Kinh tế

Đỗ Văn Hiền - gương sản xuất giỏi tiêu biểu ở Cư K’nia

Kim Ngân 11/05/2023 05:29

Với mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, ông Đỗ Văn Hiền, thôn 12, xã Cư K’nia, huyện Cư Jút (Đắk Nông) được đánh giá là điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương.

ADQuảng cáo

Những năm qua, ông Đỗ Văn Hiền đã áp dụng mô hình sản xuất đa cây, đa con khép kín. Theo đó, cùng với canh tác các loại cây rau quả, hoa màu, cây công nghiệp dài ngày, ông còn nuôi thêm bò, dê để gia tăng thu nhập.

z419570-1-.jpg
Trồng bắp ngọt mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ông Đỗ Văn Hiền, thôn 12, xã Cư K’nia (Cư Jút)

Ông Hiền cho biết: “Nhờ áp dụng biện pháp sản xuất tích hợp đa cây, đa con mà giờ đây gia đình tôi đã có thu nhập ổn định hàng tháng. Không như trước phải chờ đến vụ cà phê, lúa mới có nguồn thu”.

Theo ông Hiền, những năm trước đây, trên diện tích đất rẫy, gia đình ông chỉ độc canh cây cà phê. Nhận thấy những chân đất thấp, không phù hợp với cây cà phê, nên ông chuyển sang trồng bắp ngọt, khổ qua rừng.

Qua đó, ông vừa sử dụng được các giống cây trồng mới, đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa tận dụng tối đa diện tích đất sẵn có. Việc ông trồng và chăm sóc cây khổ qua rừng cũng không khó, vì đây là giống cây tự nhiên được thuần hóa.

Vì vậy, khi trồng đại trà, cây vẫn giữ được đặc tính kháng bệnh, chịu hạn cao. Cây sinh trưởng khá mạnh, khai thác tốt dinh dưỡng từ đất, nên công chăm sóc, lượng phân bón không nhiều.

Khổ qua rừng từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 50 – 60 ngày. Với diện tích trên 2 sào, mỗi ngày ông thu hoạch khoảng 160 kg quả và thu hoạch liên tục trong vòng 6 tháng.

Ông Hiền hết sức phấn khởi, vì hiện sản phẩm được một doanh nghiệp trên địa bàn thu mua, bao tiêu với giá ổn định 10.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo

Ngoài trồng khổ qua rừng lấy quả, ông còn hái lá, ngọn non để bán. Cây để hái ngọn không cần làm giàn leo, thu hoạch sau một tháng trồng.

Ông Hiền còn trồng 2 sào bắp ngọt. Vụ này, bắp ngọt được mùa, trúng giá (hơn 4.000 đồng/1 quả), nên đã mang lại cho ông nguồn thu nhập đáng kể.

Ngoài trồng cây ngắn ngày, ông Hiền còn trồng 2 ha cà phê, nuôi thêm 12 con bò. Những năm qua, nhờ nuôi bò, gia đình ông có thêm thu nhập từ bán bò giống, bò thịt và cung cấp nguồn phân hữu cơ cho người dân trong vùng.

Để cây trồng, vật nuôi phát triển tốt, tránh ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Hiền hết sức chú trọng đến việc áp dụng khoa học, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh.

Với đức tính cần cù, chịu khó, sống mẫu mực, trách nhiệm với gia đình, xã hội, ông Hiền được chính quyền địa phương, người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 12.

Phát huy phẩm chất vốn có, ông tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn chăm chỉ làm ăn, đưa cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất để xóa đói, giảm nghèo.

Theo ông Lê Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Cư Knia, ông Hiền là một nông dân gương mẫu, sống chân thành, gần gũi với người dân trên địa bàn.

Ông còn tích cực giúp đỡ hộ nghèo về cây, con giống, nguồn vốn. Ông thường xuyên hướng dẫn khoa học kỹ thuật để bà con phát triển kinh tế.

Cá nhân ông còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động của địa phương về xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Từ những thành tích đạt được, những năm qua, ông Hiền đều vinh dự được Hội Nông dân tỉnh tặng danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đỗ Văn Hiền - gương sản xuất giỏi tiêu biểu ở Cư K’nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO