗ lực không ngừng, khắc phục mọi khó khăn, đôi khi cả thách thức lớn để làm tốt công tác tổ chức và hoạt động. Đoàn luôn gắn bó mật thiết với cử tri và Nhân dân, tham gia thực hiện một cách có trách nhiệm, hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội Việt Nam đó là lập hiến và lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đoàn ĐBQH tỉnh luôn tích cực hoạt động, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Quốc hội Việt Nam trong tiến trình phát triển".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nỗ lực cao nhất vì sự tín nhiệm của cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO