Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Đoàn ĐBQH Đắk Nông đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Linh Thư 06/01/2024 15:11

Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã tập trung trí tuệ, tâm huyết, tích cực tham gia công tác lập pháp; truyền tải tâm tư của cử tri đến nghị trường Quốc hội; nêu cao trách nhiệm trong giám sát những vấn đề quan trọng của đất nước.

ADQuảng cáo
bac-danh-1-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Đắk Nông Ngô Thanh Danh trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước bên lề Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sáng 20/11/2023

Sôi nổi trên nghị trường

Công tác tham gia xây dựng các dự án luật được Đoàn ĐQBH tỉnh Đắk Nông rất chú trọng. Trên cơ sở nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện.

Năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã nghiên cứu, tổ chức hội nghị cũng như gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan để lấy ý kiến đóng góp vào 35 dự án luật và 14 nghị quyết trình 3 kỳ họp Quốc hội khóa XV.

z4898230480067_d452a8298ef52769e95cc7c4e3162b76-1-.jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Đắk Nông bắt tay thăm hỏi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bên lề Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sáng 20/11/2023

Chất lượng hoạt động giám sát của Đoàn và từng ĐBQH tỉnh Đắk Nông được thực hiện tốt, hiệu quả, tăng về số lượng và chất lượng. Hoạt động giám sát được tiến hành công khai, dân chủ, những chuyên đề giám sát luôn có tính thời sự cao.

Đoàn đã dành thời gian đi thực tế cơ sở, đánh giá ưu, khuyết điểm, kiến nghị những giải pháp khắc phục, thông qua báo cáo kiến nghị với địa phương và Trung ương. Đoàn tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan để xây dựng lịch giám sát cụ thể, phù hợp tại các cơ quan, địa phương, cơ sở, tránh trùng lặp.

z4898310058192_deadea3e09c099e9d713f4999e96e480-1-(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh tham dự phiên làm việc ngày 20/11/2023, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Sau giám sát, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông luôn sâu sát trong chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu báo cáo tổng hợp kết quả giám sát; thông báo kết luận giám sát tới các cơ quan, đơn vị; theo dõi, đôn đốc cơ quan, đơn vị thực hiện kết luận giám sát của Đoàn. Thông qua các cuộc giám sát, khảo sát, các đại biểu đã nắm bắt được tình hình kinh tế, xã hội, quản lý nhà nước của địa phương.

Nhiều kiến nghị của Đoàn với địa phương sau giám sát được chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tại địa phương.

z4995013312837_6e75ff7a8a2a2452ee8fcadcc2ede079(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh cùng các ĐBQH tỉnh Đắk Nông trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Các ĐBQH tỉnh tham gia đầy đủ, nghiêm túc các kỳ họp Quốc hội tại Hà Nội. Trong 3 kỳ họp, ĐBQH tỉnh Đắk Nông hoạt động sôi nổi, nhiệt huyết với 105 ý kiến phát biểu tại các buổi thảo luận tổ, hội trường và chất vấn, tranh luận. Trong đó, các đại biểu có chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ trưởng Bộ Y tế...

Các đại biểu và Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát huy dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, cùng với Quốc hội đã xem xét, thông qua nhiều vấn đề quan trọng với sự thống nhất cao.

12234(1).jpg
Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tham gia thảo luận về 2 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trong phiên làm việc ngày 28/11/2023 của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Các đại biểu trong Đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội mà ĐBQH là thành viên; tích cực trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí trong thời gian giải lao các phiên họp.

doan(1).jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khảo sát và làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đắk Nông về việc triển khai thực hiện Luật Tổ chức tín dụng năm 2010 và đóng góp ý kiến dự thảo Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
img_7058(1).jpg
Cư tri trên địa bàn huyện Cư Jút gửi gắm tâm tư, nguyện vọng tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Nguyễn Văn Đợi, xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil chia sẻ, theo dõi các kỳ họp Quốc hội trên truyền hình, tôi thấy các ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã tích cực phát biểu sôi nổi, truyền tải kịp thời các ý kiến của cử tri, có ý kiến đóng góp để giải quyết những khó khăn trong cơ chế, chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Tôi thấy rất vui mừng và phấn khởi khi nguyện vọng, ý kiến của cử tri tỉnh đã được các đại biểu truyền tải đến cả nước.

Lắng nghe ý kiến người dân

Trước và sau Kỳ họp thứ 5, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND và UBND các cấp ở địa phương tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Tại đây, ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã kịp thời thông báo với cử tri về nội dung, chương trình, báo cáo kết quả các kỳ họp với cử tri, phổ biến các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua. Qua đó, 114 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được gửi đến các cơ quan của Trung ương và địa phương xem xét, trả lời theo quy định.

hang-ngay-22-1-(1).jpg
ĐBQH Đắk Nông Trần Thị Thu Hằng thảo luận về dự án Luật Tòa án nhân dân (sửa đổi), tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, từng bước được đổi mới, ngày càng nâng cao chất lượng đối với công tác tiếp xúc cử tri. Ngoài tiếp xúc cử tri thường kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông còn tổ chức tiếp xúc chuyên đề với cử tri ngành Y tế để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ công tác trong ngành Y tế.

Thông qua công tác tiếp xúc cử tri, ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền, giải thích pháp luật để công dân nhận thức đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo niềm tin của công dân đối với Đảng và Nhà nước.

Trong hoạt động tiếp công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông và các đại biểu đã thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, thể hiện ý chí, nguyện vọng và niềm tin tưởng của người dân đối với đại biểu dân cử. Đoàn tiếp 32 lượt công dân với 21 vụ việc, trong đó, tiếp đông người là 5 lượt/5 vụ việc, tiếp ít người là 27 lượt/16 vụ việc.

kieu-22-1-1-(1).jpg
ĐBQH tỉnh Đắk Nông Phạm Thị Kiều thảo luận về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023

Đoàn đã nhận được 172 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân với 79 vụ việc. Qua nghiên cứu, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã chuyển 73 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay đã nhận được 62 văn bản trả lời.

Ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho biết, năm 2023 là năm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhất là bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động bất thường. Mặc dù phải đảm đương nhiều công việc chuyên môn nhưng các ĐBQHQ tỉnh Đắk Nông đã cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, chủ động tham gia vào các hoạt động của Quốc hội và địa phương.

Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn và ĐBQH, chuyển tải kịp thời ý kiến của cử tri tới Quốc hội, phát huy vai trò đại biểu dân cử, tâm huyết, trách nhiệm với cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ĐBQH Đắk Nông đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO