Độ ẩm không khí là gì? Mẹo giảm độ ẩm không khí hiệu quả

20/07/2023 00:00

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về độ ẩm không khí và những mẹo làm giảm độ ẩm không khí hiệu quả sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn đấy!

ADQuảng cáo

Thông thường, khi thời tiết ẩm ướt, nhiệt độ tăng cao, ta thường nghe đến khái niệm độ ẩm. Vậy độ ẩm không khí là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe của mình hay không? Và đâu là những mẹo hay giúp làm giảm độ ẩm không khí hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này ngay nhé!

1 Độ ẩm không khí là gì?

Trong không gian, độ ẩm không khí (hay còn được gọi là độ ẩm hay độ ẩm của không khí) chính là hơi nước tồn tại ở dạng khí, mắt thường sẽ không nhìn thấy được. Và có đến 80% là hơi nước trong không khí luôn được duy trì ở mức cân bằng.Độ ẩm không khí là gì?Độ ẩm không khí là gì?Để đo độ ẩm không khí, ta dùng đơn vị là gam trên mét khối (g/m³) và dụng cụ đo là ẩm kế. Còn muốn biết độ ẩm không khí cao hay thấp, ta dựa vào lượng mưa hoặc sương mù ở nơi đó.

2 Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ tốt cho sức khỏe, cuộc sống?

Nếu độ ẩm được duy trì ở mức từ 40 - 70% trong không khí thì sẽ an toàn cho sức khỏe con người, riêng đối với trẻ em thì nên ở mức 40 - 60%. Vi khuẩn, nấm mốc sẽ khó có thể phát triển trong môi trường đó, vì vậy, hầu hết ở các bệnh viện lớn ở nước ngoài đều được duy trì độ ẩm không khí ở mức 55%.
ADQuảng cáo
Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ tốt cho sức khỏe, cuộc sống?Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ tốt cho sức khỏe, cuộc sống?Ngược ại, chúng ta không nên để độ ẩm không khí vượt quá mức 70% vì đó là môi trường sinh sôi, phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp như ho khan, viêm phế quản, cảm cúm,...

3 Mẹo giảm độ ẩm không khí hiệu quả

Giảm độ ẩm trong phòng bằng các mẹo vặt, nguyên liệu đơn giảnDo độ ẩm không khí càng cao, sẽ càng gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của con người càng nhiều như gây ngột ngạt, khó thở, làm mất thẩm mỹ nhà cửa,... Vì vậy, bạn cần lưu ý những mẹo vặt sau đây để giảm độ ẩm trong phòng một cách hiệu quả:
  • Dùng than củi: Hãy đặt một ít than củi đã được đốt với nhiệt độ khoảng 900 - 1000 độ C trong giỏ, chậu sạch rồi đặt ở những nơi như nhà tắm, nhà bếp,... Khi đó các hệ thống mao mạch rỗng trong than sẽ giúp hút ẩm hiệu quả.
  • Sử dụng vôi sống: Với vôi sống, bạn có thể nhanh chóng hạ độ ẩm mà còn tiết kiệm chi phí khi chỉ cần đặt thùng vôi sống ở nơi bị ẩm mốc và đóng chặt cửa là được.
  • Dùng chất hút ẩm: Một số chất hút ẩm như baking soda, than hoạt tính,... khi được cho vào túi vải treo ở góc phòng sẽ có thể hút ẩm, khử mùi hôi rất hiệu quả.
Giảm độ ẩm trong phòng bằng các mẹo vặt, nguyên liệu đơn giảnGiảm độ ẩm trong phòng bằng các mẹo vặt, nguyên liệu đơn giản
  • Sử dụng đá muối: Đây là loại nguyên liệu có thể giúp hút ẩm, làm không khí được khô thoáng, tươi mát hơn rất nhiều mà chi phí lại rất rẻ.
  • Phơi quần áo ngoài trời thay vì để trong nhà: Vào những ngày ẩm ướt, việc phơi quần áo trong nhà sẽ càng làm độ ẩm không khí tăng cao. Hãy sử dụng máy sấy hoặc đem phơi ngoài trời để hạn chế độ ẩm trong nhà tăng cao bạn nhé!
  • Mở cửa phòng giúp lưu thông không khí: Vào những ngày có nắng, bên ngoài thông thoáng, thì bạn hãy mở cửa để hơi nước được đưa ra ngoài. Và hãy đóng cửa kín khi ở ngoài trời ẩm ướt để hạn chế việc không khí ẩm sẽ làm độ ẩm không khí tăng cao.
  • Vệ sinh tấm thảm: Tấm thảm trong nhà cần được giữ vệ sinh, sạch sẽ, khô thoáng thường xuyên để hạn chế ẩm ướt, nấm mốc hình thành. Hãy sử dụng baking soda để vệ sinh bởi đây là nguyên liệu vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí.
  • Sửa chữa tường nhà: Hơi ẩm sẽ nang theo các vết nứt trên tường mà vào nhà và làm đồ đạc trong nhà bị hư hỏng nặng, nhất là đồ làm từ gỗ. Vì vậy hãy sửa chữa tường nhà nhanh chóng ngay khi thấy tường bị sứt mẻ.
Giảm độ ẩm bằng cách sử dụng các thiết bị hỗ trợGiảm độ ẩm bằng cách sử dụng các thiết bị hỗ trợGiảm độ ẩm bằng cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ
  • Bật điều hòa ở chế độ khô: Nếu bật điều hòa ở chế độ khô, độ ẩm sẽ được cân bằng, việc khử khuẩn và hút ẩm sẽ được diễn ra hiệu quả hơn.
  • Sử dụng quạt: Bật quạt có thể làm giảm độ ẩm, tăng lượng không khí trong phòng. Nhờ đó căn phòng của bạn sẽ được thoáng mát, dễ chịu hơn.
  • Dùng máy hút ẩm: Thiết bị lý tưởng nhất chính là máy hút ẩm bởi nó sẽ mang đến một bầu không khí sạch, tươi mát. Bạn có thể thoải mái lựa chọn những loại máy hút ẩm đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng trên thị trường hiện nay.

Tham khảo các sản phẩm vệ sinh nhà cửa giá tốt, chất lượng bán tại Báo Đắk Nông nhé:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độ ẩm không khí là gì? Mẹo giảm độ ẩm không khí hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO